Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ áp xe amidan lan rộng ở bệnh nhân tiểu đường

Hà Nội-Bệnh nhân nam, 63 tuổi, tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường, điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông do sưng cổ, khó nuốt, nuốt nghẹn.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe quanh amidan trái, phẫu thuật chích rạch ổ áp xe, kết hợp điều chỉnh đường máu và huyết áp, ăn qua ống thông dạ dày. hai ngày sau, ngày 12/10, khối áp xe lan rộng, tràn khí dưới da. bác sĩ đã chích dẫn lưu áp xe, hút ra khoảng 20 ml mủ.

Hiện tại, bệnh nhân đã hết dịch và rút dẫn lưu, tập ăn uống bình thường.

Bác sĩ nguyễn thị thu thư, phó khoa tai mũi họng, cho biết áp xe amidan không hiếm gặp, tuy nhiên bệnh nhân còn mắc các bệnh lý nền như đường máu và huyết áp cao, là những yếu tố khiến bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn.

Amidan nằm ngay cửa ngõ đường hô hấp và đường tiêu hóa, có chức năng miễn dịch quan trọng.Amidan bị viêm tái phát nhiều lần trở thành ổ nhiễm khuẩn, nếu không điều trị kịp thời tình trạng nặng hơn dẫn đến áp xe.

Áp xe lan rộng vùng cổlà bệnh lý nhiễm trùng nặng nề, nguy cơ Tu vong cao, đặc biệt trên cơ địa bệnh nhân lớn tuổi, mắc tiểu đường và tăng huyết áp. Triệu chứng khởi phát từ những ổ nhiễm trùng ở vùng họng như áp xe quanh amidan, nhiễm trùng răng miệng hoặc dị vật thanh quản, cổ.

Bác sĩ khuyến cáo người có các triệu chứng bất thường như nuốt đau, vướng vùng họng, cổ nên khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị sớm.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-ap-xe-amidan-lan-rong-o-benh-nhan-tieu-duong-4176007.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY