Tai , Mũi , Họng hôm nay

Bệnh viêm xoang có ảnh hưởng gì đến việc mổ tim?

Bố tôi đang bị viêm xoang. Vừa rồi bố đã được hội chẩn mổ tim thay van. Xin hỏi bệnh viêm xoang có ảnh hưởng đến việc mổ tim hay không?

Chào bác sĩ,

Bố tôi năm nay 62 tuổi, hiện tại đang bị viêm xoang (năm 1998 có mổ nhưng tái phát). Vừa rồi đã được hội chẩn mổ tim thay van và được căn dặn đi khám tai mũi họng. Xin hỏi bệnh viêm xoang có ảnh hưởng đến việc mổ tim hay không? Và nếu cần phải điều trị viêm xoang trước khi mổ thì nên điều trị ở bệnh viện nào?

Cách đây 3 tháng bố tôi bị đột quỵ do huyết khối hình thành từ rung nhĩ và hiện nay đang uống Thu*c thần kinh và tim mạch (có cả Sintrom).

Tôi xin chân thành cảm ơn!

(H.V Hiến – TP Buôn Ma Thuột)

Chào bạn,

Khi thay van tim, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch thường cho bệnh nhân đi khám răng, khám tai mũi họng, khám phổi, khám nội khoa khác… Vì cơ thể là khối thống nhất, các bệnh lý có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đều ảnh hưởng tới sự thành công của cuộc phẫu thuật.

Khi có ổ nhiễm trùng mũi xoang dễ có hiện tượng du khuẩn huyết. Vì vậy sau thay van tim, dễ bị vi trùng tấn công, đồng thời cuộc mổ làm cho sức đề kháng yếu đi, nên ổ nhiễm trùng mũi xoang có thể nặng hơn, có thể gây nhiễm trùng huyết.

Do đó cần phải điều trị trước khi phẫu thuật thay van tim. Những Bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng đều có thể khám và điều trị được.

Chúc cuộc phẫu thuật của bác trai thành công tốt đẹp nhé!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-viem-xoang-co-anh-huong-gi-den-viec-mo-tim-n71585.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY