Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt chết sau chầu nhậu

Long An-Người đàn ông 44 tuổi bước một chân vào cửa tử sau khi uống khoảng một lít rượu, bị viêm tụy cấp biến chứng suy thận, bão cytokine.

Ngày 28/8, bác sĩ Vũ Mạnh Nhân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Xuyên Á Long An, cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau lan từ vùng hạ sườn trái ra hông lưng trái, kèm theo nôn ói và bụng chướng căng. Trước đó một ngày, bệnh nhân uống khoảng một lít rượu cùng với đồng nghiệp trong buổi liên hoan kết thúc công trình xây dựng.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp mức độ nặng do rượu, với biến chứng là hội chứng tăng áp lực ổ bụng, suy thận cấp. nghiêm trọng hơn, viêm tụy cấp tạo ra "cơn bão cytokine" - một phản ứng miễn dịch thái quá của cơ thể chống lại chính cơ thể. lúc này, bão cytokine ở bệnh nhân đã đạt đỉnh điểm, gây suy hô hấp cấp tiến triển, suy đa tạng. theo y văn ghi nhận nguy cơ tử vong trên thể bệnh này lên đến 40-50%.

"Cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân là phải lọc máu liên tục để đào thải hết độc tố", bác sĩ Nhân nói.

Người đàn ông khi đang được lọc máu liên tục trong hai ngày. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lọc máu là kỹ thuật tạo vòng tuần hoàn ngoài cơ thể. Khi máu liên tục đi qua màng lọc của máy, các cytokine, độc tố... sẽ được lấy ra khỏi máu người bệnh, sau đó trả lại lượng máu sạch. Kỹ thuật này đóng vai trò sống còn trong điều trị các bệnh viêm tụy cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, rối loạn chuyển hóa, ngộ độc,... vượt qua giai đoạn cấp cứu đe dọa tính mạng.

Sau 48 giờ lọc máu liên tục và điều trị nội khoa, bệnh nhân giảm chướng bụng, chức năng thận dần hồi phục. Những ngày sau ông đã có cảm giác thèm ăn, bụng giảm đau và có thể sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ nhân, tại việt nam có ba nguyên nhân chính gây viêm tụy cấp, gồm rượu, sỏi ống mật chủ và mỡ máu (tăng triglycerid). ngoài ra còn các nguyên nhân ít gặp khác như tăng canxi máu, giun đũa chui ống mật tụy, nhiễm virus... bệnh nhân này không nghiện rượu, không uống rượu thường xuyên nhưng một cuộc nhậu với số lượng rượu lớn đã dẫn đến bạo bệnh.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân cần thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồng thời kiểm soát cân nặng, kiểm soát mỡ máu và khám sức khỏe tổng quát định kỳ tối thiểu mỗi 6 tháng. đồng thời, khi có các triệu chứng đau bụng, trướng bụng bất thường, nhất là sau khi uống rượu bia, ăn nhiều đồ dầu mỡ... nên đến bệnh viện sớm để được tầm soát và điều trị bệnh kịp thời.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-chet-sau-chau-nhau-4504753.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do hoạt hóa các proenzyme ngay tại tụy gây ra sưng, phù nề tổ chức tụy hoặc nặng hơn nữa là gây ra chảy máu, hoại tử trong nhu mô tụy.
  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Các bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) vừa công bố trên tạp chí chuyên ngành Clinical Gastroenterology Hepatology: ăn nhiều đường dễ bị viêm tụy cấp.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY