Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bé bị viêm amidan tái phát nhiều lần phải làm gì?

Trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần nếu tiến hành điều trị triệt để có thể chuyển biến thành viêm amidan mãn tính, lúc đó việc điều trợ khó khăn hơn.

trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần có thể dẫn đến tình trạng viêm amidan mãn tính. lúc đó, việc điều trị dần trở nên khó khăn hơn, thậm chí có thể gây ra nhiều biến chứng biến nguy làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ. việc nắm rõ được tình trạng sức khỏe của con trẻ sẽ giúp người mẹ biết phải làm gì để hạn chế tối đa những mối nguy hiểm có thể xảy ra với con trẻ.

Vì sao trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần?

Cơ thể của trẻ nhỏ thường khá nhạy cảm và chưa thực sự hoàn thiện để chống chọi lại những sự tấn công của môi trường và mầm bệnh. một trong số đó là bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm amidan. đây là tình trạng amidan sưng đỏ do xung huyết hoặc đỏ có xuất huyết kèm cơn đau rát khó chịu và sốt cao. theo nhận định của các chuyên gia y tế, căn bệnh viêm amidan thường rất dễ tái phát trở lại sau khoảng thời gian điều trị nếu phương pháp không phù hợp.

Trẻ nhỏ bị viêm amidan tái phát nhiều lần một phần là do phương pháp điều trị không phù hợp, một phần khác là do chế độ ăn uống và lối sinh hoạt thiếu khoa học. điển hình hơn:

    Sau khi cắt bỏ amidan bị viêm, chế độ chăm sóc răng miệng không được chú trọng;

Bên cạnh đó, còn nhiều lý do khác khiến bệnh viêm amidan của con trẻ tái phát trở lại nhiều lần. khi mắc bệnh, trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như: đau rát cổ họng, khó nuốt, sốt từ nhẹ đến cao, cơ cơ thể mệt mỏi, hơi thở hôi, sưng hạch cổ, tay chân rã rời, kém ăn, sụt cân nghiêm trọng,…

Nếu không may con em của bạn xuất hiện các triệu chứng bệnh tái phát trở lại, bạn cần nhanh chóng có những biện pháp khắc phục bệnh hiệu quả để đảm bảo sức khỏe của trẻ không bị ảnh hưởng quá lớn. bởi tình trạng viêm amidan của trẻ tái phát nhiều lần cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm amidan mãn tính. lúc này, việc điều trị dần trở nên khó khăn hơn, thậm chí gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần phải làm sao?

Như vừa mới đề cập, nếu con trẻ xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm amidan tái phát, cha mẹ cần biết chính xác tình trạng sức khỏe bệnh. đồng thời, có những biện pháp khắc phục bệnh hiệu quả để không làm ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. cha mẹ cần thực hiện những điều sau:

1. Tiến hành thăm khám và cắt amidan khi có chỉ định

Từ khi cơ thể trẻ xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm amidan, cha mẹ cần thu xếp thời gian đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe. điều này sẽ giúp cha mẹ biết chính xác tình trạng sức khỏe đang mắc phải và có những phác đồ điều trị dứt điểm. bởi nếu không điều trị dứt điểm, bệnh tái phát trở lại nhiều lần có thể dẫn đến viêm amidan mãn tính và rất khó chữa, thậm chí để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến cơ thể của con trẻ.

Dựa vào mức độ mắc bệnh cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê một số loại Thu*c phù hợp để giảm đau và tiêu viêm. Cha mẹ nên cho trẻ uống Thu*c theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp khác không điều trị được bằng Thu*c, bác sĩ sẽ chỉ định bằng việc cắt bỏ amidan. Đó có thể là những trường hợp sau:

    Viêm amidan mãn tính tái phát liên tục khoảng 6 lần trong 1 – 2 năm;

Thông thường, chỉ định cắt bỏ amidan bị viêm thường gặp ở trẻ nhỏ trên 5 tuổi. tuy nhiên, trong một số trường hợp cấp thiết hoặc bệnh ở giai đoạn nặng, có biến chứng nguy hiểm thì vẫn có chỉ định cắt amidan.

2. Áp dụng mẹo vặt dân gian chữa viêm amidan tái phát nhiều lần ở trẻ em

Đối với các trường hợp trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần ở mức độ nhẹ và không nhất thiết phải cắt bỏ thì cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo vặt chữa bệnh của dân gian. hầu như các bài Thu*c dân gian đều tận dụng các loại thảo dược hay nguyên liệu lành tính có sẵn trong tự nhiên, vừa rẻ tiền, dễ kiếm lại vừa hiệu nghiệm.

Một số bài Thu*c dân gian chữa viêm amidan cho trẻ em đơn giản, cha mẹ có thể tham khảo:

    Chữa viêm amidan tái phát cho trẻ nhỏ bằng sữa nghệ: Mẹ hòa 1 thìa bột nghệ vào trong ly sữa ấm. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa tan hết vào nhau. Cho trẻ uống khi còn ấm và dùng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ;
  • Cho trẻ uống nước chanh ấm trị viêm amidan tái phát nhiều lần: Cha mẹ hòa một ít nước cốt chanh vào trong ly nước ấm. Thêm một ít muối hạt và mật ong, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa đều vào nhau. Cho trẻ uống từng ngụm một cho đến hết;
  • Dùng lá hẹ tươi chữa viêm amidan tái phát nhiều lần ở trẻ nhỏ: Rửa sạch một nắm lá hẹ tươi qua nhiều lần nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo. Cắt hẹ thành từng đoạn nhỏ rồi cho vào trong chén sứ, thêm một ít đường phèn, sau cùng là đem hấp cách thủy. Lọc lấy phần nước cốt cho trẻ uống mỗi ngày khoảng 2 lần và mỗi lần uống khoảng 2 – 3 thìa cà phê.

Cha mẹ nên kiên trì áp dụng cho trẻ thì mới đem lại hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, còn khá nhiều bài Thu*c dân gian khác không được chúng tôi liệt kê đầy đủ tại đây, chẳng hạn như: trà bạc hà, lá tía tô, tỏi, quất hấp đường phèn, cây xạ can, cây lược vàng, hồng khô,… cha mẹ có thể điều chế để loại bỏ bệnh viêm amidan ở con trẻ và phòng bệnh tái phát trở lại nhiều lần trong tươi lai.

3. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong thực đơn hằng ngày của con trẻ

Chế độ ăn uống mỗi ngày cũng tác động không hề nhỏ đến quá trình điều trị bệnh và phòng bệnh tái phát trở lại. do đó, ngoài việc áp dụng một số mẹo vặt dân gian, cha mẹ cần hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng chống chọi lại bệnh tật. dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia:

    Ăn chín uống sôi là nguyên tắc hàng đầu mà cha mẹ không nên bỏ qua;

4. Loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của con trẻ

Song song với các thực phẩm được chuyên gia khuyên bổ sung cho con trẻ khi mắc bệnh viêm amidan tái phát nhiều lần thì còn tồn tại nhiều thực phẩm mà trẻ cần tránh. cha mẹ cần chú ý hơn những vấn đề sau để phòng tránh bệnh trở nặng hơn:

    Không cho trẻ uống các đồ lạnh, nước đá hay ăn kem lại;

5. Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Chế độ sinh hoạt hằng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh và phòng bệnh tái phát trở lại. do đó, trong cuộc sống thường ngày của con trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Không cho trẻ tiếp xúc nhiều với nơi có nhiều khói Thu*c lá, bụi bẩn, hóa chất,… Việc trẻ tiếp xúc phải có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn;

Bài viết đã chia sẻ cho phụ huynh một số cách giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm amidan ở con trẻ tái phát nhiều lần. qua những chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh hô hấp cho trẻ một cách hiệu quả. bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hết sức chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ để bệnh tình không tái phát trở lại thêm nhiều lần nữa.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan nhanh, đơn giản

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/be-bi-viem-amidan-tai-phat-nhieu-lan)

Tin cùng nội dung

  • Em bị viêm đại tràng 5 năm nay, có 1 polyp và đã cắt bỏ 2 lần. Em điều trị bệnh đã nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi...
  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY