Dinh dưỡng hôm nay

Bạn muốn mình luôn có 1 trái tim khỏe, hãy ăn đậu phộng

Ăn đậu phộng có lợi cho tim mạch và còn rất tốt cho các bộ phận khác của cơ thể, vì vậy tại sao lại không bổ sung ngay món ăn vặt này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Đậu phộng (lạc) được biết đến với thành phần dinh dưỡng khá cao, nó còn được sử dụng để chữa các chứng bệnh thông thường, tốt cho sức khỏe. Nhưng nhiều người không biết rằng ăn đậu phộng có lợi cho tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Đậu phộng còn được gọi là đậu phụng hay lạc, có tên khoa học là Arachis hypogaea, thuộc họ đậu.

Đậu phộng (lạc) được trồng nhiều ở nước ta

Việc ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho mỡ trong máu tăng lên, từ đó có thể dẫn đến các biến chứng về tim mạch. Khi bạn ăn thực phẩm chiên nướng, động mạch sẽ có xu hướng bị xơ cứng lại, từ đó làm giới hạn hoạt động của nitric oxide khiến cho động mạch giãn nở nhiều. Điều này sẽ làm giảm lưu lượng máu chay qua khắp cơ thể, khiến tim hoạt động khó nhọc hơn.

Nhưng các tác động này sẽ bị hạn chế phần nào khi bạn sử dụng đậu phộng. Vì thành phần trong đậu phộng có thể cải thiện sự giãn nở và co thắt của lớp lót bên trong mạch máu, từ đó giúp ngăn ngừa hiệu quả của sự xơ cứng động mạch.

Đối với những người bị mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và tăng huyết áp, đều có một lời khuyên chung đó là: hãy thay thế tinh bột tinh chế bằng các loại hạt, và sử dụng hàng ngày để có tác dụng tốt đối với bệnh.

Chất béo trong bơ đậu phộng rất tốt cho sức khỏe

Hầu hết các loại thực phẩm có nhiều chất béo đều được các bác sỹ tư vấn cho những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp không nên dùng, nhưng đối với chất béo trong bơ đậu phộng thì lại hoàn toàn rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân.

Ngoài tác dụng tốt với tim mạch, việc sử dụng đậu phộng còn rất tốt cho các bộ phận khác của cơ thể như:

Giàu năng lượng: Với thành phần rất giàu chất chống ôxy hóa và khoáng chất, nên đậu phộng là nguồn cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể. Và lượng tinh bột cũng như chất béo trong loại hạt này lại rất ít nên bạn không cần phải lo ngại về cân nặng của mình mà có thể nhâm nhi thoải mái loại hạt này.

Chống suy giảm trí nhớ: Trong đậu phộng có chứa hàm lượng niacin cao giúp phục hồi các tổn hại ở tế bào, đồng thời có tác dụng chống bệnh alzheimer (mất trí nhớ) cũng như các vấn đề về suy giảm nhận thức liên quan tới tuổi già.

Hỗ trợ tuần hoàn máu: 35% lượng mangan mà cơ thể cần sẽ được đáp ứng trong một phần tư chén đậu phộng (khoảng 30g). Từ đó, cơ thể có thể hấp thu lượng canxi và ổn định lượng đường trong máu. Đồng thời, lượng chất sắt phong phú trong đậu phộng sẽ giúp cải thiện các chức năng của tế bào máu.

Ngoài tốt cho tim mạch, đậu phộng còn rất nhiều tác dụng với sức khỏe

Giúp giảm lượng đường trong máu: đậu phộng được các bệnh nhân gặp vấn đề về bệnh tiểu đường sử dụng như một món ăn thân thiện. Với nguồn mangan dồi dào, khiến lượng đường trong máu được điều tiết một cách hài hòa nhất. Nhưng cũng không nên lạm dụng điều này, sẽ gây hại cho thận.

Giảm nguy cơ sỏi mật: cơ thể sẽ giảm nguy cơ bị sỏi túi mật nếu sử dụng đậu phộng ở dạng hạt hoặc bơ đậu phộng tự nhiên. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn ngừa và chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng túi mật và gan khác.

Hiệu quả trong việc giảm trầm cảm: các dấu hiệu trầm cảm sẽ giảm đáng kể vì lượng trytophan có trong đậu phộng, giúp tâm trạng khởi sắc hơn. Bạn hãy nhâm nhi vài hạt lạc khi nào bạn cảm thấy ảm đạm, chán nản, điều này sẽ làm cho tinh thần phấn chấn, sảng khoái hơn.

Với những thông tin chia sẻ về việc ăn đậu phộng có lợi cho tim mạch, hy vọng rằng trên mâm cơm nhà bạn sẽ xuất hiện món đậu phộng thường xuyên để có được một trái tim khỏe mạnh nhất.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ban-muon-minh-luon-co-1-trai-tim-khoe-hay-an-dau-phong-26060/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY