Dinh dưỡng hôm nay

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện khi tỉ lệ mỡ trong gan vượt quá mức quy định. Đây là một căn bệnh phổ biến, xảy ra với 10-20% dân số thế giới và có chiều hướng đang gia tăng, mọi người không nên chủ quan.

Để hạn chế giai đoạn phát triển bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh cần đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng, duới đây là những loại thức ăn góp phần cải thiện tốt cho sức khỏe của người mắc chứng gan nhiễm mỡ:

1. Ăn nhiều rau, củ, quả

Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như rau, củ, quả không chỉ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn khá an toàn trong sử dụng, lượng độc tố thường thấp hơn so với các loại thực phẩm khác. Hơn nữa, các loại rau củ khi đưa vào cơ thể cũng dễ tiêu hóa do đó giảm áp lực làm việc cho các cơ quan trong đó có gan.

Ảnh minh họa

Chính vì thế, rau củ, quả chính là thực phẩm tối ưu dành cho sức khỏe của những người mắc chứng gan nhiễm mỡ.

2. Nhộng tằm

Nhộng tằm còn gọi là tàm dũng, vị ngọt cay, tính bình, có công dụng hòa tỳ vị, trừ phong thấp, trường dương khí, dùng để chữa trẻ em cam nhiệt, gầy yếu, tiêu khát...

Nhộng tằm là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nó có tác dụng làm giảm cholesterol và cải thiện chức năng của gan. Bạn có thể dùng nhộng tằm ở dạng thức ăn hoặc tán thành bột để uống.

3. Nấm hương

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô, là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong nấm hương, thành phần bao gồm protein, đường, xơ và các loại vitamin nhóm A1, B1, B2…có tác dụng làm giảm sự hấp thu cholesterol.

Bên cạnh đó, nấm hương chứa hàm lượng axit oleic, đây là loại chất béo không no, rất tốt cho hệ điều hành của gan. Vì thế, ăn nấm hương rất tốt cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ảnh minh họa

4. Lá sen hoặc cá sản phẩm chiết xuất từ sen

Người bệnh gan nhiễm mỡ sử dụng lá sen khô sẽ có tác dụng giảm mỡ và hạn chế sự tích tụ mỡ trong gan. Vì thế, lá sen được coi là một loại thảo dược có tác dụng rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Cách dùng lá sen chữa bệnh gan nhiễm mỡ như sau: dùng lá sen bánh tẻ tươi, màu xanh lục đem phơi hoặc sấy khô, sau đó sao thơm rồi dùng để hãm lấy nước uống hàng ngày.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lấy lá sen để nấu cháo ăn, sử dụng lâu dần sẽ giúp đào thải lượng mỡ ra khỏi gan một cách an toàn và hiệu quả.

5. Trà xanh

Trà xanh tươi là một loại nước uống giúp giải nhiệt mùa hè, bên cạnh đó nó còn có công dụng chữa bệnh. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, trà xanh có khả năng phòng chóng và giảm sự tích tụ mỡ trong gan, rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ.

Trong lá trà chứa nhiều thành phần giúp chống lại sự ôxy hóa, sản sinh các thành phần thanh lọc, làm tiêu biến lượng mỡ thừa trong gan và cơ thể. Bạn có thể sử dụng trà xanh ở dạng tươi hoặc khô.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/benh-gan-nhiem-mo-nen-an-gi-23231/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY