Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19

(HNM) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với số ca mắc ngày càng tăng, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19.

(hnm) - trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19 với số ca mắc ngày càng tăng, thành phố hà nội đã chỉ đạo tăng cường bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc covid-19. hiện, ngành y tế cùng các địa phương của thành phố đang triển khai các giải pháp quản lý nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vắc xin tại nhà, hướng dẫn chăm sóc và điều trị người mắc covid-19 có bệnh nền..., qua đó nỗ lực giảm thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng.

Tư vấn, tiêm chủng, điều trị tại nhà

Tính đến nay, bà nguyễn thị hinh (phố phó đức chính, phường trúc bạch, quận ba đình) đã tiêm phòng vắc xin covid-19 được 5 ngày. bà hinh (sinh năm 1932) do tuổi cao, đi lại khó khăn nên qua các đợt tiêm chủng đại trà tại địa phương đều chưa đăng ký tiêm. bà hinh chia sẻ: "bản thân tôi già yếu, lại ở nhà thường xuyên nên trước đây chưa tiêm vắc xin. nay phường rà soát, tuyên truyền hiệu quả của việc tiêm phòng cũng như được tổ tiêm chủng đến tận nhà thăm khám rồi tiêm vắc xin, nên tôi thấy rất thuận lợi và yên tâm".

Hiện phường trúc bạch đang vận hành các tổ tiêm chủng tại nhà, với thành phần mỗi tổ có 5-6 thành viên gồm bác sĩ, điều dưỡng và lực lượng hỗ trợ như công an, cán bộ phường... "chúng tôi đến tận nhà để tư vấn và tiêm vắc xin phòng covid-19 cho các đối tượng người có nguy cơ cao mà không thể đến điểm tiêm chủng. quy trình được thực hiện như tiêm vắc xin tại điểm cộng đồng gồm khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm 30 phút và hướng dẫn cách chăm sóc người sau tiêm...", điều dưỡng trần thanh hương (trạm y tế phường trúc bạch) cho biết.

Là người có bệnh nền viêm phế quản mạn tính, bà trần thị kim oanh (phường thổ quan, quận đống đa) nhận kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19 trong tâm trạng hoang mang, lo lắng. ngay lập tức, bà oanh liên hệ tới trạm y tế phường thổ quan, đề đạt nguyện vọng được điều trị ở điểm tập trung để được theo dõi sức khỏe kịp thời, đề phòng diễn biến xấu. tuy nhiên, khi được nhân viên y tế trao đổi, giải thích tình trạng sức khỏe của bà vẫn ở mức cho phép điều trị tại nhà và động viên bà yên tâm tự chăm sóc, bà oanh đã vững tâm thực hiện theo đúng chỉ dẫn. "qua gần 10 ngày thực hiện theo các hướng dẫn của nhân viên y tế, hiện tôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính. tôi đang tiếp tục thực hiện cách ly thêm 7 ngày nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân và cộng đồng", bà oanh cho biết.

Công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân covid-19 tại cơ sở ở các huyện như thường tín, quốc oai… cũng đặc biệt chú trọng đến nhóm đối tượng nguy cơ cao, người có bệnh nền, người già yếu, khuyết tật… trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. những nỗ lực này vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa giảm tải cho hệ thống y tế.

Vì sức khỏe nhân dân

Hiện các địa phương trên địa bàn thành phố đang thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại nhằm củng cố, tăng cường miễn dịch cho người dân, trong đó ưu tiên tiêm cho người suy giảm khả năng miễn dịch, có bệnh nền, người cao tuổi…

Theo phó chủ tịch ubnd quận ba đình phạm thị diễm, ubnd quận đã chỉ đạo 14 phường trực thuộc huy động các lực lượng tham gia công tác rà soát, lập danh sách những đối tượng cần tiêm theo thứ tự ưu tiên tại cộng đồng. ngoài ra, quận còn phối hợp, huy động đội ngũ y, bác sĩ của 5 bệnh viện đóng trên địa bàn cùng đồng hành với lực lượng y tế địa phương trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe sau tiêm chủng và hướng dẫn người bệnh covid-19 điều trị tại nhà.

Trong khi đó, thống kê từ ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 quận đống đa cho thấy, hiện 21 phường trên địa bàn đã triển khai các đội tiêm chủng lưu động tại nhà cho nhóm nguy cơ cao với mong muốn sớm bao phủ vắc xin phòng covid-19 tới toàn bộ người dân trên địa bàn. cùng với đó, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chú trọng tổ chức phân loại, quản lý, chăm sóc và điều trị người mắc covid-19 từ cơ sở, nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và t* vong.

Trao đổi về vấn đề này, giám đốc sở y tế hà nội trần thị nhị hà cho biết, ba giải pháp chính để phòng, chống dịch covid-19 hiện nay tại hà nội là tăng cường tiêm vắc xin; cung cấp thu*c đầy đủ, kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng. hiện ngành y tế thủ đô cùng các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố đang khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng covid-19 tại nhà để hỗ trợ người cao tuổi, người có bệnh nền. 

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương chủ động phối hợp bảo đảm phân luồng, phân tầng hợp lý để tập trung điều trị các bệnh nhân ở tầng 1, hạn chế tối đa người bệnh phải chuyển lên tầng trên. Thành phố cũng tập trung nhân lực, vật lực điều trị tích cực với bệnh nhân tầng 2, tầng 3 nhằm hạn chế thấp nhất số ca T* vong vì Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1022499/bao-ve-nguoi-thuoc-nhom-nguy-co-cao-mac-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY