Kinh tế xã hội hôm nay

Bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Bảo hiểm T*i n*n lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) là một trong những chính sách của hệ thống an sinh xã hội nước ta, nhằm bảo đảm hơn đời sống của người lao động khi gặp rủi ro. Vì vậy, Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 bên cạnh việc bổ sung thêm đối tượng được áp dụng để khuyến khích người lao động tự nguyện tham gia, thì còn quy định cụ thể các hành vi bị cấm trong an toàn vệ sinh lao động.

Công nhân cần trang bị kiến thức về an toàn lao động. (Ảnh minh họa)

công nhân cần trang bị kiến thức về an toàn lao động. (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề người lao động tham gia nhiều bảo hiểm T*i n*n lao động, khi bị T*i n*n lao động thì cách tính tiền hỗ trợ cho người lao động sẽ như thế nào, bà nguyễn thị thiên nga, công ty cổ phần applianez việt nam thắc mắc, đối với người lao động có nhiều hợp đồng lao động, thì công ty sẽ tham gia 0,5% T*i n*n lao động đối với công ty thứ 2 trở lên phải không? và khi người lao động bị T*i n*n lao động thì cách tính tiền bảo hiểm T*i n*n lao động đối với trường hợp này là như thế nào? bà nguyễn thị hồng nga, phó trưởng phòng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội thành phố hồ chí minh trả lời: “vấn đề hợp đồng lao động thứ 2 trở đi thì người sử dụng lao động phải đóng 0,5% tiền lương vào quỹ T*i n*n lao động - bệnh nghề nghiệp. khi người lao động bị T*i n*n lao động thì do người lao động đóng trên nhiều hợp đồng lao động nên khi giải quyết chế độ sẽ cộng tất cả tiền lương của các hợp đồng đó, nhưng mức tối đa là 20 lần lương cơ sở, để làm cơ sở tính trợ cấp T*i n*n lao động cho người lao động”.

Trong thời gian qua, bảo hiểm xã hội việt nam đã có nhiều cải cách hành chính nhằm giúp người lao động cũng như doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu, thực hiện các quy định theo luật. ông nguyễn quốc thanh, phó giám đốc bảo hiểm xã hội thành phố hồ chí minh cho biết: “chúng tôi mong muốn làm sao để các anh chị, ngồi tại cơ quan, đơn vị nhưng vẫn thực hiện được các giao dịch mà không phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội. và hiện nay, chúng tôi cũng đang thực hiện giao dịch điện tử về chế độ bảo hiểm xã hội, đây là thời kỳ đầu. sắp tới, khi hệ thống ổn định, chúng tôi sẽ bỏ hẳn hồ sơ giấy. bảo hiểm xã hội việt nam cũng đã xây dựng một ứng dụng trên thiết bị di động để người lao động cài đặt và xem được quá trình bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình”.

Chính sách bảo hiểm xã hội là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở nước ta. trong đó, bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp là một thành phần, do người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng cho người lao động, nhằm bảo đảm hơn đời sống của những lao động khi gặp các rủi ro T*i n*n lao động và bệnh nghề nghiệp. vì vậy, cần trang bị kiến thức cho người lao động và sử dụng lao động hiểu biết quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-hiem-tai-nan-lao-dong-benh-nghe-nghiep-gop-phan-bao-dam-moi-truong-lam-viec-an-toan-cho-nguoi-lao-dong-n183857.html)

Tin cùng nội dung

  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY