Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại quả thân quen, ăn lúc còn xanh sẽ là “thuốc” ngừa ung thư đại tràng, hạ men gan tự nhiên

Loại quả này được Michael Mosley - bác sĩ, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng người Anh - khen ngợi hết lời vì tác dụng bảo vệ gan, ngừa ung thư đại tràng.

Theo bác sĩ michael mosley, một chế độ ăn bao gồm nhiều rau, củ, quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi nhóm thực phẩm này rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng. thông thường, khi ăn trái cây, mọi người sẽ ăn trái cây đã chín. thế nhưng có một số loại trái cây ăn vào lúc còn xanh sẽ cực có lợi. chuối xanh là một trong số đó.

Chuối là trái cây phổ biến, được trồng rất nhiều ở việt nam. từ xa xưa, không chỉ chuối chín mà chuối xanh cũng rất được ưa chuộng trong ẩm thực việt. các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chuối xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. bác sĩ mosley cho biết ăn chuối xanh còn giúp hạ men gan.

Tinh bột kháng - Dưỡng chất quý có trong chuối xanh

Tinh bột kháng trong chuối xanh có tác dụng hạ men gan, ngừa ung thư (Ảnh: Levels Health)

Theo bác sĩ mosley, chuối xanh rất giàu tinh bột kháng. đây là loại tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non, lên men tại đại tràng, chuyển hóa thành các axit béo chuỗi ngắn butyrate nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. loại axit béo này có tác dụng giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Ngoài tác dụng ngừa ung thư, tinh bột kháng còn được chứng minh có tác dụng hạ men gan. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Cell Metabolism, các nhà khoa học phát hiện tinh bột kháng có tác dụng giảm viêm nhiễm và tổn thương gan, đồng thời giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. 200 người tham gia nghiên cứu đã được cho sử dụng tinh bột kháng 2 lần/ngày trong 4 tháng. Kết quả cho thấy lượng mỡ máu triglyceride trong gan của họ đã giảm 40%. Ngoài ra, chỉ số men gan cũng như viêm nhiễm liên quan tới bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở nhóm người này cũng giảm.

Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích mẫu phân của những người tham gia. Kết quả cho thấy những người sử dụng tinh bột kháng có lượng Bacteroides stercoris thấp hơn. Bacteroides stercoris là vi khuẩn ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất béo trong gan.

Các tác dụng khác của tinh bột kháng

Những thực phẩm giàu tinh bột kháng (Ảnh: Gut Microbiota For Health)

Ngoài khả năng phòng ngừa ung thư và các lợi ích đối với gan, hệ tiêu hóa, tinh bột kháng còn có những công dụng sau đây:

Cải thiện độ nhạy insulin

Tinh bột kháng có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể. Độ nhạy insulin càng cao thì khả năng kiểm soát lượng đường trong máu càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc bạn ít có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và bệnh tim hơn.

Tăng cảm giác no, giảm cân

Vì tinh bột kháng khó tiêu hóa hơn nên sẽ giúp tăng cảm giác no, có lợi đối với những người đang muốn giảm cân.

Chuối xanh không phải là thực phẩm duy nhất giàu tinh bột kháng. Yến mạch, lúa mì, khoai tây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều tinh bột kháng.

- Video khối mỡ nhỏ trong mạch máu có thể dẫn đến cái chết chớp nhoáng như thế nào? Nguồn: Dân trí

Theo Lam Chi/Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/loai-qua-than-quen-an-luc-con-xanh-se-la-thuoc-ngua-ung-thu-dai-trang-ha-men-gan-tu-nhien-193230926200846269.htm

Theo Lam Chi/Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-qua-than-quen-an-luc-con-xanh-se-la-thuoc-ngua-ung-thu-dai-trang-ha-men-gan-tu-nhien/20231002094039888)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY