Dinh dưỡng hôm nay

Bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ cá 2 lần/tuần để kiểm soát lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa cá và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ nhiều cá có thể không hoàn toàn đảo ngược sự phát triển của bệnh tiểu đường, nhưng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ở những người có tỷ lệ béo phì cao.

Cá là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit béo omega-3, protein và vitamin D, rất cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường trong việc quản lý lượng đường, ngăn ngừa kháng insulin và giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tiểu đường như bệnh tim.

Cá là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng thiết yếu, rất cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường - (Ảnh: Boldsky).

Dưới đây là tác dụng của cá đối với bệnh nhân tiểu đường.

1. Cá giàu vitamin D

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn cá béo (không phải cá nạc) như cá hồi và cá trích có thể giúp tăng hàm lượng vitamin D trong cơ thể. Vitamin D là một loại vitamin quan trọng trong cá và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể, vốn là tiền thân của bệnh tiểu đường và do đó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.

2. Giàu protein

Cá là một nguồn protein tốt trong chế độ ăn uống. Theo một nghiên cứu, các loại cá chứa một sự kết hợp độc đáo của các protein chất lượng cao có thể giúp bạn no lâu hơn, so với thịt bò và thịt gà. Ngoài ra, các loại cá như cá ngừ làm giảm sự thèm ăn và tiêu thụ thức, nhờ đó, có thể giúp kích thích phản ứng insulin được cải thiện. Do đó, protein trong chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin ở bệnh nhân tiền tiểu đường và bệnh nhân tiểu đường.

3. Giàu axit béo omega - 3

Lượng axit béo omega-3 dồi dào trong cá không chỉ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường mà còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Omega-3 giúp giảm các cytokine tiền viêm được coi là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Chất dinh dưỡng thiết yếu này cũng giúp điều chỉnh mức cholesterol và do đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim do tiểu đường.

4. Ít calo

Béo phì đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Nó có thể làm suy giảm việc sản xuất glucose và sử dụng glucose của các tế bào cơ thể, cùng với đó là làm tăng tình trạng viêm và chất béo, do đó dẫn đến kháng insulin và cuối cùng là bệnh tiểu đường. Một số loại cá như cá rô phi, cá tuyết, cá bơn và cá đế có hàm lượng calo thấp, nhiều protein, dễ chế biến và có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường khi được đưa vào chế độ ăn.

5. Giàu chất xơ

Chất xơ cũng là một thành phần thiết yếu trong cá. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng lượng chất xơ từ cá có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể, do đó làm giảm mức lipid huyết tương, có thể góp phần quản lý glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu cũng nói về tác dụng có lợi của chất xơ trong bệnh tiểu đường thai kỳ.

6. Giàu vitamin B12

Một nghiên cứu báo cáo rằng tỷ lệ thiếu hụt vitamin B12 cao đã được nhận thấy trong bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, nguy cơ thiếu B12 cao ở người lớn tuổi, những người mắc bệnh đái tháo đường kéo dài và những người được điều trị bằng metformin. Cá là một nguồn thực phẩm giàu B12 và có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, mặc dù lượng B12 trong cá ít hơn thịt và sữa, nhưng nó lành mạnh do hàm lượng calo và chất béo thấp, so với chất béo không lành mạnh và hàm lượng calo cao trong thịt động vật.

Cá có tác dụng quản lý lượng đường, ngăn ngừa kháng insulin và giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến tiểu đường như bệnh tim - (Ảnh: Boldsky).

7. Giàu vitamin B6

Các nghiên cứu nói rằng mức độ B6 thấp ở bệnh nhân tiểu đường có thể dẫn đến các biến chứng tiểu đường như bệnh thần kinh và bệnh võng mạc, có thể đe dọa tính mạng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cá, đặc biệt là cá ngừ là những nguồn giàu vitamin B6 nhất và việc tiêu thụ chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

8. Nguồn selen tốt

Selen là một khoáng chất chống oxy hóa quan trọng được tìm thấy trong cá, nhưng ở dạng vi lượng. Theo một nghiên cứu, selen có thể giúp giảm nguy cơ kháng insulin và bệnh tiểu đường do khả năng quét các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc này gây hại cho các tế bào beta tuyến tụy và các tế bào liên quan đến việc sử dụng glucose và do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Selen, là một chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm tác dụng của chúng và do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tiêu thụ bao nhiêu cá để kiểm soát tiểu đường

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS, Anh, lượng cá được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường là 280g, chia làm 2 lần một tuần.

Các loại cá tốt nhất mà bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ

Một số loại cá tốt nhất mà bệnh nhân tiểu đường phải tiêu thụ bao gồm: Cá rô phi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích

Cá có tác dụng lành mạnh trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, tuy nhiên, số lượng cao hơn có thể gây ra tác dụng phụ. Tránh tiêu thụ quá nhiều cá béo và cá chứa nhiều thủy ngân. Ngoài ra, trước khi bắt đầu bổ sung omega-3 hoặc dầu cá, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/benh-nhan-tieu-duong-nen-tieu-thu-ca-2-lantuan-de-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-31477/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY