Khoa học hôm nay

Bảo tàng Đài Loan ứng phó với đại dịch Covid-19

(HNMCT) - Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 căng thẳng, hệ thống bảo tàng ở nhiều quốc gia tự đổi mới bằng những cách làm hay, từ đó duy trì sự kết nối với công chúng. Hoạt động tại các bảo tàng ở Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy điều này.

(hnmct) - trong giai đoạn đại dịch covid-19 căng thẳng, mỗi bảo tàng trên thế giới đều phải chịu tổn thất ở các mức độ khác nhau, và phải tìm giải pháp ứng phó trong điều kiện cho phép để tồn tại và hồi phục sau dịch. hệ thống bảo tàng ở nhiều quốc gia tự đổi mới bằng những cách làm hay, từ đó duy trì sự kết nối với công chúng. hoạt động tại các bảo tàng ở đài loan (trung quốc) cho thấy điều này.

Với chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả, đài loan (trung quốc) là một trong số nơi ở khu vực châu á chịu ít thiệt hại nhất từ đại dịch covid-19. mặc dù vậy, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của hệ thống bảo tàng. với những bảo tàng lớn như bảo tàng cố cung đài bắc, số lượng khách du lịch thăm bảo tàng ở thời điểm trước dịch là rất khả quan. tuy nhiên, đến tháng 4-2020, thời điểm đầu của đại dịch, doanh thu bán vé tại bảo tàng này đã giảm 99% so với cùng kỳ năm trước. đến tháng 10-2020, tình hình dịch bệnh càng ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động của ngành bảo tàng khi số lượng khách tham quan sụt giảm nghiêm trọng, các hoạt động triển lãm đối mặt với việc bị hủy, hoãn; ngân sách dành cho phòng dịch tăng lên khiến ngân sách cho các hoạt động của bảo tàng giảm, các hoạt động giao lưu quốc tế phải hủy bỏ.

Cuối năm 2020, bộ văn hóa đài loan định hướng sách lược ứng phó với đại dịch, trong đó có kế hoạch xây dựng “ngân hàng ký ức văn hóa quốc gia” để sưu tầm, tập hợp tư liệu số về văn hóa đài loan. các dữ liệu được tập hợp từ 18 cơ quan như bảo tàng cố cung đài bắc, quốc sử quán, viện nghiên cứu trung ương cùng tri thức bản địa...

Bên cạnh đó, các bảo tàng thuộc bộ văn hóa đài loan đã tổ chức nhiều triển lãm số trên không gian mạng và triển lãm thực thể nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng trong thời kỳ dịch bệnh; tận dụng các nền tảng số như facebook, youtube, instagram... để quảng bá hoạt động, vừa tạo điều kiện cho công chúng thưởng thức tác phẩm vừa giúp họ lựa chọn các sản phẩm thiết kế, đồ lưu niệm của bảo tàng...

Nhằm khuyến khích công chúng quan tâm hơn nữa đến bảo tàng, từ tháng 7 đến tháng 9-2021, đài loan có chương trình phát hành “thẻ bảo tàng tình yêu đài loan” và kéo dài thời hạn thẻ năm, thẻ quý với nhiều phần quà hấp dẫn. với thẻ này, công chúng được miễn phí vào 19 bảo tàng trên toàn đài loan. ngoài ra, đài loan còn dùng các loại thẻ ưu đãi trong tiêu dùng như phiếu chấn hưng 5 lần, phiếu nghệ thuật fun, tặng thẻ bảo tàng nghệ thuật fun 5 lần - một loại thẻ cho ưu đãi gấp 3 lần nếu chi tiêu vào các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật khi đến mua vé tham quan bảo tàng bất kỳ hoặc mua sắm, ăn uống, tham gia các hoạt động thể nghiệm tại các bảo tàng.

Ngoài việc đẩy mạnh các giải pháp để duy trì hoạt động của bảo tàng và thu hút sự quan tâm của công chúng trong giai đoạn dịch bệnh cơ quan quản lý đài loan cũng đồng hành cùng giới bảo tàng vượt qua đại dịch bằng cách cung cấp kinh phí bổ trợ, chấn hưng cần thiết để ngành có được sinh kế căn bản, tiếp tục sáng tạo, đồng thời tìm cách tạo ra môi trường số cho ngành này phát triển. nhờ đó, từ các bảo tàng tư nhân, bảo tàng địa phương cho tới các bảo tàng quốc gia vẫn có những hoạt động tích cực, từ chuyển đổi số, tận dụng các nền tảng mới đến việc mở rộng mô hình triển lãm ngoài trời. việc kết nối tương tác, giáo dục bồi dưỡng hay phục vụ công chúng được chú trọng.

Nhấn mạnh việc coi những khó khăn của đại dịch covid-19 là cơ hội để chuyển đổi số, bộ văn hóa đài loan sẽ đẩy mạnh kế hoạch phát triển công nghệ hơn nữa để cổ vũ cho xu thế này. cụ thể là, vận dụng thành quả của việc số hóa và kỹ thuật 5g, kết hợp tài nguyên mạng để chuyển hóa các nội dung triển lãm, các buổi biểu diễn thành nội dung số mà máy tính và điện thoại thông minh có thể tiếp cận, qua đó giúp công chúng không nhất thiết phải tới bảo tàng mà vẫn có thể thưởng thức. ngoài ra, với mục tiêu phát triển hệ thống quản lý, sưu tầm hiện vật, cung cấp thông tin cho công chúng, cơ quan văn hóa đài loan đã nghiên cứu phương thức phát triển hệ thống sưu tầm số và phân quyền truy cập mà nhờ đó, công chúng có thể dễ dàng tiếp cận kho tư liệu, hiện vật đã được số hóa của ngân hàng ký ức văn hóa quốc gia. từ năm 2018, ngành văn hóa đài loan đã xây dựng trang thông tin điện tử “đảo bảo tàng” (museum land) để công chúng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, tham quan bảo tàng dưới hình thức 3d hay tiếp cận các chương trình, tri thức mới trong ngành bảo tàng.

Với những cách làm trên, ngành bảo tàng đài loan đã bắt nhịp được với xu thế chung của bảo tàng thế giới hậu covid-19 và chuẩn bị cho sự phát triển tiếp theo, trong đó không thể không có sự đồng hành của công nghệ số.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/1050326/bao-tang-dai-loan-ung-pho-voi-dai-dich-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY