Tai , Mũi , Họng hôm nay

Dấu hiệu viêm amidan?

Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
Đi khám bác sĩ nói viêm amidan hốc mủ. Vậy có đúng em bị bệnh này không? Chữa bằng cách nào?

(Phạm Văn Vinh - Quảng Ninh)

Trả lời: viêm amidan có nhiều thể. Thể viêm cấp tính thường sốt, có khi sốt cao. Còn viêm amidan mạn tính (viêm amidan hốc) có thể sốt hoặc không. Ngoài ra còn gặp áp-xe amidan. Amidan là hai khối màu hồng to bằng đầu ngón tay cái, nằm hai bên thành họng. Amidan có chức năng sản sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể chống các vi khuẩn đột nhập qua đường ăn và đường thở. Vì amidan nằm ở vị trí họng - nơi giao lưu của đường ăn và đường thở nên amidan dễ bị viêm, một dạng viêm amidan thường gặp là viêm amidan hốc. Do bề mặt của amidan không nhẵn mà có các hốc nên khi bị viêm nhiễm, vi khuẩn có thể ẩn náu lâu ngày trong hốc amidan mà gây viêm cục bộ một số hốc. Trong trường hợp này, nếu há miệng to soi vào gương có thể thấy những chấm mủ trắng trên bề mặt của amidan. Vì đó là những ổ viêm cục bộ mạn tính nên có thể không gây ra sốt hoặc đau họng. Mủ đọng lâu ngày trong hốc amidan vón lại thành kén rồi do hoạt động của các cơ họng khi nuốt cùng sự cọ xát của thức ăn đi qua, các kén mủ trong hốc amidan bật ra và như thế hạt trắng trên mặt amidan mất đi. Điều trị bằng kháng sinh theo chỉ định của thầy Thu*c. Nếu cần sẽ chỉ định cắt khi có trên 4 lần viêm amidan/năm. Để phòng bệnh cần thường xuyên giữ ấm vùng cổ, súc miệng nước muối loãng và giữa vệ sinh răng miệng. Theo BS Trần Mạnh Toàn - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-viem-amidan-4431.html)
Từ khóa: viêm amidan

Chủ đề liên quan:

amidan viêm amidan

Tin cùng nội dung

  • Con tôi 8 tuổi rất hay bị viêm họng. Mỗi lần cháu bị viêm họng thường kèm viêm sưng amidan.
  • Theo nghiên cứu mới khi cắt amidan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ.
  • Con tôi thường bị viêm họng kèm theo sưng amidan. Nếu cắt amidan cho con tôi thì có hết viêm họng không? - Trần Thị Nhung (Thanh Hóa)
  • Em 18 tuổi, bị đau họng, sốt. Khi đi khám, BS nói em bị viêm amidan và cho em Thu*c uống 5 ngày cho hết mủ mới tái khám và cắt amidan.
  • Dấu hiệu trẻ bị viêm amiđan có thể dễ nhận thấy là: trẻ ăn uống và nuốt mọi thứ khó khăn, hai bên họng của trẻ bị sưng đỏ.
  • (Mangyte) - Bé nhà em bị amidan, thỉnh thoảng cháu khó thở và thường xuyên nôn oẹ, phía dưới mắt thâm, da xanh xao.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY