Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

BVĐK Xanh Pôn làm chủ kỹ thuật tim mạch can thiệp

Việc chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng giữa BV Tim Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn đã giúp giảm bớt quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên
Ngày 11/8 tại BVĐK Xanh Pôn (Hà Nội) đã diễn ra Lễ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp">tim mạch can thiệp của BV Tim Hà Nội cho BVĐK Xanh Pôn.

Báo cáo quá trình chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp, BS Phùng Nhã Hạnh, Phó Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết, tháng 3/2013, BV đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với BV Tim Hà Nội.

Với sự nỗ lực của 2 BV Tim Hà Nội và BV Đa khoa Xanh Pôn, hoạt động chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp của hai bệnh viện đã được thực hiện thành công. Theo đó, các bác sỹ của BVĐK Xanh Pôn đã thực hiện thành thạo, làm chủ kỹ thuật được chuyển giao. Từ tháng 8/2012 đến nay, e kíp can thiệp mạch đã thực hiện được 487 ca chụp mạch vành, 189 ca can thiệp mạch vành, 10 ca can thiệp tim bẩm sinh; số ca đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch dưới DSA là 30 ca…

Bên cạnh đó, BVĐK Xanh Pôn cũng cấp cứu thành công hàng chục bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trong đó có những bệnh nhân bị biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp. Đặc biệt, trong số những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có bệnh nhân 93 tuổi đã ngững tuần hoàn, bệnh nhân nam giới 21 tuổi (được ghi nhận là bệnh nhân trẻ nhất tại miền Bắc) đã được các y bác sĩ của BV triển khai các kỹ thuật tim mạch can thiệp cấp cứu thành công.

BS Phùng Nhã Hạnh cũng cho biết thêm, trên cở sở là một bệnh viện vệ tinh của Viện Tim mạch quốc gia và sự hợp tác toàn diện với BV Tim Hà Nội, BVĐK Xanh Pôn Hà Nội đã thành lập khoa Nội tim mạch vào ngày 30/6/2014 với 35 giường bệnh và 20 cán bộ nhân viên. Trước khi thành lập Khoa nội tim mạch, được sự giúp đỡ của BV Tim Hà Nội, các bác sĩ Khoa Nội - BVĐK Xanh Pôn từng thực hiện thành công 4 ca can thiệp tim mạch, trong đó có 1 ca can thiệp phẫu thuật tim bẩm sinh.

Trao đổi với phóng viên, giám đốc BVĐK Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho biết, thời gian tới các thầy Thu*c của khoa Nội tim mạch sẽ tiếp tục học tập, nâng cao trình độ kỹ thuật chuyên môn để phấn đấu trở thành một thương hiệu khi nói tới trung tâm tim mạch của BVĐK Xanh Pôn. Mục tiêu đề ra cũng rất rõ là làm chủ các phẫu thuật nội tim mạch, nhi tim mạch và phẫu thuật tim can thiệp, cùng với việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của 2 bệnh viện chỉ trong thời gian ngắn đã chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng, qua đó giảm bớt quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Để phát huy những thành tựu đã đạt được, Thứ trưởng mong muốn Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố triển khai Đề án giảm tải bệnh viện, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh của các bệnh viện Hà Nội và trở thành địa chỉ tin cậy của người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cũng đánh giá cao trình độ của các bác sĩ của BV Tim Hà Nội, đồng thời đề nghị BV tiếp tục giúp đỡ các bệnh viện tỉnh trong việc chuyển giao kỹ thuật tim mạch, đặc biệt là trong lĩnh vực nội tim mạchtim mạch can thiệp.

Đối với BVĐK Xanh Pôn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp cho Bệnh viện về cơ sở, trang thiết bị y tế. BVĐK Xanh Pôn cần tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ, bác sĩ để thực hiện, phát triển được nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, chất lượng tốt, để giảm tải bệnh viện; đồng thời duy trì thành quả của bệnh viện và tiếp tục thực hiện các kỹ thuật tim mạch can thiệp đã được chuyển giao một cách thành thạo; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện khoa Nội tim mạch và nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị chuyên khoa tim mạch…

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 3 tập thể và 4 cá nhân của BV Tim Hà Nội và BV ĐK Xanh Pôn vì những thành tích trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp tại BV ĐK Xanh Pôn năm 2014-2015.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bvdk-xanh-pon-lam-chu-ky-thuat-tim-mach-can-thiep-15595.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY