Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân phi công người Anh đã có thể mỉm cười, bắt tay với bác sĩ

Chiều tối 2/6, bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) thông tin, sau buổi hội chẩn cùng Tiểu ban điều trị phòng chống dịch COVID -19 của Bộ Y tế và áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91 (phi công người Anh, 43 tuổi) mắc COVID-19 đã có nhiều cải thiện, bệnh nhân có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế.

Theo đó, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc và thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. bệnh nhân cũng có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. sức cơ của tay và chân của bệnh nhân cũng đã cải thiện, phản xạ ho sặc cũng đã tốt hơn.

Về chức năng hô hấp, bệnh nhân cũng cải thiện dần, oxy máu cũng đã ổn định. về mức độ nhiễm trùng, các thông số bạch cầu, crp, procalcitonin đã dần dần trở về mức gần bình thường. chức năng thận của bệnh nhân sau 1 tuần đã không cần phải lọc máu nữa và các chỉ số gần như ở mức bình thường. chức năng gan cũng cải thiệt rất tốt và gần như trở lại bình thường. các kết quả cấy gần nhất về vi trùng burkhoderia cepacia, dù vẫn còn có vi trùng ở trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm.

Bác sĩ chuyên khoa 2 trần thanh linh, phó khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện chợ rẫy, cho biết trong 2 ngày qua, các thông số của ecmo của bệnh nhân được giảm dần và đến chiều ngày 1/6, đã cai các thông số ecmo. tuy nhiên, dù oxy máu bệnh nhân cải thiện khá tốt, đạt tiêu chuẩn của việc cai ecmo nhưng nồng độ khí co2 trong máu vẫn còn cao. vì vậy, để đánh giá bệnh nhân có cai được ecmo hay không thì cần phải tiến hành từng bước nên có thể trong thời gian tới, nếu diễn tiến của bệnh nhân gặp nhiều thuận lợi thì cũng cần ít nhất vài ngày nữa mới có thể tiến hành cai ecmo. “ở thời điểm hiện tại, việc cai ecmo chỉ được tiến hành từng bước, từng bước và tập luyện dần để có thể sớm thực hiện cho bệnh nhân”, bác sĩ linh nói.

bệnh viện chợ rẫy thông tin thêm, nếu vào ngày 25/5 bệnh nhân bị xơ hết cả 2 bên phổi, tất cả đông đặc, đặc biệt là tình trạng yếu liệt của cơ hoành nên gần như bệnh nhân lệ thuộc hoàn toàn vào ecmo thì đến ngày 2/6, qua chụp xquang phổi cho thấy, hình ảnh xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều.

“đây cũng là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ecmo. bởi hiện nay, hơn ½ phổi bên trái của bệnh nhân đã cải thiện gần như hoàn toàn và phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về chức năng hô hấp. tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng cải thiện hơn”, bác sĩ linh cho hay.

Theo bác sĩ điều trị, trong những ngày tới, đánh giá để có thể cai ecmo sớm nhất sẽ được ưu tiên hàng đầu để hạn chế những nguy cơ cũng như các biến chứng do phải duy trì việc sử dụng ecmo kéo dài. bệnh nhân cũng sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn burkholderia cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục. đồng thời, cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát trở lại.

Bác sĩ trần thanh linh chia sẻ thêm, dù có thể cai được ecmo nhưng bệnh nhân vẫn có thể phải phụ thuộc rất lâu với việc thở máy. sau đó, việc cai máy thở cũng là vấn đề khó khăn, có thể cần thời gian 1 tháng hoặc dài hơn nữa. vì vậy, dù bệnh nhân có nhiều cải thiện nhưng bệnh nhân vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân này.

Đan Phương/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-nhan-phi-cong-nguoi-anh-da-co-the-mim-cuoi-bat-tay-voi-bac-si-20200602202239139.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY