Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bất ngờ tác dụng phụ đáng sợ của rau ngót nhiều người không lường tới

MangYTe - Các chuyên gia khuyến cáo, những người khó ngủ như người già, người có tiền sử bị mất ngủ thì nên hạn chế ăn loại rau này.

Trong các loại rau, là loại có nhiều chứa nhiều vitamin và muối khoáng. trong 100g có khoảng 169mg canxi, 64,5mg photpho, 185mg vitamin c... ngoài ra, còn có một lượng protit đáng kể, tỷ lệ protit trong nhiều gần gấp đôi rau muống và tương đương với một số loại đậu như đậu ván, đậu đũa, đậu co ve…

Bất ngờ tác dụng phụ đáng sợ của rau ngót nhiều người không lường tới - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Mặc dù là loại rau phổ biến, quen thuộc với nhiều người việt. tuy nhiên, theo một nghiên cứu tại đài loan thì với những người uống nước ép từ 1 tuần đến 7 tháng với lượng dùng 150g/ lần đã có hiện tượng khó ngủ, kém ăn và khó thở, còn dùng ở dạng nấu chín sẽ hạn chế được hiện tượng này. do vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người khó ngủ như: người già, người có tiền sử bị mất ngủ hay khó ngủ thì không nên ăn loại rau này thường xuyên.

Theo khuyến cáo, liều lượng sử dụng hợp lý là tối đa 50g/1 ngày và không ăn liên tục loại rau này trong một thời gian dài mà nên xen kẽn các loại rau khác để đảm bảo dinh dưỡng.

lưu ý, cũng là một trong những loại rau ăn lá dễ bị nhiễm hóa chất. để an toàn, khi mua ra ngót cần lưu ý những điều sau:

Bất ngờ tác dụng phụ đáng sợ của rau ngót nhiều người không lường tới - Ảnh 3.

Canh có màu thâm đen rất có thể bị nhiễm hóa chất. ảnh minh họa

- nên chọn cây có lá mỏng nhưng cứng. bởi loại có lá dày mềm, hoặc lá xoăn lại bất thường, có thể là có phun Thu*c bảo vệ thực vật.

- Trước khi chế biến, bạn cần rửa sạch rau với nhiều lần nước, tiếp tục ngâm nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút để hạn chế chất độc hại và sâu bệnh.

- thói quen vò nát trước khi nấu sẽ làm mất đi 1 lượng dinh dưỡng lớn trong thực phẩm này. do vậy bạn nên để nguyên lá để nấu chín.

6 công dụng của rau ngót với sức khỏe bạn cần biết:

Bất ngờ tác dụng phụ đáng sợ của rau ngót nhiều người không lường tới - Ảnh 4.

Rau ngót tươi ngon, khi nấu có màu nước xanh nhạt và trong. Ảnh minh họa

Giảm cân

Rau ngót chứa ít cacbohydrat và chất béo nhưng lại rất giàu protein. chính vì vậy mà được coi là lựa chọn hàng đầu cho những người muốn giảm cân, đặc biệt là với những người mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Giảm viêm nhiễm

Nguồn vitamin c trong lá thậm chí cao hơn nhiều so với cam hoặc ổi. vitamin c trong cơ thể là yếu tố cần thiết để chữa lành vết thương làm giảm nguy cơ viêm nhiễm. bên cạnh đó, còn giúp cải thiện chức năng não để chúng ta đạt được cường độ làm việc tối ưu.

Giúp giảm huyết áp

Trong có chứa papaverin có tác dụng gây giãn mạch, chống co thắt cơ trơn. vì vậy có tác dụng giảm huyết áp. bài Thu*c này có thể áp dụng cho cả người bị mỡ máu cao (xơ vữa động mạch), tai biến mạch máu não do tắc mạch, nghẽn mạch.

Giảm táo bón

Rau ngót là thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp ngăn chặn táo bón. đặc biệt đối với những phụ nữ sau khi sinh, cung cấp các chất dinh dưỡng, bổ sung mất máu sau khi sinh.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Để làm chậm quá trình hấp thụ đường, những người mắc bệnh đái tháo đường thường ăn nhiều rau ngót. bởi trong có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường. mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lá cũng là một nguồn vitamin a tương đối cao. vitamin a cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, hệ miễn dịch, sinh sản, và duy trì làn da khỏe mạnh cho mẹ sau sinh.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bat-ngo-tac-dung-phu-dang-so-cua-rau-ngot-nhieu-nguoi-khong-luong-toi-20210513140453788.htm)

Tin cùng nội dung

  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Rau ngót là một thực phẩm giàu dưỡng chất, rất bổ ích cho mọi người. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thời kỳ đầu cần tránh khi sử dụng rau ngót.
  • Mang thai là một hành trình dài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe của người mẹ, do đó phải luôn cẩn thận trong mọi thứ, nhất là ăn uống.
  • Hầu hết các loại rau đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần cân nhắc khi ăn các loại rau như rau mồng tơi, rau muống, rau ngót và rau dền.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY