Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé trai ăn nhầm gói hút ẩm, mẹ bình tĩnh cứu con thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc, được bác sĩ hết lời khen ngợi

Trẻ ăn nhầm gói hút ẩm là T*i n*n khiến cho cha mẹ cực kỳ sợ hãi. Khi rơi vào tình huống này, cha mẹ cần bình tĩnh sơ cứu đúng cách.

Trẻ con thường rất tò mò, thích cho mọi thứ vào miệng mình. Trong một số trường hợp bất cẩn, không có sự chú ý của cha mẹ, trẻ có thể nuốt phải những vật gây nguy hiểm tới tính mạng. Nếu trẻ ăn nhầm gói hút ẩm, cha mẹ có thể bình tĩnh xử lý như trong trường hợp sau đây.

Cô Trần có một cậu con trai 3 tuổi tên Bảo Bảo. Trong một lần mẹ không chú ý, cậu bé ăn nhầm gói hút ẩm trong hộp bánh quy. Trong tình huống bất ngờ này, cô Trần bình tĩnh nhớ lại những gì mình từng đọc trước kia trên mạng. Cô ngay lập tức móc hết những hạt hút ẩm còn sót lại trong miệng con mình ra ngoài, đồng thời gọi điện cho xe cấp cứu.

Ảnh minh họa.

Sau đó, cô Trần vội chạy đi lấy 3 hộp sữa, bảo con mình uống liên tục. Khi xe cấp cứu đến, cậu bé nhanh chóng được đưa đến bệnh viện kiểm tra toàn diện. Khi có kết quả các cơ quan bên trong cơ thể cậu bé không bị tổn thương, cô Trần mới thở phào nhẹ nhõm.

Lúc này, bác sĩ hỏi cô Trần đã dùng phương pháp gì để sơ cứu con mình. Cô Trần cho biết, mình thường xuyên đọc sách, từng đọc qua cách sơ cứu khi trẻ ăn nhầm gói hút ẩm. Nếu cho trẻ uống sữa sẽ giúp tránh được tình trạng bỏng thực quản, bảo vệ được niêm mạc miệng không bị tổn thương.

Nghe những gì cô Trần chia sẻ, bác sĩ hết lời khen ngợi cách xử lý thông minh này.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ ăn nhầm gói hút ẩm?

Trương Tiểu Duệ, bác sĩ nhi tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh nói rằng: "Khi trẻ ăn nhầm gói hút ẩm, cần nhanh chóng móc hết các hạt trong miệng trẻ ra. Trong trường hợp không xác định được thành phần của chất hút ẩm, phụ huynh đừng tùy tiện xử lý, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức và nhớ mang theo thứ trẻ ăn phải".

Trên thị trường hiện nay có một số loại hút ẩm như hạt silica gel, canxi oxit (vôi sống), tùy vào từng loại sẽ có cách xử lý khác nhau.

Ảnh minh họa.

1. Cho trẻ uống sữa

Trong trường hợp trẻ nuốt phải vôi sống, cha mẹ nên cho trẻ uống sữa liên tục, mỗi lần một lượng nhỏ để tránh vôi gây bỏng thực quản. Tổng lượng sữa khoảng 200ml.

Đặc biệt, đối với chất hút ẩm là vôi sống, cha mẹ không nên cho trẻ uống những loại nước có tính axit như giấm, nếu không sẽ gây ra phản ứng làm trầm trọng thêm tổn thương.

Nếu đó là hạt hút ẩm silica gel thì bố mẹ có thể yên tâm. Vì bản chất của hạt silica gel sẽ không bị tiêu hóa bởi dạ dày, bị trơ về mặt hóa học nên không gây ra phản ứng nào với cơ thể. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên cho trẻ uống sữa hoặc nước để nó không bám vào niêm mạc cơ thể, từ đó dễ dàng bài tiết ra ngoài.

2. Gây nôn cho trẻ

Có một số cha mẹ khi thấy con mình ăn nhầm gói hút ẩm, phản ứng đầu tiên là tìm cách gây nôn. Họ thường dùng que dài chọc vào thực quản để khiến trẻ nôn ra. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích vì có thể gây tổn thương thực quản của trẻ.

3. Nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện

Việc cho trẻ uống sữa chỉ có tác dụng trì hoãn nhất thời, không chắc chắn liệu các hạt hút ẩm sẽ không gây hại cho trẻ. Cách tốt nhất cần khẩn trương đưa trẻ tới bệnh viện gần nhất, không trì hoãn quá lâu.

Mẹo an toàn khi có trẻ nhỏ trong nhà:

- Các vật dụng tương đối nguy hiểm cần đặt trên cao, xa tầm tay của trẻ.

- Các loại bánh kẹo cần lấy gói hút ẩm ra trước, sau đó mới đưa cho trẻ.

- Xử lý gói hút ẩm đúng cách, vứt trực tiếp vào thùng rác, không xé nhỏ.

- Thường xuyên nói cho trẻ nghe về những thứ có thể gây nguy hiểm.

Nguồn: Aboluowang, QQ, People

https://afamily.vn/be-trai-an-nham-goi-hut-am-me-binh-tinh-cuu-con-thoat-khoi-nguy-hiem-trong-gang-tac-duoc-bac-si-het-loi-khen-ngoi-20220305133646587.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-an-nham-goi-hut-am-me-binh-tinh-cuu-con-thoat-khoi-nguy-hiem-trong-gang-tac-duoc-bac-si-het-loi-khen-ngoi-20220305133646587.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY