Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng mạn tính quá phát là gì? Nguy hiểm không?

Viêm họng mạn tính quá phát là thể thường gặp của bệnh viêm họng cần chú ý điều trị sớm để tránh các vấn đề rủi ro phát sinh...

viêm họng mạn tính quá phát là tình trạng nghiêm trọng do nhiễm trùng tái phát nhiều lần. lúc này, tổn thương ở niêm mạc họng tiến triển nặng, bị phù nề và có dấu hiệu tăng sản. cần chú ý nghiêm túc điều trị y tế kết hợp với chăm sóc tốt để tránh các biến chứng phát sinh.

Viêm họng mạn tính quá phát là gì? Dấu hiệu nhận biết

Viêm họng mạn tính quá phát là thuật ngữ đề cập đến một thể thường gặp của bệnh viêm họng ở giai đoạn mãn tính. ở giai đoạn mãn tính, bệnh viêm họng phát triển qua ba thể chính, bao gồm thể xuất tiết, thể quá phát và thể teo.

Thể quá phát đặc trưng bởi hiện tượng niêm mạc họng bị sưng nề và dày lên tạo thành các trụ giả. Lúc này, các nang lympho đã phát triển mạnh, tăng sản lành tính và dẫn đến hình thành các hạt nhỏ phù nề ở thành họng.

Thể quá phát của bệnh viêm họng mãn tính có thể đơn phát. tuy nhiên hầu hết các trường hợp đều đi kèm với một số bệnh hô hấp mãn tính khác. điển hình như viêm mũi, viêm xoang hay viêm thanh khí phế quản.

So với giai đoạn cấp thì giai đoạn viêm họng quá phát thường xảy ra do rất nhiều nguyên nhân cộng hưởng. bệnh có xu hướng tiến triển dai dẳng, dễ tái phát nhiều lần và rất khó điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm họng mãn tính thường không tiến triển quá phức tạp và gây ra các biến chứng nguy hiểm. tuy nhiên nếu không chú ý can thiệp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển nặng. từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp và sức khỏe tổng thể.

Dấu hiệu nhận biết

Ngoài những triệu chứng cơ năng thì bệnh viêm họng mạn tính quá phát còn gây ra các biểu hiện thực thể tương đối điển hình. để nhận biết bệnh thì cần dựa vào cả triệu chứng cơ năng và biểu hiện thực thể.

Dưới đây là một số triệu chứng cơ năng thường gặp:

    Cổ họng có dấu hiệu khô, nóng rát và khó chịu

Ngoài ra, bệnh còn điển hình bởi một số đặc điểm thực thể như:

    Niêm mạc họng có dấu hiệu đỏ và trở nên dày hơn

Nguyên nhân gây viêm họng mạn tính quá phát

Như đã đề cập, bệnh viêm họng mãn tính xảy ra do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau cộng hưởng. các nguyên nhân chính thường gặp là:

1. Nhiễm trùng họng tái phát nhiều lần

Đây được cho là nguyên nhân trực tiếp khiến cho bệnh viêm họng mãn tính chuyển sang thể quá phát. các hạch lympho nằm ở thành sau họng có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, virus tấn công thành họng. trường hợp nhiễm trùng tái phát nhiều lần sẽ khiến cho tổ chức lympho này bị phù nề và phát triển mạnh. nhiều trường hợp còn dẫn đến quá sản và làm xuất hiện các hạt ở thành họng.

2. Các thói quen xấu

Thường xuyên duy trì các thói quen xấu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung và niêm mạc họng nói riêng. Niêm mạc họng có thể bị kích thích, sưng viêm mãn tính nếu người bệnh thường xuyên hút Thu*c lá, lạm dụng rượu hay tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên, hóa chất độc hại.

Trường hợp không cách ly với các yếu tố gây hại nói trên thì niêm mạc họng sẽ bị tổn thương và dẫn đến sưng viêm nặng. lâu ngày sẽ phát triển thành viêm họng mạn tính quá phát hay viêm họng mạn tính thể teo.

3. Ngạt tắc mũi kéo dài

Ngạt tắc mũi là triệu chứng hô hấp thường gặp do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này có thể kéo dài do polyp mũi, viêm xoang sau hay dị hình vách ngăn…

Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến viêm họng kéo dài và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn quá phát. ngạt mũi kéo dài sẽ khiến người bệnh hình thành thói quen thở bằng miệng. từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hại khuẩn và virus tấn công gây nhiễm trùng, tổn thương hầu họng.

4. Yếu tố cơ địa

Số liệu thống kê ghi nhận rằng, đa phần các trường hợp bị viêm họng quá phát đều có cơ địa dị ứng và đặc biệt là dị ứng gần như quanh năm. ngoài ra, việc mắc các bệnh lý khiến chức năng miễn dịch suy giảm như suy gan, tiểu đường… cũng được cho là yếu tố liên quan.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân chính nêu trên thì có một số yếu tố khác cũng được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng mạn tính quá phát. bao gồm:

    Vệ sinh răng miệng kém

Viêm họng mạn tính quá phát có nguy hiểm không?

So với giai đoạn cấp tính thì các triệu chứng của viêm họng mạn tính quá phát thường có xu hướng khởi phát chậm, tiến triển thầm lặng và dai dẳng. điều này khiến cho nhiều người bệnh có tư tưởng chủ quan, lơ là khi gặp phải các dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Trường hợp không chú ý thăm khám và điều trị sớm thì bệnh viêm họng quá phát có thể dẫn đến nguy hiểm. đặc biệt là dễ làm phát sinh các ảnh hưởng hay biến chứng nặng nề như:

– Viêm họng mãn tính thể teo:

Tình trạng viêm họng mãn tính quá phát sẽ có xu hướng chuyển sang thể teo. lúc này các nang tân và tuyến nhầy sẽ bị xơ hóa. đây là thể bệnh rất phổ biến ở những người cao tuổi – nhất là những người mắc bệnh trĩ mũi.

– Tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp:

Tình trạng viêm nhiễm quá phát kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới các cơ quan hô hấp khác ở lân cận. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý như viêm thanh quản, phế quản mãn tính, viêm amidan, áp xe amidan…

– Ảnh hưởng tới thể trạng:

Các triệu chứng của bệnh viêm họng mạn tính quá phát thường kéo dài dai dẳng và bùng phát mạnh vào ban đêm. điều này ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ. ngoài ra còn tác động xấu đến hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ suy nhược cơ thể.

Cách điều trị bệnh viêm họng mạn tính quá phát

Bệnh viêm họng mạn tính quá phát thường kéo dài dai dẳng và rất khó để điều trị triệt để. hơn nữa bệnh còn có xu hướng dễ tái phát nhiều lần sau điều trị. nguyên tắc của điều trị là cần kết hợp điều trị nguyên nhân với điều trị triệu chứng.

Dưới đây là một số giải pháp có khả năng đáp ứng:

1. Điều trị yếu tố nguyên nhân

Trước hết, khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh thì bạn nên chú ý thăm khám càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và chẩn đoán nguyên nhân cùng các yếu tố nguy cơ liên quan.

Tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. Bao gồm:

– Tăng cường dẫn lưu trong mũi:

Như đã đề cập, nghẹt tắc mũi kéo dài chính là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và virus xâm nhập vào niêm mạc họng và gây nhiễm trùng. Đối với từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định giải pháp thích hợp. Điển hình như chỉnh vách ngăn, cắt polyp mũi hay điều trị dứt điểm viêm xoang sau để đảm bảo sự lưu thông của mũi.

– Giải quyết hết các ổ viêm ở mũi, xoang và amidan:

Một số trường hợp, viêm họng mạn tính quá phát có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các bệnh hô hấp. lúc này cần áp dụng các biện pháp để điều trị triệt để các bệnh lý nguyên nhân. sau khi các bệnh lý nguyên nhân được kiểm soát thì triệu chứng viêm họng quá phát sẽ có xu hướng thuyên giảm nhanh. đồng thời có khả năng đáp ứng tốt hơn với phác đồ điều trị.

– Loại bỏ một số yếu tố kích thích:

Trường hợp nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến các yếu tố kích thích thì cần loại bỏ và cách ly với các chất dị nguyên như phấn hoa hya hóa chất. đồng thời từ bỏ thói quen hút Thu*c lá và uống rượu bia ngay. tiếp xúc với các yếu tố này không chỉ khiến bệnh viêm họng trở nặng mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về thực quản và phổi.

– Điều trị các bệnh đường tiêu hóa:

Rất nhiều trường hợp viêm họng quá phát xảy ra do ảnh hưởng từ các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. lúc này cần chú ý dùng Thu*c theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. cùng với đó là xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để hạn chế tình trạng acid dịch vị trào ngược lên thực quản và vòm họng.

2. Sử dụng Thu*c theo chỉ định bác sĩ

Điều trị bằng Thu*c không phải là giải pháp đặc hiệu đối với bệnh viêm họng mạn tính quá phát. giải pháp này phù hợp hơn trong trường hợp viêm họng cấp và viêm họng mạn tính ở thể xuất tiết.

Tuy nhiên với các trường hợp chưa thể can thiệp điều trị bằng thủ thuật xâm lấn thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng Thu*c để khắc phục triệu chứng. Một số Thu*c được dùng có thể là:

– Dùng dung dịch kiềm để súc miệng:

Súc miệng 2 lần/ ngày có khả năng cải thiện một số triệu chứng viêm họng quá phát thường gặp. điển hình nhất là đau rát cổ họng, ứ đờm hay ho khan. bbm hay nước muối S*nh l* nacl 0.9% là các dung dịch kiềm được dùng phổ biến.

– Khí dung với hydrocortisone và kháng sinh:

Giải pháp này được áp dụng với mục đích làm giảm viêm. Đồng thời cải thiện tình trạng đau rát và ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên hydrocortisone có thể gây kích thích niêm mạc và khô họng. Chính vì vậy tuyệt đối không sử dụng Thu*c trong thời gian dài.

– Dung dịch rơ miệng Natri Borat:

Nhiều trường hợp, dịch nhầy xuất hiện quá mức ở thành sau họng thì nên sử dụng dung dịch rơ miệng Natri Borat 1% nhằm loại bỏ dịch nhầy. Sau đó mới tiến hành dùng Thu*c dạng khí dung hay Thu*c bôi họng.

– Thu*c bôi hoặc chấm họng:

Các loại Thu*c này được sử dụng bằng cách thoa hoặc chấm trực tiếp lên niêm mạc hầu họng đang bị đau rát. Thu*c có công dụng làm mát, giảm viêm và khắc phục tình trạng đau cổ họng. SMC và Glycerin borat 3% là các Thu*c bôi/ chấm họng được dùng phổ biến nhất.

3. Áp dụng mẹo tự nhiên để hỗ trợ

Bên cạnh việc dùng Thu*c thì áp dụng một số mẹo tự nhiên tại nhà cũng sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm họng mạn tính quá phát. đây là giải pháp đơn giản, lành tính và rất dễ thực hiện.

Lựa chọn điều trị bao gồm:

– Sử dụng gừng tươi:

Gừng tươi còn được gọi là sinh khương – dược liệu có vị cay nồng và tính ấm. Sử dụng gừng sẽ giúp làm giảm ho và ấm phế. Ngoài ra, hoạt chất Cineol trong gừng còn giúp ức chế các loại virus, hại khuẩn và ký sinh trùng. Còn hàm lượng Gingerol và Zingerol dồi dào có tác dụng làm loãng dịch đờm và chống viêm hiệu quả.

    Chuẩn bị 50g gừng tươi đem cạo vỏ, rửa sạch

– Dùng mật ong chữa viêm họng mạn tính quá phát:

Mật ong là thực phẩm quen thuộc trong đời sống thường ngày. nó chứa hàm lượng dưỡng chất cao giúp bồi bổ sức khỏe và nâng cao miễn dịch. dùng mật ong đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm họng quá phát. điển hình như đau rát họng, ngứa ngáy, làm giảm ho và loãng dịch đờm. từ đó giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh viêm họng.

    Chuẩn bị 2 thìa mật ong nguyên chất và 1/3 thìa nước cốt chanh

– Uống trà bạc hà:

Bạc hà cũng là thảo dược mà bạn có thể tận dụng để khắc phục các triệu chứng viêm họng quá phát. hoạt chất acid rosmarinic trong bạc hà có tác dụng chống viêm và giúp làm giảm ngứa cổ họng. ngoài ra, thành phần menthol còn hỗ trợ làm loãng dịch đờm ứ đọng trong cổ họng và loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

    Chuẩn bị 1 nắm bạc hà tươi, rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo

– Sử dụng vỏ quýt:

Vỏ quýt hay còn gọi là trần bì – vị thuộc được dùng phổ biến với công dụng long đờm, làm giảm ho và giữ ấm phổi. dùng vỏ quýt đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng viêm họng mạn tính quá phát. điển hình như ho, khàn tiếng, sưng đau và vướng cổ họng. ngoài ra còn giúp làm thông thoáng đường thở, cải thiện chức năng tiêu hóa và nâng cao khả năng miễn dịch.

    Chuẩn bị 2 vỏ quýt đem rửa sạch và để ráo nước

4. Can thiệp ngoại khoa

Trường hợp các tổ chức lympho tăng sản làm xuất hiện các hạt/ đám phù nề tại thành sau họng thì điều trị nội khoa sẽ không thể đáp ứng. Hạt lympho mặc dù không gây đau nhưng lại gây vướng víu, trở ngại khi ăn uống và giao tiếp. Lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định việc thực hiện các thủ thuật xâm lấn.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể yêu cầu:

    Đốt bằng tia Laser

Các biện pháp này có ưu điểm lớn là thời gian thực hiện ngắn. Đồng thời có thể nhanh chóng giải quyết các hạch lympho tăng sản ở thành họng.

Tuy nhiên đốt viêm họng mạn tính quá phát chỉ có thể giúp làm giảm các tổn thương thực thể mà không thể điều trị dứt điểm bệnh. vì vậy cần chú ý đến các biện pháp phòng ngừa để tránh bệnh tái phát lại nhiều lần.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng mạn tính quá phát

Bệnh viêm họng mạn tính quá phát có nguy cơ tái phát rất cao sau khi điều trị. để hạn chế tối đa tình trạng này thì bạn cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa.

Hãy chú ý thực hiện một số khuyến nghị sau:

    Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày. Cần chải răng, súc miệng đều đặn 2 lần/ ngày.

Viêm họng mạn tính quá phát là một thể bệnh viêm họng thường gặp cần chú ý nghiêm túc điều trị. nếu chủ quan để bệnh kéo dài thì nhiều vấn đề nghiêm trọng sẽ phát sinh. tốt nhất nên chủ động thăm khám sớm và làm theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

    10 thực phẩm trị viêm họng, giảm đau và bảo vệ cổ

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-man-tinh-qua-phat)

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Theo y học cổ truyền, viêm họng mạn tính thuộc phạm vi chứng Hầu tý. Theo quan niệm của cổ nhân, người bệnh có thể tự tiến hành một số thao tác xoa bóp nhằm nâng cao khả năng phòng bệnh và hỗ trợ tích cực cho các biện pháp trị liệu.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY