Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh tay chân miệng: Mới khỏi đã tái phát

Bệnh sốt xuất huyết, cúm... thời gian trẻ tái mắc bệnh có thể vài tháng, nhưng với tay chân miệng, bệnh có thể tái phát nhiều lần trong thời gian ngắn.
Bé P.M.T., 14 tháng tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang, bị bệnh tay chân miệng độ 2, điều trị 10 ngày ở bệnh viện tuyến trên thì xuất viện. Về nhà bốn ngày bé lại xuất hiện bóng nước lòng bàn tay, mông và gối kèm loét miệng, sốt cao nên mẹ bé vội đưa bé nhập viện lần nữa.

Tại khoa nhi BV Đa khoa trung tâm Tiền Giang, bác sĩ khám và xác nhận bé bị bệnh tay chân miệng, triệu chứng lần này khác lần trước là nổi bóng nước nhiều hơn, bóng nước to hơn.

Ở các bệnh khác như sốt xuất huyết, cúm... thời gian trẻ tái mắc bệnh có thể vài tháng hay cả năm, nhưng với bệnh tay chân miệng, trẻ có thể tái mắc nhiều lần trong thời gian ngắn. Điều này rất nguy hiểm bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa phục hồi sau đợt bệnh trước hoặc miễn dịch không đủ mạnh kháng lại virut loại mới.

Hơn nữa, bệnh tay chân miệng là một bệnh do nhiều loại siêu vi gây ra. Khi trẻ mắc bệnh lại, có thể tái phát hoặc nhiễm một loại siêu vi khác. Để tránh tái phát, gia đình cần tiếp tục đề phòng bệnh tay chân miệng lâu dài.

Thu*c khử khuẩn, sử dụng sao cho đúng? BS Nguyễn Đắc Thọ, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, trả lời: Hóa chất Chloramine B dùng để khử khuẩn các vi sinh vật gây bệnh tay chân miệng thường bám trên bề mặt của môi trường như sàn nhà, mặt bàn, mặt ghế, đồ chơi..., không phải Thu*c uống phòng bệnh. Khi sát khuẩn bề mặt môi trường mỗi ngày để phòng chống bệnh tay chân miệng thì lấy nửa muỗng cà phê hóa chất Chloramine B pha trong 1 lít nước; để khử khuẩn hằng tuần lấy một muỗng cà phê hóa chất Chloramine B pha với 1 lít nước. Với gia đình có trẻ mắc bệnh, pha năm muỗng hóa chất này với 1 lít nước để sát khuẩn mỗi ngày. Nếu dùng nước javel thay thế hóa chất Chloramine B, nên chọn nước có pha thêm hương thơm để át mùi clo. Sử dụng nước javel vệ sinh bề mặt môi trường mỗi ngày cần pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nếu khử khuẩn hằng tuần thì pha liều lượng gấp đôi hướng dẫn và pha gấp 10 lần hướng dẫn để vệ sinh mỗi ngày với gia đình có trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Thùy Dương

Theo BS Nguyễn Thành Úc - Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-tay-chan-mieng-moi-khoi-da-tai-phat-9893.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY