Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh chàm thể tạng là gì? Dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Chàm thể tạng là bệnh da liễu xuất hiện ở nhiều độ tuổi. Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị bệnh lý này trong bài viết sau!

chàm thể tạng là bệnh da liễu xuất hiện ở nhiều độ tuổi và gây ra các triệu chứng như đỏ rát, bong tróc và ngứa ngáy. đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh lý này. mục đích của việc điều trị là kiểm soát mức độ tiến triển và làm thuyên giảm các triệu chứng.

Bệnh chàm thể tạng là gì?

Chàm thể tạng hay còn gọi là viêm da thể tạng, viêm da cơ địa. đây là bệnh lý ngoài da thường gặp ở nhiều độ tuổi, tuy nhiên bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ vài tháng tuổi. tỉ lệ người lớn mắc bệnh lý này chỉ chiếm từ 1 – 3% và đa phần đều tái phát do có tiền sử phát bệnh lúc còn nhỏ.

1. Nguyên nhân

Các nguyên nhân gây bệnh chàm thể tạng bao gồm:

    Di truyền: nếu bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh chàm, viêm mũi dị ứng, hen suyễn,… bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh chàm thể tạng cao hơn người bình thường. Nếu cả cha lẫn mẹ đều bị bệnh, trẻ sinh ra có đến 78% nguy cơ mắc phải bệnh lý này.
  • Giới tính: nghiên cứu cho thấy nữ giới có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn nam giới.
  • Dị ứng: dị ứng khiến hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá với các tác nhân bên ngoài. Đây có thể là thời điểm thích hợp để vi khuẩn xâm nhập và phát sinh các bệnh lý trên da, trong đó có bệnh chàm thể tạng.
  • Môi trường sống: môi trường sống có nhiệt độ thấp hoặc ô nhiễm là điều kiện khiến bệnh chàm thể tạng dễ dàng phát sinh.

Nhìn chung, các nguyên nhân gây bệnh chàm thể tạng chỉ mang tính tương đối vì các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh lý này. thông tin chúng tôi cung cấp có thể thay đổi nếu các nghiên cứu mới được thực hiện và tìm thấy nguyên nhân cụ thể.

2. Dấu hiệu nhận biết chàm thể tạng

Chàm thể tạng sẽ gây ra các triệu chứng sau:

    Đỏ da là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết chàm thể tạng

Bạn có thể gặp phải các triệu chứng không được đề cập trong bài viết. trong trường hợp nhận thấy những dấu hiệu bất thường, cần chủ động đến bệnh viện để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Cách chữa bệnh chàm thể tạng

1. Điều trị bằng Thu*c

Đến nay vẫn chưa có phương pháp hay loại Thu*c điều trị dứt điểm chàm thể tạng. Mục đích của việc điều trị là ngăn chặn và kiểm soát chuyển biến của bệnh.

Làm mềm và dưỡng ẩm cho da

Trong điều trị chàm thể tạng, việc giữ cho da ở trạng thái tối ưu nhất được xem là yếu tố giúp tình trạng không chuyển biến xấu và lan rộng. Ngoài ra, việc dưỡng ẩm da còn giúp giảm khô và bong tróc da, từ đó cải thiện các triệu chứng như đỏ, rát và ngứa.

Nên dùng kem sau khi tắm khoảng 3 phút – vì đây là thời điểm da có độ ẩm thích hợp và dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ kem dưỡng. Với những người có cơ địa nhạy cảm, bạn có thể thử một lượng kem lên một vùng da nhỏ để chắc rằng sản phẩm không khiến da bị kích ứng.

Dùng Thu*c steroids dạng bôi ngoài

Thu*c steroids được chỉ định khi kem làm mềm và dưỡng ẩm không đáp ứng được các triệu chứng do bệnh gây ra. Thu*c steroid có nhiều mức độ, bác sĩ sẽ lựa chọn loại Thu*c phù hợp với tình trạng bệnh cụ thể.

Sử dụng Thu*c steroid ở liều cao trong một thời gian dài có thể khiến một số tác dụng phụ xuất hiện. Do đó, bạn cần thận trọng khi sử dụng loại Thu*c này trong quá trình điều trị.

Thu*c kháng Histamine

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng Thu*c kháng histamine để giảm ngứa và sưng viêm. Mặc dù cải thiện các triệu chứng khá tốt nhưng bạn chỉ nên sử dụng Thu*c khi cần thiết. Sử dụng Thu*c tùy tiện và bừa bãi có thể khiến các triệu chứng nguy hiểm phát sinh.

2. Chế độ chăm sóc

Đối với người mắc bệnh da liễu nói chung và bệnh chàm thể tạng nói riêng, chế độ chăm sóc hằng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. kết hợp việc dùng Thu*c với chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi

    Cần vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, nên tắm từ 5 – 10 phút để da không bị khô. Ngoài ra, bạn không nên tắm với nước ấm, nhiệt độ cao sẽ khiến lớp dầu tự nhiên bên ngoài da bị phá hủy khiến da khô và bong tróc hơn trước.

Mặc dù chàm thể tạng không thể trị dứt điểm nhưng nếu bạn nghiêm túc trong quá trình điều trị, triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên khoa. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ chuyên viên y tế.

Theo: Center for health reporting

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-the-tang-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY