Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam sức khỏe ổn định, không có triệu chứng

(HNMO) - Tối 28-12, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại nước ta là K.V.H.M (trở về Việt Nam trên chuyến bay từ Anh) ổn định.

(hnmo) - tối 28-12, theo tin từ bệnh viện trung ương quân đội 108, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đầu tiên nhiễm biến chủng omicron tại nước ta là k.v.h.m (trở về việt nam trên chuyến bay từ anh) ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. bệnh nhân này được chẩn đoán mắc covid-19 không triệu chứng, nguy cơ thấp.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Bộ Y tế cho biết, tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; đồng thời thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương, các đơn vị tăng cường hệ thống giám sát ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, T* vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể.…). Trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; bảo đảm tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Trước đó, như Báo HNMO đưa tin vào trưa 28-12, Bộ Y tế đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam. Cụ thể, ngày 19-12, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp là hành khách K.V.H.M trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19-12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân K.V.H.M là trở về từ Anh quốc, ngày 20-12, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới. Kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. do vậy, ngày 21-12, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân k.v.h.m. kết quả được xác định bệnh nhân nhiễm biến chủng omicron (b.1.1.529).

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1021203/benh-nhan-dau-tien-nhiem-bien-chung-omicron-tai-viet-nam-suc-khoe-on-dinh-khong-co-trieu-chung)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY