Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé 10 tháng tuổi bị đứt lưỡi vì lật ngã khi đang đi xe tròn tập đi

Vụ T*i n*n này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với các bậc cha mẹ về việc sử dụng xe tròn tập đi cho con.

Bệnh viện sản nhi vĩnh phúc cho biết mới đây bệnh viện đã tiếp nhận 1 trường hợp bé 10 tháng tuổi khi đi xe tròn tập đi bị lật và ngã. hậu quả, bé bị đứt gần rời 1/3 đầu lưỡi. tại bệnh viện, bé đã được ths. bs dương hà liên - khoa chấn thương chỉnh hình khâu cấp cứu. sau 24h vết thương đã ổn định.

Đây không phải vụ T*i n*n đầu tiên và duy nhất của trẻ nhỏ liên quan đến xe tròn tập đi. Trước đó vào tháng 9/2019, thông tin từ Khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, ngày 4/9, các bác sĩ của khoa đã phẫu thuật để nâng xương lún cho bệnh nhi 8 tháng tuổi bị ngã lún sọ thái dương đỉnh trái, nguyên nhân cũng do ngã từ xe tròn tập đi.

Bé 10 tháng tuổi bị đứt lưỡi vì lật ngã khi đang đi xe tròn tập đi - Ảnh 1.

Vết thương nghiêm trọng của bé 10 tháng tuổi sau khi ngã từ xe tròn tập đi (ảnh: bv sản nhi vĩnh phúc).

Đến tuổi chập chững tập đi, hầu như gia đình nào cũng mua cho trẻ chiếc xe tròn tập đi với suy nghĩ trẻ sẽ nhanh biết đi; ngoài ra những lúc bố mẹ bận rộn làm việc nhà, người lớn chỉ cần đặt trẻ vào đó là không cần bế ẵm hay trông coi nữa. và chính lúc để trẻ ngồi trong chiếc xe tròn tập đi này, các bé muốn đẩy đi đâu tùy ý... đã dẫn đến những T*i n*n đáng tiếc xảy ra.

Tại mỹ, theo thống kê từ năm 1990 đến 2014 đã có hơn 230.000 trẻ em dưới 15 tháng tuổi phải nhập viện vì thương tích khi sử dụng loại xe này. các bác sĩ cho rằng nguyên nhân là vì cơ thể các em chưa sẵn sàng với tốc độ di chuyển nhanh của xe tập đi. riêng tại canada, việc sản xuất và sử dụng xe tròn tập đi đã bị cấm từ năm 2004. viện hàn lâm nhi khoa hoa kỳ aap khuyến cáo không nên sự dụng xe tập đi cho bé.

Bác sĩ gary smith, người thực hiện nghiên cứu về xe tập đi tại trung tâm nghiên cứu thương tích và chính sách, thuộc bệnh viện nhi đồng bang ohio (mĩ) cho biết: "xe tập đi khiến bé di chuyển nhanh hơn với tốc độ lên tới 1,2 m/s trong khi cơ thể các bé chưa phát triển kịp để thích nghi được với tốc độ lớn như vậy. đó là một trong những nguyên nhân gây chấn thương ở trẻ trong khi hoàn toàn có thể phòng tránh được. do vậy tôi cho rằng tốt nhất là không nên sử dụng xe tập đi cho các bé".

Bé 10 tháng tuổi bị đứt lưỡi vì lật ngã khi đang đi xe tròn tập đi - Ảnh 2.

Bác sĩ gary phân tích rằng xe tròn tập đi không giúp trẻ biết đi nhanh hơn, trong khi đó nguy cơ gây thương tích thì rất rõ ràng. khi đứng trong xe tập đi, trẻ sử dụng các cơ ở phía sau của chân và đi kiễng chân, trong khi đó, việc tập đứng, đi, trườn bò cần sử dụng nhiều nhóm cơ hơn. vì thế, bác sĩ gary smith khuyến cáo thay vì sử dụng xe tròn tập đi, các bố mẹ nên quay về với cách truyền thống đó là cho trẻ tập vận động từng bước một: tập nằm sấp tự ngóc đầu dậy rồi đẩy người lên, học bò rồi tập đi.

Dù đã nhiều khuyến cáo đưa ra về việc không nên sử dụng xe tròn tập đi cho trẻ nhỏ nhưng các bố mẹ vẫn cho trẻ sử dụng phổ biến. các chuyên gia phân tích rằng nguyên nhân là do bố mẹ lầm tưởng rằng việc con ngồi vào chiếc xe đó rồi đẩy chân đi chính là học cách tập đi nhanh, tốt cho trẻ. ngoài ra, trên thực tế những chiếc xe tập đi còn được nhà sản xuất trang bị đồ chơi rất thu hút trẻ, khi ngồi vào đó bé còn tự do đi đến các nơi trong nhà để nghịch ngợm trong khi bố mẹ làm được nhiều việc khác nên vẫn mặc nhiên cho con sử dụng. chỉ đến khi các bé đi nhanh lại khu vực tiềm ẩn nguy hiểm cầu thang, bậc thềm, khu vực bếp... hoặc xảy ra T*i n*n, người lớn mới thực sự cảm thấy nó nguy hiểm với con em mình.

Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc cũng nhắn nhủ các bậc phụ huynh rằng trẻ em vốn hiếu động nên rất dễ bị té ngã. Những cú va chạm này tưởng như nhẹ nhàng nhưng lại có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng. T*i n*n xảy ra cho con trẻ là điều không ai muốn. Chỉ cần thận trọng hơn, chúng ta hoàn toàn có thể giữ cho con một tuổi thơ vừa năng động, lại vừa an toàn.

Bé 10 tháng tuổi bị đứt lưỡi vì lật ngã khi đang đi xe tròn tập đi - Ảnh 4.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-10-thang-tuoi-bi-dut-luoi-vi-lat-nga-khi-dang-di-xe-tron-tap-di-20210407154146952.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY