Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ áp xe quanh amidan bé gái

TP HCM-Bé gái 14 tháng tuổi vào viện khám với ổ áp xe lớn quanh amindan, bác sĩ nhận định nếu khám trễ hơn có thể hậu quả khó lường.

Bác sĩ tống hồ từ phương, bệnh viện nhi đồng thành phố, ngày 27/6, cho biết bé sốt 7 ngày liên tục, quấy khóc, ăn uống ít. ba ngày trước, bé quấy khóc nhiều hơn, miệng hôi, ngủ ngáy nhiều, nuốt khó và sốt cao hơn.

Tối 26/6, người nhà đưa đến khám. bác sĩ thấy khối amidan bên trái to, đẩy lệch lưỡi gà sang bên phải. bác sĩ cho bé nhập viện, tiêm và truyền kháng sinh và chụp ct scan cản quang đánh giá xem ổ áp xe có lan ra thành sau họng hay lan xuống trung thất (lồng ngực) hay không.

Kết quả ct scan ghi nhận ổ mủ ở quanh amidan bên trái thông với ổ áp xe thành sau họng. bác sĩ mổ cấp cứu, rạch áp xe thoát mủ và bơm rửa nhiều lần, hút được khoảng 10ml mủ màu xanh nâu, lượng nhiều so với bé 14 tháng tuổi.

Mủ màu nâu xanh quanh amidan bé gái được bác sĩ phẫu thuật hút ra. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhi tiếp tục điều trị kháng sinh 7-10 ngày, nuôi ăn qua ống thông dạ dày và theo dõi diễn tiến của bé.

Theo bác sĩ Phương, trường hợp này nếu đến khám trễ hơn thì hậu quả có thể nặng nề. Ổ áp xe có thể vỡ rộng, mủ tràn ồ ạt vào đường thở, gây ngạt dẫn đến Tu vong. Nếu ổ mủ vỡ miệng nhỏ, mủ tràn vào phổi gây viêm phổi, nhiễm trùng huyết... thì tiên lượng dè dặt.

"Trường hợp bé đến trễ nhưng ổ áp xe không vỡ mà lan xuống thấp gây áp xe trung thất, chèn ép tim, vỡ động mạch cảnh, nhiễm trùng huyết, phải mở ngực xử lý thì tiên lượng dặt và khả năng dẫn đến Tu vong", bác sĩ Phương chia sẻ.

Bác sĩ Phương nhận định, Covid-19 đang phức tạp khiến nhiều phụ huynh lo sợ khi phải đến bệnh viện. Vì thế những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cần uống kháng sinh cũng như nhập viện khi cần thiết, không được ba mẹ điều trị đúng, thường có xu hướng để bé tự vượt qua bệnh, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Theo bác sĩ phương, amidan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm và virus. đồng thời, amidan tiết ra các kháng thể chống lại nhiễm khuẩn do các tác nhân gây bệnh.

Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra những triệu chứng như đau rát họng, khó nuốt. nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, diễn biến của bệnh có thể trở nên nặng hơn, thậm chí dẫn tới nhiễm khuẩn máu, viêm hệ hô hấp, viêm cầu thận, viêm khớp, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, áp xe quanh amidan, áp xe thành sau họng và lan xuống gây áp xe trung thất...

Viêm amidan cấp tính thường gây sốt 39-40 độ, nóng lạnh, đau họng, khi nuốt sẽ đau lên lỗ tai, hôi miệng, khó thở, ăn buồn nôn, nôn, sờ đau hạch vùng cổ hai bên, chán ăn.

Trong khi đó, viêm amidan mạn tính có triệu chứng không điển hình và khá nghèo nàn. đây là tình trạng viêm tái lại nhiều lần với các triệu chứng tương tự như viêm amidan cấp tính, nhưng có thêm những dấu hiệu như hơi thở hôi dù đã được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, có thể sốt về chiều, khi nuốt có cảm giác vướng ở cổ họng, ho khan từng cơn, đặc biệt ho kéo dài khi ngủ dậy vào buổi sáng, rát họng...

Trẻ nhỏ có một số các triệu chứng khác như quấy khóc, chảy nước dãi do tăng tiết dịch, chán ăn, thở khò khè và nghe thấy tiếng ngáy khi ngủ. một số trường hợp viêm amidan sưng to đến nỗi gây chẹn họng và khiến người bệnh khó thở, ngủ ngáy, ngừng thở khi ngủ.

Viêm amidan có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ em và thanh thiếu niên dễ mắc hơn. để phòng ngừa, cần thường xuyên vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ hàng ngày, ăn uống và sinh hoạt hợp lý, hạn chế tiêu thụ các đồ uống và thức ăn lạnh, tránh sử dụng chung các vật dụng với người mắc viêm amidan như thức ăn, cốc uống nước, đồ dùng cá nhân, điều trị khỏi các bệnh đường hô hấp.

Bác sĩ phương khuyến cáo, trường hợp viêm amidan nhẹ không nhất thiết phải sử dụng các biện pháp điều trị, chỉ như cảm lạnh do virus gây ra. viêm amidan nặng cần dùng Thu*c kháng sinh theo chỉ định bác sĩ và phẫu thuật cắt amidan sau khi điều trị đợt cấp amidan ổn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-ap-xe-quanh-amidan-be-gai-4300746.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 18 tuổi, bị đau họng, sốt. Khi đi khám, BS nói em bị viêm amidan và cho em Thu*c uống 5 ngày cho hết mủ mới tái khám và cắt amidan.
  • Dấu hiệu trẻ bị viêm amiđan có thể dễ nhận thấy là: trẻ ăn uống và nuốt mọi thứ khó khăn, hai bên họng của trẻ bị sưng đỏ.
  • (Mangyte) - Bé nhà em bị amidan, thỉnh thoảng cháu khó thở và thường xuyên nôn oẹ, phía dưới mắt thâm, da xanh xao.
  • Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
  • Có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có khả năng chữa trị hiệu quả chứng đau họng khó chịu.
  • Tôi 40 tuổi. Khoảng 5 năm nay mỗi lần tôi quan hệ với ông xã chưa được 5 phút thì V*ng k*n bắt đầu tiết chất nhờn, đồng thời cổ họng khô khốc và đau rát, ho.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY