Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bệnh viêm nang lông

Cứ đến mùa nóng là các lỗ chân lông ở cánh tay, đùi em lại to và nổi sẩn, ngứa râm ran rất khó chịu khiến em không tự tin khi  mặc đồ ngắn.

Có người bảo em bị viêm nang lông, xin bác sĩ tư vấn rõ về căn bệnh này.

(Thu Hường -Thanh Hóa)

Viêm nang lông nhiễm khuẩn là viêm ở phần nông của nang lông. Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Các nốt đỏ nhỏ hình thành ngay tại các lỗ chân lông khiến da sần, thô, ngứa râm ran khiến phải gãi thường xuyên, vì thế da dễ bị trầy xước hoặc viêm nhiễm có mủ.

Viêm chân lông thường do nhiễm khuẩn tại lỗ chân lông, thường do vi khuẩn gây ra (cũng có thể do nấm nhưng rất hiếm).

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, có thể là do lớp sừng quá dày, sợi lông quá yếu và mảnh, nhổ, cạo không đúng cách, không có các bước chăm sóc kèm theo khiến lỗ chân lông bị tổn thương dạng nhẹ. Một số trường hợp là do vi khuẩn tụ cầu vàng hoặc tiếp xúc với các hóa chất như dầu mỡ gây bít tắc nang lông.

Nhưng thông thường do khí hậu nóng ẩm, vệ sinh kém gây tăng chất nhờn, thậm chí việc thường xuyên mặc quần áo bó sát cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông.

Về điều trị, đối với những trường hợp viêm nhẹ, chỉ cần giữ da sạch và có thể dùng cồn iốt 2 - 3% để sát khuẩn, hiệu quả sẽ dần thấy sau một thời gian áp dụng.

Dùng xà phòng có chất sát khuẩn vệ sinh da mỗi ngày 2 lần,  cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không mặc quần áo bó sát, áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau quả tươi, uống 2 lít nước mỗi ngày.

Nếu vùng chân lông bị viêm có biểu hiện nhiễm khuẩn, có mủ, các nốt viêm lan rộng hoặc tái phát... cần đi khám da liễu để có cách điều trị phù hợp.

AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Thị Nhu -  Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-viem-nang-long-n129841.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY