Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc: Chuyên gia cảnh báo không được chủ quan

Khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Không nên chủ quan dịch bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm lây qua đường hô hấp

Trước thông tin bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc khiến người dân hoang mang, lo ngại, PGS.TS Đỗ Duy Cường (Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Tính đến 3/1/2020, báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới WHO có 44 người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Trong số 44 ca thì có 11 ca tiến triển rất nặng, 33 bệnh nhân khác vẫn tương đối ổn định. Như vậy, chỉ có khoảng ¼ số người mắc bệnh rơi vào tình trạng nặng, chưa có trường hợp nào Tu vong".

PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng thông tin, sở dĩ gọi là bệnh viêm phổi lạ vì WHO chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh, kết quả xét nghiệm cho thấy virus gây bệnh không giống với bất cứ tác nhân, virus nào trong y văn có gây bệnh viêm phổi.

"Các phân tích virus học cũng cho thấy bệnh viêm phổi lạ hoành hành ở TP Vũ Hán xảy ra ở những người sống tại khu vực chợ, có liên quan đến việc buôn bán động vật, hải sản… Ngoài ra, virus gây bệnh không nằm trong nhóm các bệnh viêm phổi thường gặp như cúm, virus hợp bào hô hấp, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV)…" – PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường cho rằng không nên chủ quan, bởi phòng chống dịch bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp luôn là vấn đề cấp thiết mà nhân loại phải đối mặt hàng năm.

Tại Việt Nam, thời tiết đông xuân đang tạo điều kiện thuận lợi cho các virus lây truyền bệnh đường hô hấp phát triển, ví dụ cúm, sởi, thủy đậu, quai bị. Đặc biệt là dịch cúm đang hoành hành ở Hà Nội, mỗi ngày có hàng chục người mắc phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Phát hiện các triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp

Vì vậy, PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể.

Khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời; không nên có thái độ nước đến chân mới nhảy, bệnh xảy ra rồi mới lo chữa…

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, thực tế cũng cho thấy các bệnh dịch lây từ súc vật sang người rất nguy hiểm, để lại hậu quả rất lớn (cúm gia cầm A H5N1, bệnh dại, liên cầu lợn). Trong khi đó, tình trạng nhập lậu thịt gia súc, gia cầm, buôn bán chó, mèo không có dấu kiểm dịch, tiêm phòng vẫn diễn ra, khiến cho nguy cơ bùng phát bệnh dịch rất lớn; vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy, muốn ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, các nhà chức trách nên cảnh giác và kiểm soát chặt nguồn bệnh từ động vật, các trại chăn nuôi, nhập khẩu gà vịt, lợn, chó, mèo... Ngoài việc tăng cường cảnh báo người dân, thực hiện một số biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, ví dụ kiểm dịch biên giới; kiểm soát cửa khẩu, hải quan; cách ly, sàng lọc những người có biểu hiện ốm, sốt để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời tránh lây lan.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội), thành phố đã triển khai 5 máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và quá cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ vùng đang lưu hành dịch bệnh viêm phổi do virus chưa xác định tại Trung Quốc.

"Những trường hợp bị sốt đều được điều tra dịch tễ để không bị lọt, bỏ sót. Những người có tiền sử đi từ vùng có dịch về sẽ được cách ly, theo dõi chặt. Chúng tôi tổ chức thường trực 24/24, có đội phản ứng nhanh để xử lý nếu có trường hợp nghi ngờ. Đồng thời giám sát chặt hơn tất cả những trường hợp viêm phổi nặng do virus tại cơ sở y tế. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sớm", TS Cảm nói.

MT

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/benh-viem-phoi-la-bung-phat-tai-trung-quoc-chuyen-gia-canh-bao-khong-duoc-chu-quan-2220209115233759.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY