Kinh tế xã hội hôm nay

Bao phủ BHYT cho học sinh, sinh viên

Là tỉnh cao nguyên, với hàng chục thành phần dân tộc cùng sinh sống, nhiều buôn làng còn khó khăn nên tỉnh Đắk Lắk xem việc bao phủ BHYT cho học sinh-sinh viên (HSSV) là cách bảo đảm việc khám, chữa bệnh kịp thời cho các em. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh, thăm khám bệnh thường kỳ cũng được chuyển tải đến từng lớp học.

Theo thống kê của BHXH Đắk Lắk, năm học 2016-2017 tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt trên 83%, năm học 2017-2018 tăng lên gần 94%. Năm học 2019-2020, nếu tính cả số HSSV được cấp thẻ BHYT theo diện chính sách thì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt trên 98%, trong đó khối tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 98,65% và thấp hơn là khối đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chỉ đạt 90,39%. Để BHYT được bao phủ toàn bộ HSSV, cùng với ngành bảo hiểm, các cơ sở y tế, y tế trường học cũng thay đổi phong cách phục vụ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em.

Theo bác sĩ Lê Trung Đức ở xã Ea Đar (huyện Ea Kar): Tuyến xã, các trạm y tế vẫn phối hợp chặt chẽ với các trường học để thực hiện, hỗ trợ khám chữa bệnh y tế cho hàng ngàn học sinh trên địa bàn. Thời gian rãnh rỗi, các nhân viên y tế còn phối hợp với các trường học để tổ chức chiến dịch tuyên truyền nữa. Được chăm sóc sức khỏe tốt cũng có nghĩa là tạo điều kiện để các em học tập tốt. Hầu hết học sinh đều đã hài lòng với việc khám bảo hiểm y tế.

Học sinh vùng sâu tham gia BHYT là cách để chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Chính vì sự chuyển biến tích cực này mà nhiều huyện trên địa bàn Đắk Lắk đã đạt hoặc sắp sĩ đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Tiêu biểu như: Huyện Ea H’leo (100%), huyện Krông Bông (100%), huyện M’Đrắk (100%), thành phố Buôn Ma Thuột (99,85%), huyện Lắk (99,25%), huyện Krông Pắk (98,91%), huyện Krông Búk (98,65%), huyện Cư Kuin (98,12%)...

Để tiếp tục tăng cường bao phủ, BHXH tỉnh Đắk Lắk và Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đã có sự phối kết hợp chặt chẽ, hướng dẫn cặn kẽ việc tham gia BHYT cho HSSV. Thời hạn sử dụng thẻ tương ứng với số tiền nộp; đối với học sinh lớp 1, giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học; đối với học sinh lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó; đối với HSSV năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; đối với HSSV năm cuối của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Nhà trường có thể thu BHYT 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Với sự linh hoạt này sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho HSSV khi tham gia BHYT.

Nhằm trăng cường trách nhiệm, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã chỉ đạo ngành GD-ĐT phải liên tục, thường xuyên tuyên truyền về các mặt lợi ích của việc tham gia BHYT cho HSSV. Mục tiêu hướng đến là tất cả HSSV đều được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, tránh mọi rủi ro và tổn thất về sức khỏe khi các em gặp sự cố. Nếu mức bao phủ BHYT thấp, ngành GD-ĐT cũng phải chịu trách nhiệm.

ĐÔNG HƯNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-phu-bhyt-cho-hoc-sinh-sinh-vien-n163800.html)

Tin cùng nội dung

  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY