Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đầu bếp nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Hà Nội-Chỉ hơn một ngày sốt cao, đau đầu, đau mỏi toàn thân, người đàn ông 60 tuổi đã rơi vào tình trạng kích động, khó tiếp xúc, cứng gáy.

Ngày 18/9, tại Bệnh viện Quân y 103, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Streptococcus suis (nhiễm liên cầu khuẩn lợn). Đáng lưu ý, 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, ông không ăn lòng lợn, tiết canh, không tham gia giết mổ lợn, gia đình cũng không chăn nuôi vật này. Tuy nhiên, ông là người thường xuyên nấu ăn trong gia đình.

Đây là một trong ba ca mắc liên cầu lợn được trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội ghi nhận tính từ đầu năm đến 16/9, tăng hai ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Hầu hết ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua... Tuy nhiên, một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt lợn nhiễm bệnh tái sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ. vì thế, để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay, nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh diễn biến cực kỳ nhanh gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa phủ tạng. bệnh nhân thường gặp ba thể: nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. dấu hiệu là sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn. trường hợp nặng, có thể sốc nhiễm độc, trụy mạch, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng..., hôn mê và tử vong.

Bệnh điều trị bằng kháng sinh, thời gian điều trị thường kéo dài, kết hợp lọc máu, hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn. bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ có thể phải điều trị ít nhất ba tuần, bị nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến hai tháng, chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Các bác sĩ điều trị khuyến cáo bệnh nhân có thể tử vong nếu điều trị muộn. tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dau-bep-nhiem-lien-cau-khuan-lon-4513270.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY