Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé trai suýt Ch?t vì 2 viên bi nam châm hút nhau, bám chặt vào ruột non suốt 6 tháng trời

6 tháng trời nuốt 2 viên bi nam châm vào bụng, bé trai chịu nhiều đau đớn vì ruột bị dính vào nhau, nguy cơ tắc ruột nguy hiểm đến tính mạng.

ngày 26/11, đại diện bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phẫu thuật gắp ra ngoài hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu một trường hợp bé trai hóc dị vật rất nguy hiểm.

Bệnh nhi là bé N.B.Q., 22 tháng tuổi, quê Đồng Nai.

Trước đó 1 tuần, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém.

Bé Q. được người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng bụng đau, phình nhẹ.

Ảnh chụp X-quang ghi nhận 2 viên bi hút chặt nhau trong ruột bé trai.

Điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hoá nhiều ngày không đỡ, bé được chụp X-Quang kiểm tra thì phát hiện hai dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non.

Lúc này, mẹ bé nhớ lại mới cho biết cách đó 6 tháng bé bé có chơi một số viên bi nam châm hình dạng tương tự. nhưng người nhà thấy có nguy cơ hóc nuốt sặc nên đã dẹp bỏ đồ chơi này hơn 6 tháng nay.

Ngay lập tức, ê kip phẫu thuật do ThS.BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại tổng quát đã nội soi xử lý gắp hai viên bi này ra.

Trong khi tiến hành can thiệp mổ, nội soi khoang ổ bụng ê kip điều trị thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non.

Bác sĩ bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kỹ thành ruột lân cận nguy cơ hoại tử và thủng không còn nên tiến hành khâu đóng vết mổ.

Hai viên bi nam châm sau khi lấy ra.

Sau hơn 2 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng.

Bi nam châm hút vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm.

Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới Tu vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, phụ huynh nên lưu ý cân nhắc cho trẻ chơi trog chơi phù hợp độ tuổi, khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-suyt-chet-vi-2-vien-bi-nam-cham-hut-nhau-bam-chat-vao-ruot-non-suot-6-thang-troi-20201126111952595.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY