Dinh dưỡng hôm nay

Nâng cao sức đề kháng khi thời tiết thay đổi đột ngột

Thời điểm thay đổi đột ngột khiến các mầm bệnh phát triển, xâm nhập cơ thể và gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm phế quản, viêm đường hô hấp. Bởi vậy, nhu cầu tăng cường sức khoẻ là mối quan tâm hàng đầu của người dân trong thời gian này.

Theo chuyên gia y tế, đau họng, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi... là những triệu chứng mà nguyên nhân là do cảm cúm giao mùa do thay đổi thời tiết đột ngột.

Cảm cúm giao mùa, hay dị ứng thời tiết là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể con người vào những thời gian chuyển mùa, do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa nóng và lạnh, hoặc độ ẩm làm thay đổi nồng độ phấn hoa trong không khí, tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, cảm cúm giao mùa cũng có thể lây truyền do virus cúm từ người bệnh phát tán vào môi trường xung quanh.

Các triệu chứng cảm cúm thường xuất hiện từ một đến ba ngày sau khi nhiễm virus: đầu tiên là sốt, đau hoặc rát họng, sau đó là ngạt mũi và chảy nước mũi. những triệu chứng như đau họng thường đi qua nhanh hơn, còn ngạt mũi và chảy nước mũi sẽ chuyển biến nặng hơn vào ngày thứ hai và thứ ba, kèm theo những triệu chứng khác như ho, hắt hơi hoặc đau nhức toàn thân. thông thường, các biểu hiện của bệnh cảm cúm giao mùa sẽ kéo dài trong khoảng một tuần.

Việc tăng sức đề kháng giúp cơ thể có một hệ miễn dịch khoẻ mạnh là nhiệm vụ quan trọng để mỗi người ngăn ngừa nguy cơ mắc các loại bệnh trong thời điểm thời tiết giao mùa.

Theo chuyên gia y tế, nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, cà chua, kiwi, rau bina... được xem như những phương thuốc chữa cảm lạnh tự nhiên và an toàn với người sử dụng khi hấp thụ qua nguồn thực phẩm rau củ quả. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin C liều cao (hơn 2.000 mg/ngày đối với người lớn) có thể gây ra một số triệu chứng của các bệnh như sỏi thận hoặc tiêu chảy...

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm chứa các chất chống oxy hoá hỗ trợ khả năng miễn dịch như táo (chứa phytochemical), bông cải xanh và các loại rau họ cải (chứa sulforaphane) hay trà xanh và việt quất (chứa falvonoid)... cũng là những thực phẩm góp phần tiêu diệt các yếu tố khởi phát cảm lạnh. Một điểm cộng nữa là protein trong nhóm thực phẩm này cũng có lợi cho hệ tiêu hoá của cơ thể.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày nhóm thực phẩm có khả năng chống viêm nhiễm như dầu oliu (có hàm lượng cao axit béo không bão hoà); trà nhân sâm (chứa glutathione ngăn ngừa ung thư) hay các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi (chứa axit omega-3 giảm nguy cơ bệnh tim, mạch vành)... để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là vào giai đoạn thời tiết giao mùa.

[Không khí lạnh gây mưa dông ở Bắc Bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá]

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nang-cao-suc-de-khang-khi-thoi-tiet-thay-doi-dot-ngot-5712417.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau, ngứa họng gây khó chịu, nhưng chưa đến mức phải đi gặp bác sĩ, bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?
  • Đau họng không nguy hiểm nhưng có thể là biểu hiện đầu tiên của cảm lạnh hay viêm họng. Hãy loại bỏ cảm giác khó chịu này bằng những cách đơn giản mà hiệu quả.
  • Đau, ngứa cổ họng gây khó chịu... là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm đường hô hấp. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa nhất là mùa đông, mùa hanh khô.
  • Đa số cơn đau họng do virus gây ra, vì thế dùng Thu*c kháng sinh là vô ích. Điều này cũng đúng với bệnh viêm phế quản cấp.
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngủ ngáy, mất nước, viêm họng, viêm mũi dị ứng, trào ngược a xít, nhiễm lạnh... có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau họng vào buổi sáng
  • Nếu đã đau họng do nhiễm khuẩn, bạn phải dùng kháng sinh nhưng không nên quá 7 ngày, để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn Thu*c về sau.
  • Có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có khả năng chữa trị hiệu quả chứng đau họng khó chịu.
  • Tôi 40 tuổi. Khoảng 5 năm nay mỗi lần tôi quan hệ với ông xã chưa được 5 phút thì V*ng k*n bắt đầu tiết chất nhờn, đồng thời cổ họng khô khốc và đau rát, ho.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY