Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhi nhỏ tuổi được ghép tế bào gốc thành công

Ngày 28/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân cho bệnh nhi u nguyên bào thần kinh nhỏ tuổi và bị suy dinh dưỡng nặng.

Nguồn thông tin từ tintuc.vn: bác sĩ trịnh hữu tùng, giám đốc bệnh viện nhi đồng 2 cho biết, đây là một ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân lần đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện nhi đồng 2.

Bệnh nhi nhỏ tuổi được ghép tế bào gốc thành công - Ảnh 1.

Dự kiến bệnh nhi tiếp tục xạ trị sau vài tuần và điều trị Thu*c duy trì sau truyền tế bào gốc 3 tháng nhằm hạn chế khả năng tái phát của khối u.

Đó là bệnh nhi n. n. m, 32 tháng tuổi (ngụ đắk lắk) có cơ địa suy dinh dưỡng, chỉ nặng 11kg. bé lần đầu nhập viện với dấu hiệu đau bụng 1 tuần, siêu âm phát hiện khối u vùng hạ vị từ tháng 6/2020. bé chẩn đoán bệnh lý u nguyên bào thần kinh nhóm nguy cơ cao, nếu không được ghép tủy thì tỉ lệ sống 1 năm của bé chỉ có 12%.

Dựa trên phác đồ điều trị hiện hành tại khoa ung bướu huyết học, bệnh viện nhi đồng 2, bệnh nhi m. đã được nhanh chóng lên kế hoạch điều trị kết hợp phẫu thuật cắt u, hóa trị liệu, ghép tủy, hóa trị duy trì sau ghép. tháng 12/2020, bệnh nhi được chuẩn bị vào giai đoạn ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. khởi động cho giai đoạn chuẩn bị ghép, bé đã được làm các xét nghiệm máu, sinh thiết tủy xương, chụp pet scan để xác nhận đạt đáp ứng điều trị.

Các bác sĩ đơn vị ghép bệnh viện nhi đồng 2 đã thực hiện hội chẩn chuyên môn với bệnh viện truyền máu huyết học tp hồ chí minh, lên kế hoạch thu thập tế bào gốc, phác đồ hóa trị liệu diệt tủy liều cao trước ghép, chuẩn bị ghép.

Vào 9 giờ 20 phút ngày 30/12/2020, bệnh nhi m. được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân và được chăm sóc đặc biệt tại đơn vị ghép tế bào gốc. theo các bác sĩ, trong thời gian ghép, bệnh nhi m. gặp một số biến chứng do hóa trị liệu diệt tủy và giảm chức năng bảo vệ cơ thể khi nguồn tủy mới ghép chưa mọc. nhưng 10 ngày sau ghép, bệnh nhi đã mọc mảnh ghép khá sớm và 16 ngày sau ghép, bệnh nhi đã phục hồi bạch cầu hạt, tiểu cầu tốt, không có tình trạng nhiễm trùng cơ quan nào. bệnh nhi khỏe, tự ăn uống, sinh hoạt, đã được xuất viện sớm hơn dự kiến.

Sau một tuần tái khám, kết quả kiểm tra các dòng tế bào máu đang hồi phục thuận lợi, chức năng gan thận trong giới hạn bình thường, bé hoạt bát, ăn uống tốt, không cần truyền máu hay Thu*c điều trị biến chứng liên quan ghép. dự kiến bệnh nhi sẽ tiếp tục xạ trị sau vài tuần và điều trị Thu*c duy trì sau truyền tế bào gốc 3 tháng nhằm hạn chế khả năng tái phát của khối u.

Theo bác sĩ trịnh hữu tùng, ghép tế bào gốc tạo máu lấy từ tủy xương hoặc từ máu ghép vào cơ thể người bệnh để chữa các bệnh lý huyết học, bệnh lý miễn dịch, di truyền và một số bệnh lý ung thư khác. đây là một phần trong điều trị liệu của một số nhóm bệnh lý ung thư nhi đặc biệt các nhóm u đặc. trong các nhóm bệnh lý u đặc tại việt nam, u nguyên bào thần kinh là khối u ngoài não thường gặp nhất ở trẻ em.

Tại bệnh viện nhi đồng 2, mỗi năm, khoảng 40 trẻ được chẩn đoán và điều trị nguyên bào thần kinh.

Bệnh nhi nhỏ tuổi được ghép tế bào gốc thành công - Ảnh 2.

Bé gái n.n.m trong ngày tái khám lại tại bệnh viện nhi đồng 2. (ảnh: đinh hằng/ttxvn)

Thông tin từ sggp.org.vn: sau 1 tuần, bệnh nhi đã tái khám lại tại khoa điều trị trong ngày, bệnh viện nhi đồng 2 để theo dõi sự phục hồi hoàn toàn của hệ tạo máu, các biến chứng muộn. kết quả kiểm tra các dòng tế bào máu đang hồi phục thuận lợi, chức năng gan thận trong giới hạn bình thường, bé hoạt bát, ăn uống tốt, không cần truyền máu hay Thu*c điều trị biến chứng liên quan ghép.

Kế hoạch dự kiến bệnh nhi sẽ tiếp tục xạ trị sau vài tuần và điều trị Thu*c duy trì sau truyền tế bào gốc 3 tháng nhằm hạn chế khả năng tái phát của khối u.

Đây là một ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân lần đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện nhi đồng 2, trên nền 1 bệnh nhi u nguyên bào thần kinh có tuổi nhỏ, cân nặng thấp, thể trạng suy dinh dưỡng tiên lượng có thể cần phối hợp đa chuyên khoa nếu có biến chứng nặng song song kiểm soát tích cực dinh dưỡng, gây mê khi can thiệp thủ thuật. ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhi ổn định tốt và xuất viện sớm hơn dự kiến kế hoạch ban đầu.

PV (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/benh-nhi-nho-tuoi-duoc-ghep-te-bao-goc-thanh-cong-2021012817132845.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY