Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bé trai nguy kịch vì mảnh xương lươn cắm chặt thực quản 5 ngày

(MangYTe)- Bé trai 6 tháng tuổi sốt, ho, khò khè, ọc sữa nhưng điều trị ở phòng khám tư không hết.

Mới đây, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết vừa tiếp nhận bé trai TrVH (6 tháng tuổi, ngụ ở Bà Rịa-Vũng Tàu), nhập viện trong tình trạng khó thở tím tái.

Người nhà cho biết bé bệnh 4 ngày, sốt ho, khò khè, ọc sữa, tiêu lỏng nhưng điều trị ở phòng khám tư không bớt, trẻ thở mệt nên người nhà đưa trẻ nhập BV Nhi Đồng Thành phố.

Tại đây, trẻ biểu hiện tím tái, thở co kéo 64 lần/phút, tri giác lơ mơ, nhịp tim tăng cao, độ bão hòa oxy trong máu giảm nên được đặt lại nội khí quản giúp thở, thở máy.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bé bị áp xe thành sau họng lan xuống 1/3 trung thất sau, viêm phổi, ghi nhận có dị vật ở thực quản và đường dò từ thực quản ra khối áp xe. Bé được hội chẩn các ê kíp hô hấp, tiêu hóa, tai mũi họng, ngoại lồng ngực để tiến hành rạch cạnh cổ thoát lưu mủ khối áp xe.


Hình ảnh khối áp xe và vị trí dị vật trong thực quản bé trai bị hóc xương lươn. Ảnh: BVCC

Khi nội soi, các bác sĩ gắp ra được dị vật là một mảnh xương lươn (0,5x0,3cm) gắm sâu vào thành thực quản và gây rách một đoạn khoảng 2cm, phải khâu vá lại. Sau hơn một tháng điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, vết thương cạnh cổ, thực quản hết mủ dịch, lành lặn và chuẩn bị được cho ăn qua đường miệng trở lại.

Sau ca mổ, mẹ bé cho biết có cho bé ăn cháo lươn trước nhập viện 5 ngày và tưởng đã lấy hết xương ra ngoài. Các bác sĩ lưu ý phụ huynh khi cho con ăn uống, đặc biệt là tuổi ăn dặm phải chắc chắn loại bỏ xương ra thực sự (kiểm tra bằng mắt, tay hoặc qua rây lọc).

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn trái cây phải lấy hột ra hết, uống Thu*c nên là dạng si rô hay gói bột pha nước, tránh dùng Thu*c viên... để không xảy ra T*i n*n dị vật đường thở, đường ăn, nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Bé 7 tháng tuổi hóc xương lươn gai sắc, tắc nghẽn phổi

(PLO)- Sau ăn, vào lúc tắm bé bỗng ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu đỏ tươi.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/be-trai-nguy-kich-vi-manh-xuong-luon-cam-chat-thuc-quan-5-ngay-930399.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 63 tuổi, bị hen phế quản mạn tính từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng tôi hay bị các đợt lên cơn khó thở. Mong bác sĩ tư vấn tôi nên dùng Thuốc như thế nào mỗi khi bị như vậy?
  • Prednisolon là loại Thuốc glucocorticoid có tác dụng chữa nhiều bệnh trong đó có hen phế quản. Tuy nhiên khi dùng phải rất thận trọng vì Thuốc có nhiều tai biến, tác dụng phụ nguy hiểm
  • Bạn có thể chú ý những dấu hiệu mang thai gồm mệt mỏi, buồn nôn, tiểu nhiều và căng ngực.
  • Cá nóc rất độc dù là cá tươi, khô, đông lạnh. Ăn nhầm cá nóc Ch?t chóc cận kề. Có gia đình ăn cá nóc Ch?t cả nhà. Do đó chúng ta phải cảnh giác phòng tránh ngộ độc cá nóc.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.
  • Khó thở là một biểu hiện của sự cản trở lưu thông không khí trong đường thở. Nó là một dấu hiệu thường gặp và do nhiều nguyên nhân, đa số do bệnh lý ở bộ máy hô hấp, nhưng đôi khi còn do bệnh tim, do rối loạn chuyển hóa, do hệ thần kinh bị tổn thương…
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY