Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc trị khó thở do hen phế quản

Tôi 63 tuổi, bị hen phế quản mạn tính từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng tôi hay bị các đợt lên cơn khó thở. Mong bác sĩ tư vấn tôi nên dùng Thuốc như thế nào mỗi khi bị như vậy?
Tôi 63 tuổi, bị hen phế quản mạn tính từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng tôi hay bị các đợt lên cơn khó thở. Mong bác sĩ tư vấn tôi nên dùng Thuốc như thế nào mỗi khi bị như vậy?

(Bình Phước)

Người mắc hen phế quản
">bệnh hen phế quản thường gặp cơn khó thở, đặc biệt là khi thay đổi thời tiết. Khi cơn khó thở xuất hiện làm người bệnh cảm giác bị ngạt, vã mồ hôi, xanh tím... Bệnh nhân cần được điều trị sớm, vì nếu để cơn kéo dài nhiều lần sẽ gây nhiều biến chứng cho phổi và tim sau này.

Các Thuốc kích thích giao cảm bêta là lựa chọn hàng đầu cho cơn hen phế quản">khó thở do hen phế quản. Bởi Thuốc làm giãn phế quản mà không ảnh hưởng đến tim. Các Thuốc nhóm này bao gồm salbutamol, terbutaline, metaproterenol... được dùng dưới dạng xịt khí dung, được tính liều sẵn. Khi lên cơn khó thở cần xịt ngay 2-3 liều, nếu sau 15 phút cơn khó thở không đỡ có thể dùng thêm 1-2 liều nữa. Đây là dùng Thuốc cấp cứu cho bệnh nhân tại nhà, sau đó có thể chuyển bệnh nhân tới bệnh viện ngay nếu tình trạng bệnh không được cải thiện.

Tại bệnh viện, các Thuốc làm giãn phế quản dạng tiêm như adrenalin, corticoid sẽ được bác sĩ cân nhắc cho bệnh nhân sử dụng. Cả hai loại Thuốc này chỉ bác sĩ chuyên khoa mới được chỉ định cho bệnh nhân sử dụng và chỉ được tiêm trong bệnh viện. Bởi adrenalin tuy cũng là Thuốc giãn phế quản, nhưng không chọn lọc, do đó Thuốc không được dùng cho bệnh nhân bị mắc bệnh tim. Các Thuốc thuộc nhóm corticoid có tác dụng chống viêm, nên làm thở dễ hơn, do đó nếu dùng Thuốc kích thích giao cảm bêta nêu trên mà không đỡ, thì bác sĩ sẽ cho tiêm tĩnh mạch methylprednisolon. Khí dung bằng beclomethason cũng rất tốt để cắt cơn khó thở nhanh hơn.

Các Thuốc theophylin, ephedrin có tác dụng cắt cơn yếu hơn, do vậy chỉ nên sử dụng nếu không có các Thuốc nêu trên. Ngoài ra, người bệnh cần được thở ôxy, bù nước.

Sau khi điều trị cắt cơn khó thở do hen, cần dùng Thuốc điều trị để ngăn ngừa cơn trở lại. Các Thuốc dự phòng cơn khó thở bao gồm: theophylin dạng viên, corticoid dạng hít, Thuốc kích thích beta dạng hít, ketotifen, corticoid đường uống... Việc sử dụng Thuốc như thế nào, liều lượng bao nhiêu sẽ do bác sĩ chỉ định cho từng người bệnh. Chúc bác khỏe mạnh!

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-tri-kho-tho-do-hen-phe-quan-13514.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY