Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cẩn trọng mùa dịch COVID-19: Bé trai suýt thủng ruột vì nuốt phải tăm

MangYTe - Mới đây, bé trai T.V.N, 12 tháng tuổi, huyện Ninh Giang đã được đưa đến TTYT huyện Ninh Giang, Hải Dương trong tình trạng quấy khóc, khó thở, nước dãi chảy nhiều. Các y bác sĩ đã phát hiện nguyên nhân là do bé trai này nuốt phải tăm và đã thực hiện gắp kịp thời.

Cụ thể, bé trai T.V.N, 12 tháng tuổi trú tại Tứ Kỳ, Hải Dương đến khám tại Khoa Khám bệnh, TTYT huyện Ninh Giang trong tình trạng khó thở, quấy khóc, đờm dãi chảy nhiều. Qua lời kể của mẹ bé, các bác sĩ nghi bé trai nuốt phải dị vật.

Cận cảnh dị vật đâm vào amidan trái của bé trai.

Bác sĩ quách thanh loan, ttyt huyện ninh giang, hải dương cho biết: "đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm khi trẻ chưa biết nói. nếu người thân không tỉnh táo để xác định nguyên nhân thì rất dễ xảy ra các tình huống nguy hiểm. qua nội soi tai mũi họng chúng tôi xác định bé bị nuốt phải tăm và đã gắp thành công".

Mẩu tăm dài 1,5 cm được bác sĩ Loan lấy ra từ vòm họng bé trai 12 tháng tuổi.

Với trường hợp của bé T.V.N, nếu không được gắp kịp thời sẽ dễ để lại các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Thứ nhất, gây ổ viêm tại amidan gọi là áp xe. ổ nhiễm khuẩn to lên sẽ xuất hiện sốt thậm chí kéo theo nhiễm khuẩn huyết do ổ viêm lan rộng.

Thứ hai, nếu tăm chui vào đường tiêu hóa theo phản xạ tự nhiên dưới sự co bóp của ống tiêu hóa có thể chọc thủng ruột, đường tiêu hóa.

Thứ ba, dị vật nhọn nếu rơi vào đường thở tức là thanh khí quế quản sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời.

Theo bác sĩ Thanh Loan, trong mùa dịch, các bậc phụ huynh cần phải cẩn trọng tối đa với con nhỏ, nhất là các trẻ chưa đủ nhận thức. Các vật nhọn như tăm, Thu*c, vỏ kim loại sắc nhọn tuyệt đối không được để ở vị trí thấp, các con có thể với, nắm được.

Hoàng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/can-trong-mua-dich-covid-19-be-trai-suyt-thung-ruot-vi-nuot-phai-tam-20210806120001609.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY