Dinh dưỡng hôm nay

Sữa mẹ có thể cứu sống 1,3 triệu trẻ em mỗi năm

Sữa mẹ có 10 lần khả năng chống lại các bệnh đe dọa đến trẻ các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn như tiêu chảy, táo bón, béo phì,…Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp gia đình tiết kiệm 549 triệu mỗi năm vì ko phải dùng sữa công thức.
Đó là thông tin được PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thử trưởng Bộ Y tế cho biết tại buổi gặp mặt báo chí hưởng ứng Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014 diễn ra tại Hà Nội từ 1/8 – 7/8, chương trình do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), WHO và dự án Alive & Thrive tổ chức. Theo đó, tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay tập trung vào việc nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của sữa mẹ. Phát biểu tại buổi lễ PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ cứu sống">có thể cứu sống được 1,3 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mỗi năm.

Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em để đảm bảo trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sau tháng đầu đời. Bởi, hiện nay, tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia 2010, số trẻ dưới 6 tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ chỉ đạt 19,6% trong khi số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi lại chiếm tới gần 1/3. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ ăn sữa bột thay thế sữa mẹ và ăn bổ sung trước 6 tháng đang có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm 2013, các nhà sản xuất , kinh doanh sữa đã chi hơn 35 triệu USD cho việc quảng cáo sản phẩm sữa cho trẻ dưới 5 tuổi và trở thành một trong ngành quảng cáo nhiều nhất Việt Nam.

Ông Jeffery Kobza quyền trưởng Đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng cho biết, bằng chứng khoa học chỉ ra rằng dinh dưỡng tối ưu là một điều quan trọng để đảm bảo khi lớn lên trẻ sẽ học tập được nhiều hơn, làm việc hiệu quả hơn và đạt được chiều cao tối đa khi trẻ trưởng thành. Khi trẻ được cung cấp nguồn dinh dưỡng đẩy đủ, nghĩa là cộng đồng cũng thoát nghèo. Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng cho trẻ bú mẹ là phương pháp nuôi dưỡng tối ưu mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài cho trẻ em và bà mẹ. Đặc biệt, trong sữa mẹ có Globulin miễn dịch và các yếu tố kháng viêm Cytokine tăng cường miễn dịch phòng chống nhiễm khuẩn và không có sản phẩm dinh dưỡng nào có thể thay thế. Sữa mẹ có 10 lần khả năng chống lại các bệnh đe dọa đến trẻ các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn như tiêu chảy, táo bón, béo phì,…Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp gia đình tiết kiệm 549 triệu mỗi năm vì ko phải dùng sữa công thức.

Các hoạt động hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ tại Hà Nội

-Triển lãm ảnh ngoài trời (1/8 -3/8) tại Công viên Nghĩa Đô, Cầu GIấy, HN và tòa nhà 34T Trung Hòa - Nhân Chính

- 4 Triển lãm ảnh và tư vấn miễn phí tại

BV Phụ sản Trung ương và BV Phụ sản Hà Nội(4/8 -8/8)

Khám tư vấn dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng  từ( 4/8 - 11/8)

Triển lãm ảnh tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (1/8 - 8/8)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sua-me-co-the-cuu-song-13-trieu-tre-em-moi-nam-11874.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY