Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 8 tuổi ăn tóc đến tắc ruột vì mắc hội chứng Công chúa tóc mây

Sau khi bé đau bụng nhiều và ói dịch xanh, vàng, gia đình đã đưa con đến bệnh viện thì phát hiện trong ruột toàn... tóc, dẫn đến tắc ruột.

Ngày 12/1, bệnh viện (bv) nhi đồng 2 (tp.hcm) cho biết, vừa qua nơi đây đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé gái tắc ruột vì liên tục ăn tóc.

Trước nhập viện 5 ngày, bé gái 8 tuổi, ngụ quận 7 (tp.hcm) đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng.

Gia đình đưa bé đến điều trị tại phòng khám tư nhưng không giảm, triệu chứng trên lại càng tăng dần nên em được chuyển tiếp đến BV tuyến trên.

Tại khoa ngoại, bv nhi đồng 2 qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, x-quang bụng, em được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm hôm đó.

Bé gái 8 tuổi ăn tóc đến tắc ruột vì mắc phải hội chứng

Ca phẫu thuật xử lý vấn đề tắc ruột cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có 1 búi tóc rất to ở đoạn ruột non làm tắc nghẽn đường ruột. May mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột.

Một tuần sau mổ, bé hồi phục và được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Bác sĩ nguyễn hiền, khoa ngoại tổng hợp của bv cho biết, bé gái mắc phải hội chứng rapunzel (còn gọi là hội chứng "công chúa tóc mây").

Người bệnh này thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc ruột, thủng ruột.

Biểu hiện của bệnh là đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Bé gái 8 tuổi ăn tóc đến tắc ruột vì mắc phải hội chứng

Búi tóc lớn sau khi lấy ra.

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyên phụ huynh phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ, đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-gai-8-tuoi-an-toc-den-tac-ruot-vi-mac-hoi-chung-cong-chua-toc-may-20210112193140009.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY