Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cắt thành công một trong những u tim lớn nhất thế giới

TP HCM-Bệnh viện Quân y 175 vừa phẫu thuật lấy ra một trong những khối u nhầy nhĩ phải có kích thước lớn nhất được công bố trên thế giới.

Ngày 29/8, bác sĩ nguyễn doãn thái hưng, phụ trách khoa phẫu thuật tim mạch, cho biết cô gái 20 tuổi vào viện vì khó thở khi gắng sức, phù hai chân, vàng da, nôn ói nhiều. bác sĩ xác định người bệnh suy tim phải nặng, tổn thương gan. chẩn đoán hình ảnh ghi nhận khối u ở tim, tổn thương lao đa cơ quan (phổi, ruột) đang tiến triển.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định điều trị tích cực tổn thương lao trong hai tuần để bệnh nhân ổn định sức khỏe. sau đó, cô gái được chuyển phòng mổ thực hiện phẫu thuật loại trừ khối u và sửa chữa các thương tổn do u gây ra trên tim, hôm 25/8. khối u nhầy nhĩ phải được lấy ra ngoài có kích thước 10x9,5x5,5 cm.

Khối u được phẫu thuật lấy ra ngoài. Ảnh: Chính Trần

"Khối u chiếm toàn bộ buồng nhĩ phải, thòng vào thất phải, gây suy tim phải, gan to, giãn tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch chủ dưới", bác sĩ chia sẻ. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản sau mổ 15 giờ, đang tiếp tục điều trị phục hồi. Anh trai bệnh nhân, hiện 27 tuổi, từng phẫu thuật điều trị u nhầy nhĩ trái tại bệnh viện, 5 năm trước.

Theo các báo cáo được công bố tại việt nam, đây là ca bệnh u nhầy nhĩ phải có kích thước lớn nhất từng được điều trị thành công. đây cũng có thể là một trong những khối u nhầy có kích thước lớn nhất được công bố trên thế giới (khối u nhầy lớn nhất kích thước 10x6x8 cm do tác giả nina công bố năm 2012), theo bác sĩ hưng.

Bên cạnh đó, đây cũng là trường hợp u nhầy nhĩ phải thứ hai được phát hiện và phẫu thuật trong hai năm qua tại bệnh viện. cả hai đều có kích thước rất lớn, thuộc loại khổng lồ, được phát hiện muộn, khi u đã gây ra biến chứng.

"Có thể do u nhầy ở vị trí tim phải tỷ lệ gây biến chứng cấp tính thấp hơn ở tim trái, vì vậy khối u có thể tồn tại và phát triển rất lâu trong cơ thể bệnh nhân", bác sĩ phân tích.

Với những khối u kích thước nhỏ, cuống gọn, có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn hoặc nội soi, thậm chí không cần ngưng tim. Trường hợp bệnh nhân này, khối u quá lớn nên bác sĩ phải mổ hở qua đường chẻ dọc giữa xương ức. Quá trình phẫu thuật phải hết sức nhẹ nhàng, chỉ cần một bất cẩn nhỏ có thể để lại hậu quả và di chứng nặng nề.

Bệnh nhân được theo dõi sau phẫu thuật. Ảnh: Chính Trần

U tại tim chiếm tỷ lệ rất nhỏ, trong đó u nguyên phát là rất hiếm. U nhầy là loại u nguyên phát ở tim thường gặp nhất, chỉ chiếm tỷ lệ 0,0017% trong dân số chung. U nhầy phát triển từ các tế bào trung mô của lớp nội tâm mạc, là loại u lành tính. U nhầy nhĩ trái chiếm đa số còn nhĩ phải chỉ chiếm 15-20%, chủ yếu gặp ở nữ, thường ở độ tuổi từ 30-60. Triệu chứng thường gặp là khó thở, phù.

Kích thước u nhầy thay đổi từ 1 cm đến 15 cm, các u được gọi là lớn khi có đường kính trên 5 cm. U nhầy nhỏ thường ít khi gây triệu chứng, bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện qua khám sức khỏe, trong khi các u lớn sẽ gây các cản trở dòng chảy về nhĩ phải, thương tổn cấu trúc van ba lá, thậm chí tổn thương các cơ quan khác như gan hoặc vỡ u gây thuyên tắc phổi. Do đó, cần phải được phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện.

Trong 5 năm đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn nên định kỳ kiểm tra siêu âm tim mỗi 6 tháng để phát hiện tái phát sớm nếu có.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cat-thanh-cong-mot-trong-nhung-u-tim-lon-nhat-the-gioi-4505024.html)

Tin cùng nội dung

  • Cá nóc rất độc dù là cá tươi, khô, đông lạnh. Ăn nhầm cá nóc Ch?t chóc cận kề. Có gia đình ăn cá nóc Ch?t cả nhà. Do đó chúng ta phải cảnh giác phòng tránh ngộ độc cá nóc.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Khó thở là một biểu hiện của sự cản trở lưu thông không khí trong đường thở. Nó là một dấu hiệu thường gặp và do nhiều nguyên nhân, đa số do bệnh lý ở bộ máy hô hấp, nhưng đôi khi còn do bệnh tim, do rối loạn chuyển hóa, do hệ thần kinh bị tổn thương…
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY