Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sợi thép rây lọc cháo đâm xuyên amidan bé gái

Hà Nội-Bé một tuổi đang ăn cháo bỗng bỏ ăn, ho sặc sụa, nôn nhiều, đến chiều tối nôn ra máu, nhập viện cấp cứu.

Kết quả chụp xquang cổ ngực tại bệnh viện nhi trung ương cho thấy dị vật kim loại đâm xuyên amidan bên trái của trẻ.

Ngày 14/10, bác sĩ nguyễn khắc trưởng, khoa tai – mũi – họng, cho biết dị vật mắc ở vị trí phức tạp, nguy cơ chảy máu cao. bệnh nhi được chuyển lên phòng mổ, gây mê, bác sĩ gắp được sợi thép nhỏ nhưng rất cứng, nhọn 2 đầu, dài 2 cm.

"sợi thép này đâm xuyên từ cực trên xuống cực dưới amidan bên trái của trẻ. may mắn dị vật chưa xuống sâu hơn nên không gây nguy hiểm tính mạng", bác sĩ trưởng nói và thêm rằng nếu không được gắp ra kịp thời, đoạn kim loại này có thể gây nhiễm trùng và chảy máu, dẫn đến hậu quả khó lường.

Dị vật nguy hiểm này được xác định là rơi ra từ rây lưới thép để lọc đồ ăn, bị lẫn vào cháo của trẻ trong quá trình chế biến. Rây lọc vốn là một dụng cụ thường được dùng rất nhiều trong các gia đình có trẻ nhỏ. Hiện, tình trạng trẻ đã ổn định.

Sợi thép đâm xuyên amidan của trẻ được các bác sĩ gắp ra. ảnh: lê hiếu

Pgs.ts nguyễn tuyết xương, trưởng khoa tai – mũi – họng, cho biết đơn vị thường xuyên tiếp nhận trẻ hóc dị vật như xương cá, lợn, gà, các hạt (lạc, na, ngô...), mảnh nhựa, đồ chơi, đồng xu, đồ chơi, cúc áo. đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, ghim sắt,... đe dọa trực tiếp tính mạng.

"khi chế biến đồ ăn cho con, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần thường xuyên kiểm tra dụng cụ, thay mới để đảm bảo an toàn. trong quá trình cho trẻ ăn, cũng cần chú ý quan sát để loại bỏ dị vật bất thường", bác sĩ xương khuyến cáo.

Trường hợp nghi ngờ con bị hóc, gia đình nên đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm hơn cho trẻ và gây khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám, xử trí sau đó.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soi-thep-ray-loc-chao-dam-xuyen-amidan-be-gai-4523377.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY