Dinh dưỡng hôm nay

Bạn có biết, sơ chế mộc nhĩ theo những cách sau sẽ biến món ngon thành “chất độc”

Mộc nhĩ xưa nay đều được xem là loại thực phẩm lành tính, không độc, dễ ăn và dễ chế biến. Tuy vậy, việc sơ chế mộc nhĩ cũng có một số lưu ý cơ bản mà ai cũng cần ghi nhớ, vì nếu thực hiện sai cách, từ lành tính cũng có thể tạo thành “chất độc” chết người.

Mộc nhĩ là món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của người Việt ta, đồng thời cũng được xem là loại phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Trong y học, ăn mộc nhĩ với liều lượng vừa phải, thường xuyên rất tốt để làm giảm cục đông máu, phòng bệnh tắc động mạch do huyết khối, giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt, làm đẹp da…

Những trường hợp sơ chế biến mộc nhĩ sai cách bạn cần tránh

1.      Ngâm mộc nhĩ quá lâu

Chúng ta thường ngâm mộc nhĩ trong nước trước khi đưa vào chế biến vì nó giúp hòa tan độc tố và làm cho thực phẩm an toàn hơn. Nhưng, việc ngâm quá lâu sẽ khiến mộc nhĩ biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc, do sinh ra aflatoxin - đây là một loại độc tố nấm mốc gây ung thư gan và làm tổn thương mô gan.

Mộc nhĩ ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn. Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc là rất lớn. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể gây hôn mê phải nhập viện cấp cứu.

Để tránh trường hợp bị ngộ độc, mọi người chỉ nên ngâm mộc nhĩ khô trong nước lạnh khoảng 15 - 20 phút và rửa sạch, cắt bỏ chân trước khi chế biến chứ không cần phải ngâm trước quá lâu (Ảnh: Internet)

2.      Ngâm mộc nhĩ với nước nóng

Vì muốn mộc nhĩ nở nhanh trước khi chế biến nên một số người thường ngâm mộc nhĩ với nước nóng. Thế nhưng, điều này hoàn toàn sai lầm. Sở dĩ không được ngâm mộc nhĩ trong nước nóng vì thành phần morpholine sót lại một ít trong mộc nhĩ khô là chất độc. Do đó cần được ngâm trong nước lạnh để chất độc này được hòa tan với nước. Mặt khác, trong quá trình chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước nóng sẽ bị nhũn, dính, khó bảo quản sau khi sử dụng.

3.      Sử dụng mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ mà chúng ta sử dụng nên là mộc nhĩ khô bởi sản phẩm tươi có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, sau khi ăn rất dễ gây ngứa ngáy, phù nề, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử da.

Ngược lại, chất cảm quang này sẽ mất đi khi mộc nhĩ được phơi khô, chính vì thế mộc nhĩ chỉ nên dùng khi đã được phơi khô thật kỹ (Ảnh: Internet)

Những đối tượng nào cần hạn chế ăn mộc nhĩ

1.      Phụ nữ mang thai

Mộc nhĩ đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi, nên không nên ăn. Đặc biệt, mộc nhĩ có tính hàn trơn nên không thích hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu vì dễ gây sảy thai.

2.      Người tiêu hóa kém

Do mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người đi ngoài phân lỏng, người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn mộc nhĩ để tránh trường hợp bệnh sẽ nặng thêm.

3.      Người có cơ địa dị ứng

Do mộc nhĩ cũng là nấm nên khi sử dụng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là với những người có cơ địa dị ứng và trẻ nhỏ.

Trên đây là những lưu ý khi sơ chế mộc nhĩ, cũng như nhắc nhở những người cần hạn chế ăn loại thực phẩm này nhằm tránh hạn chế ngộ độc. Hãy luôn ghi nhớ những điều này để tránh mọi rủi ro cho sức khỏe của bạn nhé.

Xem thêm: Thực hư thông tin ăn tiết lợn giúp thải độc phổi

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-so-che-moc-nhi-theo-nhung-cach-sau-se-bien-mon-ngon-thanh-chat-doc-34477/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY