Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bé gái mang căn bệnh hiếm Mucha-Habermann chỉ có 38 trẻ trên thế giới mắc phải

Bé gái quê Bến Tre mắc căn bệnh hiếm Mucha-Habermann kèm loét hoại tử và sốt cao. Căn bệnh hiếm này chỉ có 38 trẻ trên thế giới mắc phải.

Trước đó, ca bệnh hiếm này được báo cáo tại Hội thảo khoa học da liễu khu vực phía Nam.

Bác sĩ Trần Thế Viện, Giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh nhi N.T.N.Đ (13 tuổi, ngụ Bến Tre) nhập viện trong tình trạng da nổi mẩn màu hồng, có vảy kèm theo triệu chứng đau rát, có nhiều chấm đỏ ở vùng trung tâm.

Bệnh cảnh sau đó điễn tiến kèm theo sốt cao, đau khớp, đau bụng, ho khan và gan trướng. Các vết trên da thành mụn nước, mụn mủ, hoại tử và loét màu nâu đen, phân bố đối xứng nhiều vùng trên cơ thể.

Căn bệnh hiếm gặp của em bé người Bến Tre chỉ có 38 trẻ em trên thế giới mắc phải. Ảnh:BSCC

Bé được đưa đi khám nhiều viện, song không tìm ra bệnh. Bác sĩ địa phương chỉ định đưa bé đế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm kiểm tra có sán nhưng kết quả lại âm tính.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển qua BV Nhi đồng 1 để theo dõi và điều trị. Bệnh viện đã mời chuyên gia Da liễu qua hội chẩn thêm để tìm ra nguyên nhân.

Bác sĩ Trần Thế Viện kiểm tra và khám chẩn đoán bé mắc bệnh kèm loét hoại tử và sốt cao. Vì vậy, bé được đưa về Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị. Qua 2 tháng điều trị bằng Methotrexate, hiện bé đã khỏi bệnh.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về bệnh ngoài da, cho biết bệnh có đặc điểm lâm sàng là những tổn thương loét hoại tử kèm theo sốt và biểu hiện hệ thống.

Trường hợp mắc bệnh lần đầu tiên trên được phát hiện vào năm 1966. Bệnh diễn tiến nhanh và có thể gây Tu vong. Theo y văn mới ghi nhận được 72 ca tương tự. Riêng trẻ em có 38 ca, 34 ca người lớn.

Bác sĩ Minh chia sẻ thêm, bệnh có liên quan đến sự tăng sinh lành tính của tế bào lympho T hoặc phản ứng tăng nhạy cảm với một nhiễm trùng. Hiện cơ chế chính xác của bệnh chưa xác định rõ.

Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân có những triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, loét da phân bố đối xứng, tìm mãi không ta bệnh nên cần đến thăm khám ở các chuyên khoa da liễu để sớm phát hiện và điều trị.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-gai-mang-can-benh-hiem-mucha-habermann-chi-co-38-tre-tren-the-gioi-mac-phai-545203.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Một người đàn ông 34 tuổi giấu tên, gọi là RLS, được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng bệnh hiếm khiến mỗi lần xuất tinh sẽ có mô sẹo hình thành trên cậu nhỏ của anh ta.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/10 thông báo hơn 350 triệu người trên toàn cầu đang bị trầm cảm, theo hãng tin AAP của Úc.
  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY