Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái suýt mất mạng vì bố dùng dao cắt dây rốn

Vợ sinh con tại nhà, người đàn ông ở huyện biên giới Mường Lát dùng dao thái đồ ăn cắt rốn khiến bé nhiễm trùng uốn ván, nguy kịch tính mạng.

Ngày 29/4, đại diện Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, cơ sở y tế này vừa cứu một ca bệnh uốn ván rất nặng. Bệnh nhi là bé gái con thứ 4 trong gia đình người dân tộc H'Mông, trú tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát.

Gia đình kể, trong quá trình vợ sinh con tại nhà, cũng như ba lần trước, người chồng dùng dao thái đồ ăn để cắt rốn cháu bé. khoảng một tuần sau, bé bắt đầu có biểu hiện co giật toàn thân, suy hô hấp, co cứng toàn thân, nguy kịch.

Bé gái suýt mất mạng vì bố dùng dao cắt dây rốn - Ảnh 1.

Bé gái điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hoá.

Bác sĩ xác định bé sơ sinh bị nhiễm trùng uốn ván khi được đưa đến bệnh viện. Sau gần một tháng điều trị, bệnh nhi hết giật và cai được máy thở, hiện đã bú được sữa mẹ, dự kiến sắp xuất viện.

Theo bác sĩ uốn ván sơ sinh là một bệnh nặng do hệ thần kinh trung ương của trẻ bị nhiễm độc bởi ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani. Vì vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trẻ qua rốn nên còn gọi là uốn ván rốn. Uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đến Tu vong.

Thời kỳ ủ bệnh kéo dài trung bình từ 3 đến 7 ngày. Thời kỳ ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng. Trong thời gian này đứa trẻ không có dấu hiệu gì đặc biệt, vẫn ăn ngủ bình thường, đôi khi trẻ quấy khóc. Thời kỳ khởi phát ngắn chỉ vài giờ hoặc kéo dài tới một ngày, triệu chứng đặc hiệu là cứng hàm, trẻ bỏ bú hoặc bú rất khó khăn.

Đến thời kỳ toàn phát, triệu chứng thường là cơn co giật và co cứng cơ, do tự nhiên hoặc do các kích thích từ bên ngoài như tiếng động, ánh sáng, nhiệt độ hoặc các thăm khám, động chạm vào trẻ, kéo dài vài phút hoặc hàng giờ. Nếu cơn giật nhẹ trẻ có thể vẫn hồng hào, tuy nhiên nếu co giật kéo dài liên tục có thể dẫn tới co thắt phế quản gây ngừng thở, ngừng tim. Thậm chí trẻ có thể ch*t trong cơn giật. Ngoài ra, trẻ bị uốn ván rốn thường sốt cao khoảng 39 độ C trong vòng 1-2 tuần. Sốt cao khiến cho trẻ co giật nhiều hơn và dễ Tu vong trong giai đoạn này.

Bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa khuyến cáo, phòng trừ uốn ván sơ sinh ngoài những biện pháp vô khuẩn trong điều trị, chăm sóc trẻ trong và sau sinh thì tiêm vaccine uốn ván là biện pháp quan trọng và hữu hiệu để phòng bệnh. Tại Việt Nam, vaccine phòng uốn ván còn được khuyến cáo tiêm ngừa cho tất cả trẻ nhỏ với 3 liều cơ bản lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng và 1 liều nhắc lại lúc trẻ được 18 tháng. Sau đó, có thể nhắc lại lúc 4 đến 6 tuổi và 10 đến 13 tuổi trở lên.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-gai-suyt-mat-mang-vi-bo-dung-dao-cat-day-ron-20210430082453591.htm)
Từ khóa: vợ sinh con

Chủ đề liên quan:

vợ sinh con

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY