Tiêu hóa hôm nay

Hội chứng sáng hôm sau ở người đau dạ dày

Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
Không thiếu đau dạ dày">người đau dạ dày khi thức dậy vì bữa nhậu quắc cần câu tối hôm trước. Quả thật khó có cơ quan nào bạc phước hơn lớp niêm mạc dạ dày vì phải đứng mũi chịu sào với đủ loại hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa. Đó là chưa kể đến vai trò phá hoại ngấm ngầm của vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) từ nguồn thực phẩm không an toàn, từ nước uống mất vệ sinh. Không nên quên là tối thiểu 1/3 người bệnh dạ dày chữa hoài không lành là vì sự phá hoại ngấm ngầm của vi khuẩn này. Càng nên nhớ hơn nữa là HP thậm chí có mặt trên đường tiêu hóa của tối thiểu 20% số người chưa có dấu hiệu đau dạ dày. Vi khuẩn này lại không hề nằm yên ăn bám mà kiên trì chờ đợi từng thời cơ thuận tiện, chẳng hạn sau một bữa say bí tỉ, sau một lần chấn động tâm lý vì mâu thuẫn trong gia đình, nghề nghiệp... là trở mặt. Không hẳn ai cũng đau dạ dày sau bữa nhậu. Bệnh nếu gõ cửa là vì niêm mạc dạ dày hết đường chống đỡ. Cơ thể chắc chắn không thể khỏe mạnh nếu tình trạng nhiễm khuẩn HP kéo dài. Không lạ gì nếu số đối tượng nhiễm khuẩn HP nay đau mai yếu, không cảm cúm thì viêm họng, viêm xoang. HP rõ ràng là loại vi khuẩn có tầm tác hại không chỉ khu trú trong đường tiêu hóa.
Đáng tiếc cho nạn nhân của hội chứng "sáng hôm sau" vì nhiều công trình nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hoạt chất sinh học như allicin trong tỏi, như EGCG trong trà xanh, curcumin trong như nghệ… ngay sau bữa nhậu là phương án "4 trong 1" vừa hiệu quả, an toàn vừa tiện dụng để ức chế tác hại của HP, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày không bị xói mòn vì rượu thịt. Uống thêm viên Thu*c sau bữa nhậu có khó lắm không?
Viêm loét niêm mạc dạ dày đúng là chuyện khó tránh. Nhưng đó không thể là lý do chính đáng để bệnh từng bước trèo lên vị trí kẻ cả. Điểm quyết định trước sau vẫn là nếu viêm cứ viêm nhưng đừng viêm quá thường, đừng viêm quá nặng cũng đừng viêm quá lâu. Muốn được vậy chỉ có một cách, đó là bảo vệ niêm mạc dạ dày. Mangyte.vn Theo BS Lương Lễ Hoàng - Người Lao Động
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoi-chung-sang-hom-sau-o-nguoi-dau-da-day-1496.html)
Từ khóa: đau dạ dày

Chủ đề liên quan:

dạ dày đau dạ dày hội chứng

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY