Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma là gì?

Bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma là tình trạng trên nền tai giữa vốn đang bị sưng, viêm xuất hiện các khối cholesteatoma. Cholesteatoma có đặc tính..

bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma là tình trạng trên nền tai giữa vốn đang bị sưng, viêm xuất hiện các khối cholesteatoma. cholesteatoma có đặc tính phát triển, ăn mòn nên có khả năng phá hủy cấu trúc tai giữa và một số bộ phận lân cận, điều này khiến cho tình trạng sưng viêm càng nghiêm trọng và biến chứng nặng nề.  phát hiện sớm triệu chứng, thăm khám và điều trị tích cực là cách duy nhất có thể khắc phục triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma là gì?

Viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma là bệnh cảnh đặc biệt của viêm tai giữa mạn tính (bao gồm viêm tai giữa mạn tính (chứa mủ), viêm tai giữa mạn tính không nhiễm trùng, viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma). lúc này, tại khu vực tai giữa xuất hiện các khối cholesteatom.

Các khối u thường khởi phát tại thượng nhĩ, ăn mòn và phá hủy xương con, sau đó lan rộng đến tai trong gây viêm mê nhĩ, gây chứng ù tai, viêm màng não, chóng mặt, áp xe mắt, mất thăng bằng, động mắt… tuy nhiên, khối u này cũng có thể lan rộng ra phía sau phá hủy tế bào xương chũm, khiến cho vùng sưng viêm nới rộng ra tĩnh mạch hai bên, tiểu não hoặc lan ra ngoài gây triệu chứng xuất ngoại của viêm tai xương chũm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma

Hiện tại, nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa mạn tính cholesteatoma vẫn chưa được xác định rõ. có nhiều giả thuyết được đặt ra (thuyết nguyên phát, thứ phát) nhưng phần lớn các quan điểm đồng thuận khối cholesteatoma được hình thành là do quá trình di nhập của màng nhĩ và lớp biểu bì ống tai vào trong hòm tai, qua lỗ thủng (hoặc túi co kéo) – được hình thành trong quá trình viêm tai.

Cholesteatoma phá triển như u bọc. Bên ngoài khôi u là một lớp màng có màu sáng ong sánh (màu đặc trưng của Cholesteatoma) và lớp biểu mô có khả năng tiết chất men ăn mòn và phá hủy xương lân cận. Bên trong là khối có màu trắng, mềm như bã đậu gồm tế bào mỡ, tế bào biểu mô và tinh thể cholesterin.

Khi mới hình thành, cholesteatoma có kích thướt nhỏ, hình dạng như khối u bọc. khi lớn lên, dưới áp lực của các thành phần biểu mô bên trong và tình trạng tai giữa bị nhiễm khuẩn, chúng nhanh chóng vỡ ra thành chất như bã đậu, có mùi thối.

Triệu chứng viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma

Viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma bao gồm triệu chứng của bệnh viêm tai giữa và triệu chứng riêng khi khối cholesteatoma vỡ ra. cụ thể như sau:

    Nghe kém: Cholesteatoma làm cản trở sóng âm truyền vào tai hoặc ăn mòn phá hủy các xương con nên người bệnh xuất hiện biểu hiện trên. Thông thường, thính lực lúc này rơi vào khoảng 50 – 60 Db.

Chẩn đoán bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma

Chẩn đoán xác định

Lâm sàng: 

Toàn thân:

    Không có gì thay đổi, thỉnh thoảng bị nhức đầu.

Cơ năng:

    Đau tai: Thông thường, viêm tai giữa mãn tính có cholesteatoma không gây đau tai, choáng váng hay nặng đầu. Tuy nhiên, với trường hợp có mủ tích ở giai đoạn hồi viêm, bệnh nhân có biểu hiện nhức đầu. Bệnh được xem là nghiêm trọng hơn nếu kèm theo chứng mất thăng bằng, chóng mặt.

Thực thể:

    Khám tai: Tai có mủ lốn nhốn màu trắng, mùi thối khắm, hình dạng như bã đậu kèm thoe mảnh màu trắng óng ánh như xà cừ (vỏ cholesteatoma) kjoong tan trong nước nhưng sẽ biến thành màu san khi thả vào dung dịch aldehyt acetic.

Cận lâm sàng:

    Đo thính lực.

Chẩn đoán phân biệt:

Thể kinh điển:

    Người lớn: viêm kéo dài, xương ngà đặc, khối cholesteatoma.

Thể khu trú:

    Khối cholesteatoma tại thượng nhĩ.

Theo tính chất Cholesteatoma:

    Cholesteatoma ướt.

Thể hiếm gặp:

    Cholesteatoma nguyên phát

Điều trị bệnh viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma

Các khối Cholesteatoma có thể gây phá hủy xương nhanh, gây triệu chứng và biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp điều trị sớm và đúng đắn.

Can thiệp ngoại khoa là phương pháp điều trị chủ yếu. Phẫu thuật giúp nhanh chóng lấy sạch bệnh tích, bảo tồn tối đa cấu trúc tham gia việc truyền sóng âm của tai, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm và phòng bệnh tái phát.

Có nhiều các phẫu thuật viêm tai giữa mạn tính cholesteatoma: phẫu thuật hở và phẫu thuật kín. việc chọn lựa hình thức phẫu thuật viêm tai giữa mạn tính cholesteatoma phụ thuộc nhiều vào các yếu tối: tính chất, vị trí, mức độ lây lan, tình trạng sức khỏe, tình trạng thính lực, độ tuổi…

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị nội khoa (kháng sinh toàn thân, bổ sung ding dưỡng hằng ngày). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời để ổn định bệnh trước khi phẫu thuật.

Viêm tai giữa mạn tính cholesteatoma là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, dô đó bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm để khắc phục.

Nhìn chung, viêm tai giữa mạn tính cholesteatoma là bệnh lý nguy hiểm. khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán & điều trị để tránh ảnh hưởng tiêu cực do ăn mòn & biến chứng nguy hiểm.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-tai-giua-man-tinh-co-cholesteatoma-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Mày đay là bệnh mạn tính thường gặp và rất hay tái phát. Do nguyên nhân rất đa dạng nên việc xác định chẩn đoán đặc hiệu không phải dễ dàng.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY