Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cắt amidan không liên quan tới viêm xoang

Theo nghiên cứu mới khi cắt amidan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ.
Cách đây 4 năm tôi cắt amidan, 2 năm sau tôi thường xuyên bị nhức đầu nặng vùng trán, mỏi cổ gáy, nghẹt mũi, đàm rớt xuống họng. Khi cố gắng khạc thấy rát họng. Đi khám tai mũi họng, bác sĩ nói tôi bị viêm xoang. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng bệnh? Có phải tôi cắt amidan rồi nên dễ bị bệnh này không?

(Vũ Thị Giang - Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời: Các triệu chứng bạn đang bị như nghẹt mũi, chảy mũi sau, nhức đầu, mỏi gáy kéo dài dai dẳng 2 năm nay là triệu chứng điển hình của viêm xoang mãn tính. Bạn nên qua bệnh viện để chụp một phim CT mũi xoang để đánh giá toàn diện, chính xác, từ đó sẽ có cách điều trị phù hợp đạt hiệu quả tối ưu. Vì cùng một bệnh viêm xoang nhưng có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có những mức độ chỉ cần điều trị nội khoa là đủ, có những mức độ nặng hơn phải kết hợp với phẫu thuật mới có thể cải thiện đáng kể. Bệnh lý viêm xoang của bạn không liên quan đến việc bạn đã cắt amidan. Trước đây có quan niệm cho rằng cắt amidan không tốt vì amidan là cơ quan miễn dịch bảo vệ cơ thể. Nhưng các nghiên cứu mới cho thấy khi cắt amidan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ. Để phòng bệnh, hằng ngày bạn có thể tự rửa mũi bằng nước muối S*nh l*.

Cách điều trị này tuy rất đơn giản, ít tốn kém nhưng sẽ góp phần làm bạn dễ chịu hơn và trong một số trường hợp viêm xoang nhẹ, phương pháp này có thể chữa lành bệnh. Về lâu dài, nếu bệnh tình vẫn không đỡ, bạn nên đến các chuyên khoa tai - mũi – họng để được khám tư vấn, điều trị phù hợp.

Theo BS Cấn Phú Nhuận - Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cat-amidan-khong-lien-quan-toi-viem-xoang-4484.html)

Chủ đề liên quan:

amidan cắt amidan liên quan viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY