Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Bạn không cần phải hiểu mọi thứ, nhưng nhất định phải biết cách đặt câu hỏi: Steve Jobs rất giỏi trong việc này

Trong công việc hay cuộc sống, năng lực đặt câu hỏi là điều vô cùng cần thiết, một câu hỏi chất lượng không chỉ là năng lực cốt lõi trong học tập và công việc, mà còn là một phần quan trọng trong giao tiếp giữa các cá nhân.

"Nếu như hôm nay là ngày cuối cùng, bạn vẫn sẽ đi hoàn thành những việc hôm nay cần làm chứ?"

Năm 2005, Steve Jobs đã đưa ra câu hỏi như này tại lễ tốt nghiệp của Đại học Stanford.

Mỗi buổi sáng, ông đều đứng trước gương và hỏi mình một câu hỏi. Thông qua câu hỏi này, khám phá bản chất của những việc mà mình đang làm.

Mỗi ngày ông đều hỏi mình: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng, tôi vẫn sẽ tiếp tục hoàn thành việc hôm nay cần làm chứ?"

"Nếu liên tiếp nhiều ngày, câu trả lời của tôi là "không", vậy thì tôi biết rằng, đã đến lúc mình nên thay đổi", Steve nói như vậy.

Bằng cách liên tục đặt câu hỏi, ông luôn có thể đảm bảo được rằng mình sẽ làm những chuyện quan trọng nhất trong khoảng thời gian có hạn.

Bởi lẽ bạn hỏi cái gì, nghĩa là bạn đang suy nghĩ về cái đó, và bạn sẽ hành động theo hướng đó.

Nếu người đặt ra câu hỏi ở đầu bài viết là bạn, vậy câu trả lời của bạn là gì?

Một ngày nọ, trong khi đang làm việc, một máy sản xuất các phụ tùng của Toyota Motor Company đột nhiên dừng lại. Người quản lý ngay lập tức gọi nhân viên tới và hỏi một loạt câu hỏi.

Hỏi: Sao máy đột ngột dừng lại?

Đáp: Vì cầu chì bị đứt.

Hỏi: Cầu chì vì sao lại đứt?

Đáp: Vì bị quá tải

Hỏi: Thế vì sao nó quá tải?

Đáp: Vì ổ trục khô không đủ trơn.

Hỏi: Thế vì sao lại không đủ trơn?

Đáp: Vì bơm dầu không thể hút dầu bôi trơn

Hỏi: Thế vì sao lại không hút được?

Đáp: Vì bơm dầu bị mài mòn nghiêm trọng?

Hỏi: Thế vì sao lại bị mài mòn nghiêm trọng?

Đáp: Vì không được trang bị bộ lọc nên mạt sắt bị cuốn vào.

Liên tiếp dùng 6 câu hỏi "vì sao" để hỏi, hỏi cho ra bản chất và cốt lõi vấn đề, giúp vấn đề được giải quyết một cách triệt để.

Trong những vấn đề này, nếu dừng lại ngay sau khi câu hỏi "tại sao" thứ nhất được giải quyết, vậy thì đó sẽ là một sai lầm, bởi nếu chỉ thay cầu chì, cầu chì vẫn sẽ tiếp tục đứt, bởi lẽ cầu chì hoàn toàn không phải nguyên nhân sâu xa, cốt lõi, và vấn đề tất nhiên cũng sẽ không được giải quyết triệt để.

Vì vậy, khi gặp khó khăn, hãy đặt ra nhiều câu hỏi "vì sao" hơn một chút, truy tìm căn nguyên của vấn đề, đó mới là cách thức giải quyết vấn đề tốt nhất.

Trong công việc hay cuộc sống, năng lực đặt câu hỏi là điều vô cùng cần thiết, một câu hỏi chất lượng không chỉ là năng lực cốt lõi trong học tập và công việc, mà còn là một phần quan trọng trong giao tiếp giữa các cá nhân.

Vậy còn bạn, nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, bạn sẽ làm gì?

Alexx

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/ban-khong-can-phai-hieu-moi-thu-nhung-nhat-dinh-phai-biet-cach-dat-cau-hoi-steve-jobs-rat-gioi-trong-viec-nay-20200721215942065.chn)

Tin cùng nội dung