Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bà bầu bị viêm họng có uống Thuốc được không? Loại nào?

Trường hợp bà bầu bị viêm họng do virus hay vi khuẩn, bác sĩ thường chỉ định sử dụng một số loại Thuốc để điều trị triệt để như: Thuốc kháng sinh, giảm đau

viêm họng là một trong số căn bệnh mà bà bầu dễ mắc phải trong khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày. biểu hiện điển hình là những cơn đau rát, ngứa cổ họng khó chịu, một số trường hợp có thể đi kèm với những cơn sốt nhẹ. một vấn đề mà nhiều mẹ bầu đang thắc mắc và đi tìm câu trả lời là “bà bầu bị viêm họng có uống Thuốc được không? nên uống loại nào?”. bài viết dưới đây sẽ cho bạn đọc câu trả lời chính xác nhất.

Bà bầu bị viêm họng có uống Thuốc được không?

9 tháng 10 ngày là một hành trình vừa đầy sự khó khăn thử thách nhưng cũng chứa đựng nhiều niềm vui của không ít người mẹ. Khi mang thai, sức đề kháng của người mẹ thường trở nên yếu đi và dễ mắc phải một số bệnh lý thường gặp, trong đó có bệnh viêm họng.

Viêm họng là một trong những căn bệnh khá phổ ở mọi đối tượng không riêng gì bà bầu. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là cơn đau rát, ngứa cổ họng, có cảm giác khó nuốt. Một số trường hợp khác có thể xuất hiện cơn sốt nhẹ, ho lụ khụ,… Tuy đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng rất dễ khiến mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi, chán ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. Và chắc chắn, điều này không hề tốt cho cả mẹ và con.

Nếu là những cơn viêm họng thông thường, bà bầu có thể giải quyết bằng cách tận dụng một số mẹo vặt trong dân gian để làm dịu cổ họng. đồng thời, kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và lối sinh hoạt lành mạnh.

Bên cạnh đó, một số trường hợp bị viêm họng do virus hay vi khuẩn, bác sĩ thường chỉ định cho bà bầu sử dụng một số loại Thuốc để điều trị triệt để. và cũng chính vì vấn đề dùng Thuốc trị bệnh mà không ít bà bầu hoang mang và lo sợ Thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của con trẻ. xét về khía cạnh chủ quan, trường hợp bà bầu bị viêm họng do virus hay vi khuẩn nếu không dùng Thuốc để điều trị thì khả năng loại bỏ bệnh là khá thấp. do đó, người mẹ phải dùng Thuốc để đảm bảo cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Tạm kết, khi bị viêm họng trong thai kỳ, bà bầu có thể uống được Thuốc nhưng chỉ dùng Thuốc khi có chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn. tuyệt đối không tự ý dùng Thuốc khi chưa được phép. việc dùng Thuốc không đúng cách có thể gây ra nhiều bất lợi cho cả mẹ và con.

Các loại Thuốc trị viêm họng cho bà bầu

Các chuyên gia cho biết, tương ứng với mỗi nguyên nhân gây bệnh viêm họng cho bà bầu sẽ có những chỉ định sử dụng Thuốc phù hợp. cụ thể hơn:

1. Thuốc cho bà bầu bị viêm họng do virus

Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, nếu nguyên nhân gây bệnh viêm họng cho bà bầu là do virus thì không nhất thiết phải dùng Thuốc kháng sinh mà chỉ cần điều trị triệu chứng đi kèm như: sốt, ho,… bà bầu chỉ nên dùng Thuốc paracetamol. 

Đồng thời, bà bầu tuyệt đối không sử dụng Thuốc kháng viêm aspirin, Thuốc giảm đau, Thuốc hạ sốt. bởi những loại Thuốc này dễ gây quái thai trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc gây rối loạn ở phổi, liên quan đến việc đóng ống động mạch của bào thai trong tử cung đối với 3 tháng cuối thai kỳ.

2. Thuốc cho bà bầu bị viêm họng do vi khuẩn

Đối với việc bà bầu bị viêm họng do vi khuẩn, bên cạnh việc sử dụng Thuốc hạ sốt cần dùng thêm Thuốc kháng sinh. hầu như, bác sĩ thường cho bà bầu uống các loại Thuốc thuộc nhóm Thuốc an toàn nhất và ít gây hại cho thai nhi. các nhóm Thuốc thường sử dụng chủ yếu là beta lactam, bao gồm: penicillin, cephalosporin, amoxicillin,.. các loại Thuốc này có tác dụng tốt trong việc ức chế vi khuẩn gây viêm họng cho bà bầu. 

Trong trường hợp người bệnh dị ứng với một số thành phần trong Thuốc có thể sử dụng Thuốc thuộc nhóm kháng sinh macrolid để thay thế, bao gồm các loại Thuốc như: erythromycin, azithromycin, spirammycin,…

Ngoài việc sử dụng Thuốc kháng sinh, bà bầu cũng có thể sử dụng Thuốc ngậm trị viêm họng tại chỗ. một số sản phẩm điển hình như: benzoncain, papain, lysopain, mekothrocine,… với loại Thuốc này, bà bầu có thể lựa chọn sản phẩm có chứa thêm thành phần giảm đau hoặc kháng sinh. thành phần kháng sinh có mặt trong trong Thuốc ngậm trị viêm họng cho bà bầu là bacitracine. ngoài ra, có thể sử dụng sản phẩm có chứa tinh dầu bạc hà hay chất lysozyme có tác dụng chống viêm và giảm phù nề.

3. Nhóm Thuốc cải thiện các triệu chứng cho bà bầu bị viêm họng

Trong quá trình mắc bệnh viêm họng, bà bầu thường kèm theo một số triệu chứng khác như: ho, ho có đờm, khàn tiếng, sốt,… những trường hợp này, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại Thuốc khác để cải thiện dứt điểm. cụ thể hơn:

– Thuốc long đờm

Nhóm Thuốc này có tác dụng làm giảm độ nhầy. đồng thời, tống phần nhầy động ở cổ họng một cách dễ dàng. từ đó giúp bà bầu khắc phục được tình trạng khó nuốt, nghẹn cổ họng,… một số loại Thuốc thường được chỉ định như: eprazinon, ambroxol, acetylcystein, bromhexin, carbocystein,…

Lưu ý, các đối tượng bị hen suyễn, suy nhược cơ thể cần thận trọng khi sử dụng. Bên cạnh đó, không nên lạm dụng Thuốc hay sử dụng Thuốc quá liều.

– Thuốc chống phù nề, dị ứng

Một số loại Thuốc chống phù nề, dị ứng cho bà bầu điển hình như: Thuốc kháng ige, Thuốc kháng histamin h1, Thuốc kháng histamin, leukotriene,… để phát huy tối đa công dụng, bà bầu cần kết hợp với việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể và có biện pháp xử lý phù hợp.

Bà bầu cần lưu ý thêm vấn đề, việc dùng không đúng Thuốc có thể gây ra tình trạng kéo dài thời gian mang thai và chậm chuyển dạ. chính vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và sự hình thành, phát triển của thai nhi, bà bầu nên tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng Thuốc trị bệnh viêm họng của bác sĩ. đồng thời, không được tự ý sử dụng Thuốc khi chưa có sự đồng ý.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho bà bầu bị viêm họng

Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định sử dụng Thuốc trị viêm họng của bác sĩ chuyên khoa, bà bầu cần lưu ý thêm một số vấn đề để bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng. dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia:

    Giảm đau họng và nghẹt mũi bằng cách xông hơi. Cách làm này còn giúp thư giãn cơ thể và đào thải khí độc;

Tóm lại, bà bầu bị viêm họng không phải là tình trạng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi nếu có những phương pháp điều trị hiệu. đối với một số trường hợp bị viêm họng nặng sẽ được bác sĩ chỉ định uống Thuốc. lúc này, mẹ bầu nên kiểm tra kỹ thành phần và dùng đúng cách để không gây nguy hiểm cho thai nhi. bên cạnh đó, cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để bệnh tình được đẩy lùi nhanh chóng.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho mẹ bầu:

    Bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng gì tới thai nhi không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-tri-viem-hong-cho-ba-bau)

Tin cùng nội dung

  • Em đi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày và có u lành của thực quản. BS có cho Thuốc uống, giờ em ăn không có cảm giác ngon gì hết.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY