Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ với câu hỏi: “Lá ngón ăn được không?”

Lá ngón là một loại cây leo thân quấn thường xanh như cây rau rừng mà người dân hay hái là nấu ăn. Phải chăng có đặc điểm giống nhau như vậy nên không ít người vẫn luôn thắc mắc rằng lá ngón ăn được không

Từ xưa khi nhắc đến lá ngón là nhắc đến sự hủy diệt sự mất mát. Có nhiều luồng thông tin cho rằng lá ngón chết người nhưng ngược lại cũng không ít ý kiến lá ngón có thể chữa bệnh và ăn được. Vậy cuối cùng, sự thật lá ngón ăn được không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Góc nhìn về cây lá ngón

Cây lá ngón còn có các tên gọi khác nhau như Hoằng đằng, Đoạn trường thảo, thuốc rút ruột,…. Là loại cây thân bụi leo, nhiều cành thường sống dựa trên cây khác, thân hơi khía dọc. Lá màu xanh bóng nhẵn, hình trứng thuôn dài, đầu nhọn, mọc đối. Thường được mọc ở nơi có khí hậu nhiệt đới, tại Việt Nam phổ biến ở các vùng trung du miền núi như Lạng Sơn, Hòa Bình, Tuyên Quang và Lào Cai.

Lá ngón thoạt nhìn rất giống lá rừng

Cây lá ngón vừa có lợi vừa có hại bạn ngạc nhiên lắm phải không? Cái hại của nó chính là gây chết người, vì trong lá ngón có chứa nhiều hoạt chất alkaloid là độc tố gây nguy hiểm, độ độc rất mạnh và có thể ngấm vào người trong vòng 30 phút và chỉ có thể sống trong vòng 7 tiếng mà thôi. Nhưng ngược lại nó lại có tác dụng lấy độc trị độc. Lá ngón dùng để trị vết thương khi bị đánh đòn hoặc ngã đau, trị bệnh về da như mụn nhọt độc.

Vậy lá ngón có ăn được không?

Câu trả lời là không ăn được. Vì lá ngón rất độc, sau khi ăn lá ngón xong triệu chứng sẽ được bộc lộ ra rõ ràng như miệng chảy nước dãi, họng và bụng đau quặn, nóng rát, buồn nôn và nôn mửa. Tiếp theo xuất hiện những triệu chứng rối loạn thị giác và thần kinh như giảm thị lực, ảo giác, sụp mí hoa mắt, choáng váng, chân tay mất cảm giác. Có những triệu chứng về tuần hoàn và hô hấp, ban đầu tim đập chậm lại sau đó tăng dần lên cuối cùng là rối loạn hô hấp. Tụt huyết áp khó thở và chết.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng lá ngón ăn được, trên vùng cao người dân vẫn thường hái về nấu canh, xào hoặc luộc. Nhưng vì ngón có đặc điểm y hệt như những loại rau rừng nên khi hái về nhiều người cho rằng đó là lá ngón và nấu ăn được nhưng đấy hoàn toàn là sai lầm. Với độ độc mạnh như thế lá ngón ăn vào sẽ hủy diệt cơ thể rất nhanh.

Khi chẳng may ăn nhầm lá ngon thì cách tốt nhất là khẩn trương đưa đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện. Trong những trường hợp cấp bách mà không thể đi được theo kinh nghiệm dân gian bạn nên thực hiện như sau:

Dùng rau má trị độc lá ngón

Giã rau muống lấy nước cốt đổ vào miệng cho người bị độc uống. Dùng rau má giã trộn với trà do. Hoặc dùng hoa và lá kim ngân, giã nát vắt lấy nước cốt, trộn với đường đỏ, đổ vào miệng cho người bệnh uống. Cách nữa là cho uống máu dê tươi, mỗi lần dùng 200–300 ml, đổ vào miệng cho người bệnh uống dần, uống 1–2 lần.

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ cho bạn với chủ đề lá ngón ăn được không, hy vọng sẽ hữu ích đối với các bạn. Lá ngón là thứ rất độc, không ăn được vậy nên bạn cần có cái nhìn tinh vi để tránh bị lẫn lộn với các loại rau rừng cũng như nghiên cứu cho mình phương pháp điều trị lỡ không may ăn phải.

Lan Anh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-voi-cau-hoi-la-ngon-an-duoc-khong-24533/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY