Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bệnh lupus ban đỏ cướp đi nữ võ sĩ nguy hiểm thế nào

Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, thường gặp ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh đẻ, dễ nhầm lẫn bệnh khác và không thể điều trị dứt điểm.

BS Hoàng Thị Diễm Thúy, Trưởng khoa Thận - Nội tiết BV Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, bệnh dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nên khi có tổn thương cơ quan nghi ngờ như khớp, máu, huyết học..., ít người nghĩ đến lupus để tầm soát. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay có thể điều trị dứt điểm lupus mà chỉ có thể kiểm soát để hạn chế tái phát. Nếu khống chế tốt, bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Theo BS Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai (Hà Nội), bình thường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ như vi khuẩn, virus... Ở người mắc lupus ban đỏ hệ thống, hệ miễn dịch không giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ gây bệnh mà quay ra chống lại cơ thể bằng cách sinh các kháng thể kháng lại tế bào của hầu hết cơ quan.

Cô gái vàng Hoàng Hà Giang gây tiếng vang với HC bạc ASIAD 2006 khi mới 15 tuổi và hai lần đoạt HC vàng giải trẻ thế giới. Ảnh: Huy Tường

Theo BS Trường, phần lớn bệnh nhân khám lupus ban đỏ có các biểu hiện không đặc hiệu như gầy sút, mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc, viêm loét miệng, đau các khớp nhỏ, đau mỏi cơ, rối loạn kinh nguyệt, ban đỏ hình cánh bướm (ở hai gò má, bắc cầu qua cánh mũi) nhưng không ngứa...

Những trường hợp này nếu không tìm đến đúng cơ sở khám chuyên khoa sẽ dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác. Nhiều người từng bị điều trị oan cả năm, thậm chí vài năm các bệnh khác như dị ứng, thấp khớp, bệnh mắt, thận... 

Nguyên nhân gây bệnh chính thức không được biết rõ. Người ta cho rằng lupus ban đỏ hệ thống được gây ra do sự phối hợp của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt quan trọng là các yếu tố:

- Di truyền: Anh chị em ruột của bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người thường.

- Môi trường: Do nhiễm khuẩn, tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng mặt trời…

- Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhiều hơn gấp 9 lần so với nam giới. 

Tình trạng bệnh nặng nhẹ còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ mẫn cảm của cơ thể người bệnh. Có những bệnh nhân chỉ cần duy trì Thu*c là sức khỏe ổn định, vẫn sinh con, sống cuộc sống bình thường, đạt tuổi thọ cao.

Có những người vừa phát hiện bệnh là đã ở giai đoạn nặng, khó cứu chữa, tiên lượng xấu. Tuy nhiên đa số trường hợp phát hiện sớm, điều trị kịp thời vẫn mang lại nhiều cơ hội điều trị, giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe tốt hơn.

Người bệnh cần có một cuộc sống lành mạnh, năng vận động, ít sang chấn tâm lý. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời thường khởi phát hoặc làm nặng các đợt cấp của bệnh nên cần được tránh tiếp xúc tối đa. Việc ngừng đột ngột các Thu*c, đặc biệt corticosteroid cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các đợt cấp của bệnh và do đó cũng cần được tránh.

Theo Lê Phương - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-lupus-ban-do-cuop-di-nu-vo-si-nguy-hiem-the-nao-n228967.html)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi bị bệnh Parkinson, ngoài triệu chứng run thì mẹ tôi còn hay bị nôn. Lần đi khám vừa rồi, bác sĩ có cho mẹ tôi uống thêm Thuốc chống nôn domperidon.
  • Cuộc sống ngày nay gây áp lực rất lớn đến chị em. Vì vậy một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất là rất cần thiết. Xin giới thiệu sau đây 5 “chất bổ” mà chị em nhớ bổ sung cho mình.
  • Viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”... với nguyên nhân chủ yếu là do hư hỏa hay thực hỏa tác động vào các tạng phủ gây nên.
  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Tôi rất hay bị viêm loét miệng lưỡi, mỗi đợt bị 4 - 7 ngày, khỏi rồi lại tái phát khiến ăn uống khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt.
  • Cháu hay bị vết loét ở lưỡi, lợi và môi gây đau, xót khi ăn uống. Nhờ bác sĩ hướng dẫn cháu cách phòng và chữa khỏi bệnh?
  • Trong y học cổ truyền, viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”...
  • Bệnh ban đỏ hay còn gọi là sốt tinh hồng nhiệt (scarlet fever), do liên cầu khuẩn gây ra và rất dễ lây nhiễm. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 18 tuổi.
  • Em uống Augmentin được mấy ngày thì nổi ban đỏ khắp người, em ngưng Thu*c 4 ngày mà ban đỏ trên người không đỡ.
  • Theo Đông y, viêm loét miệng là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, xuất hiện trên niêm mạc các vết loét đỏ, sưng đau, nặng có thể có mủ. Người mắc bệnh này thường có cảm giác đau nóng rát nhất là khi gặp thức ăn mặn, chua cay, miệng hôi, người cảm giác nóng hay sốt nhẹ, nước tiểu màu vàng, đại tiện táo, lưỡi đỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY