Chuyên đề hôm nay

Bệnh dại có thể khởi phát sau nhiều năm?

Em sợ chích ngừa trễ hơn 3 tháng như vậy không có tác dụng. Em lo lắng đến 1 ngày nào đó, có thể 5-6 năm hay thậm chí 10 năm sau em lên cơn dại và ch*t?
Dạ em cảm ơn BS Cúc đã tư vấn. Nhưng có một số vấn đề chưa rõ, em xin hỏi thêm vì liên quan đến sức khỏe và tâm lý của em rất nhiều.

Cụ thể là:

Ngày 27/08/2016 em có bị chó cắn và không theo dõi được nó, do thiếu hiểu biết về bệnh dại và được tư vấn nên ngày 6/12/2016 em có đi chích ngừa (vắc xin Verrorab - tiêm 4 lần - mỗi lần tiêm 2 bên bắp 0,1ml), lịch chích là: 6-9-13-28/1/2017.

Sức khỏe hiện tại của em thường bị giật các cơ như tay, chân, vai, đùi, lưng,... có 1 ngày làm việc hơi nặng và bị hạ huyết áp (đi bệnh viện vì chóng mặt) trước chích ngừa khoảng 1,5 tháng, sau chích ngừa thì cơ thể hết chóng mặt và còn bị giật cơ (cơ giật trước khi chích ngừa).

Em hoàn toàn không sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng gì cả. Em sợ chích ngừa trễ hơn 3 tháng như vậy không có tác dụng. Em lo lắng đến 1 ngày nào đó, có thể 1-2 năm sau hay 5-6 năm thậm chí 10 năm sau em lên cơn dại và ch*t?

Em rất mong muốn sau khi em chích ngừa xong và có 1 xét nghiệm nào đó để khẳng định chắc chắn rằng em không bị bệnh dại. Nếu em chích ngừa và 1 năm sau em bình thường thì có phải virus dại đã được diệt trong thời kỳ ủ bệnh do em tiêm vacxin hay không? Hay là virus vẫn còn trong cơ quan thần kinh và chờ ngày nào đó - có thể nhiều năm, chúng nó sẽ giết em vì tiêm vacxin trễ?

Em xin BS tư vấn để nếu có cơ hội, em sống vui vẻ như những người khác. Em xin cảm ơn!

(Bạn đọc Trung - minhduong…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em Trung,

Em đừng quá lo lắng. Theo tôi triệu chứng giật cơ hiện tại không phải là triệu chứng của dại. Tỷ lệ bệnh khởi phát sau nhiều năm cũng không cao.

Với các triệu chứng hiện tại em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.

Thân mến!

Câu hỏi trước: >>>Xétnghiệm PCR tìm được virus dại trong thời kỳ ủ bệnh?

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-dai-co-the-khoi-phat-sau-nhieu-nam-n307460.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Cho con hỏi tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chuột cắn 1 mũi hết bao nhiêu tiền và cần phải tiêm bao nhiêu mũi? Mong Mangyte gửi câu trả lời về mail của con. Con xin chân thành cám ơn. (Thu Thủy - trang...@gmail.comi)
  • Cháu tôi ở quê lên chơi, chẳng may vừa mới bị chó cắn vào chân, tôi chuẩn bị đưa cháu đi tiêm ngừa. Bệnh viện quận có chích ngừa bệnh dại không, và chi phí sẽ thế nào? Mangyte có thể hướng dẫn tôi được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hữu Trí - Q. Bình Thạnh, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY