Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bạn học được gì từ bí quyết của các cụ trên 100 tuổi?

Các cụ trên 100 tuổi, mỗi người có bí quyết sống thọ riêng: ăn kem, uống rượu và nước hoa quả, ăn 3 quả trứng mỗi ngày, tập tạ, uống 3 cốc bia và 1 ly rượu mỗi ngày..
Cụ Nguyễn Thị Thời 102 tuổi

Cụ Nguyễn Thị Thời ở thôn 1, xã Ea Kmut, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk, hiện nay đã 102 tuổi. Mỗi ngày cụ Thời ăn 3 bát cơm kèm thịt, cá, xương hầm, rau xanh; tự vệ sinh cá nhân, sống vui vẻ cùng con cháu.

Ông Nguyễn Hồng Trinh, 60 tuổi, là con trai thứ của cụ Thời, đang nuôi dưỡng cụ, cho biết: “Mỗi buổi sáng cụ thường thức dậy lúc 5h, tự vệ sinh cá nhân, sau đó chống gậy đi dạo trong vườn nhà, quét dọn nhà cửa rồi vào ăn sáng cùng cả nhà”.

Cụ ăn uống cùng với con cháu chứ không có chế độ dinh dưỡng riêng biệt. Ông Trinh cho biết: Cụ thích tự thân vận động và sống chan hòa cùng con cháu, cả gia đình ăn uống thế nào thì cụ cũng ăn thế ấy. Mỗi bữa ăn, cụ ăn một bát cơm kèm với thịt, cá, rau. Cụ thích nhất là ăn xương hầm cho thật mềm và rau xanh. Có lẽ chính sự tự thân vận động khiến cụ không có tâm lý ỷ lại và sống khỏe mạnh.

Một điều rất quan trọng giúp cụ Thời sống thọ là nhờ có một gia đình rất hạnh phúc. Cụ kể: “Tôi có 11 người con, đứa lớn nhất năm nay hơn 80 tuổi, thằng út cũng đã 50. Tôi rất vui vì con cháu trong gia đình sống hạnh phúc, đoàn kết và yêu thương nhau”. Cụ cho biết: “Ăn uống đúng bữa, làm những việc nho nhỏ tùy theo sức khỏe của mình để cơ thể được vận động. Quan trọng hơn hết là tinh thần phải luôn vui vẻ, lạc quan. Tôi nghĩ nhờ đó mà tôi sống cho đến bây giờ chứ không phải có bí quyết gì ghê gớm”. Lời cụ Thời chia sẻ là những điều giản dị mà tất cả chúng ta đều có thể học được ở cụ.

Cụ bà Emma Morano 116 tuổi

Cụ Emma Morano, 116 tuổi, người Italy là người phụ nữ thọ nhất châu Âu, mỗi sáng cụ ăn 3 quả trứng và đến nay đã tiêu thụ hơn 100.000 quả trứng. Cụ chia sẻ, một trong những lý do giúp cụ sống lâu là chế độ ăn kiêng đặc biệt. Từ năm 20 tuổi, do chứng thiếu máu, cụ Morano được một bác sĩ khuyên ăn 2 quả trứng sống và một quả trứng chín vào mỗi buổi sáng. Cụ tiếp tục duy trì thói quen đó cho đến nay và tổng cộng đã tiêu thụ hơn 100.000 quả trứng. Cụ Morano còn cho rằng, ý chí là điều không thể thiếu nếu muốn tuổi thọ kéo dài, cụ nói: “Với sức mạnh ý chí, người ta có thể làm tất cả”.

Bạn có thể học cụ Morano việc rèn luyện ý chí để quyết tâm thực hiện lối sống lành mạnh giúp bạn sống thọ. Ăn trứng tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần lưu ý là không ăn trứng sống vì có thể lây nhiễm virut gây bệnh từ trứng chưa nấu chín kỹ. Mặt khác bạn cũng không nên ăn 3 quả trứng mỗi ngày vì có thể cơ thể bạn không hấp thu hết và gây gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa. Bạn có thể ăn mỗi ngày 1 quả trứng hoặc ăn cách ngày 1 quả, tùy theo khả năng tiêu hóa của bạn.

Cụ bà Susannah Mushatt Jones 116 tuổi

Cụ bà Susannah Mushatt Jones bước qua tuổi 116 vào tháng 7/2015 và trở thành người sống lâu nhất thế giới theo Sách kỷ lục Guinness. Cụ cho biết mình luôn ngủ đúng giấc và thường ăn thịt lợn, trứng và bột kiều mạch vào bữa sáng. Chia sẻ bí quyết sống lâu với USA Today, gia đình cụ cho biết đó là tình yêu thương gia đình và hào phóng với những người khác.

Yêu thương gia đình và hào phóng với mọi người, ngủ đúng giờ giấc, ăn thịt lợn, ăn trứng là điều chúng ta có thể học tập cụ.

Cụ bà Agnes Fenton 110 tuổi

Đã đến tuổi 110, cụ Agnes Fenton, ở New Jersey (Mỹ), có thói quen uống 3 cốc bia và 1 ly rượu mỗi ngày. Cụ cho biết đã duy trì thói quen này 70 năm nay. Từ khi nhận thấy vấn đề sức khỏe duy nhất của cụ là khối u lành tính, bác sĩ khuyên cụ nên uống bia mỗi ngày.

Một số người trong chúng ta có thể học cụ uống rượu, bia mỗi ngày nhưng cần nhớ rằng, tửu lượng mỗi người một khác, bạn chỉ nên uống 1 ly nhỏ rượu hoặc 1 lon bia mỗi ngày. Riêng những người có bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch thì tuyệt đối không nên uống rượu bia vì sẽ làm tăng bệnh hoặc có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Cụ bà Ina Carruthers 105 tuổi

Vào ngày lễ thánh Andrew (30/11), cụ bà Ina Carruthers ở Anh tổ chức sinh nhật lần thứ 105. Cụ cho biết, cụ sống đến tuổi này là nhờ uống rượu gin và nước hoa quả. Cụ sinh năm 1910, từng là kỹ sư tại một nhà máy.

Cụ tin rằng tuổi thọ của mình có được là do chế độ ăn uống và cách sinh hoạt. Rượu gin và nước cam là những đồ uống không thể thiếu đối với cụ. Rượu gin là một loại rượu được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, loại rượu này có mùi hương của quả bách xù và thảo mộc. Ba nguồn nguyên liệu chính dùng để sản xuất rượu gin là hạt ngũ cốc, quả bách xù và thảo mộc. Cụ cho biết: “Suốt đời tôi chăm chỉ làm việc, chăm sóc con cái nhưng cũng không quên chăm lo cho sức khỏe của mình. Sống lành mạnh, làm việc để vận động, uống rượu gin và nước hoa quả mỗi ngày là những bí quyết của tôi”.

Cụ bà Ruth Coben 103 tuổi

Đã hơn 100 tuổi, cụ Ruth Coben (Mỹ) vẫn nâng tạ và tập luyện các động tác pilate giúp cơ thể dẻo dai tuần một lần. Cụ có một trang cá nhân để chia sẻ niềm yêu thích thời trang của mình. bí quyết sống lâu của cụ bà này là tận hưởng mỗi ngày và không bao giờ xem lịch. Cụ cũng tin rằng một khi bạn vẫn có thể cử động thì bạn vẫn có thể làm một vài động tác thể dục.

Bản chất sự sống là vận động, bạn có thể học cụ về sự kiên trì tập luyện khi có thể, bất chấp tuổi. Và phái đẹp nên học cụ về niềm yêu thích thời trang bởi điều này sẽ làm cho bạn luôn cảm thấy lạc quan yêu đời.

Cụ ông Paul Marcus 101 tuổi

Cụ Marcus đã qua tuổi 100, vẫn luôn dành thời gian đến các phòng tập. Tuy phải nỗ lực nhiều để có sức khỏe tốt, nhưng cụ vẫn cho rằng bí quyết sống thọ là may mắn. Cụ nói: “Thứ nhất là bạn phải có gen tốt. Thứ hai là bạn phải có sự may mắn khi thần ch*t bỏ qua bạn trong suốt 100 năm và thứ ba là ăn bất cứ thứ gì mình muốn. bí quyết sống thọ của tôi là món kem”.

Theo đó, chúng ta có thể học cụ việc chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao; ăn những món ăn mình thích. Riêng món kem, với những người thường bị viêm răng miệng, viêm họng thì không nên ăn vì dễ có nguy cơ tái phát bệnh.

BS. Phạm Văn Thân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ban-hoc-duoc-gi-tu-bi-quyet-cua-cac-cu-tren-100-tuoi-22567.html)
Từ khóa: song tho

Chủ đề liên quan:

song tho

Tin cùng nội dung

  • Khát vọng sống khoẻ, sống lâu của con người đã có từ ngàn đời nay. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã đúc kết được 7 yếu tố giúp người dân ở 4 vùng đất xanh sống thọ nhất thế giới.
  • Vòng eo không chỉ là tiêu chí đánh giá vẻ đẹp hình thể mà còn là một yếu tố quan trọng để dự báo tình trạng sức khỏe và dự tính tuổi thọ.
  • Tất cả chúng ta đều biết rằng khả năng sống lâu của con người phụ thuộc một nửa vào gen. Nửa còn lại là lối sống lành mạnh và tâm trạng tốt.
  • Câu hỏi làm thế nào để sống lâu là hành trình tìm kiếm của toàn nhân loại. Hãy học theo những thói quen lành mạnh sau để có thể sống lâu nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY