Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh viện vệ tinh: 8 năm vượt khó khăn – hái quả ngọt

Nếu như trước kia mỗi khi cần khám chữa bệnh sản phụ khoa, người dân từ các địa phương thường phải lặn lội về Thủ đô, thì giờ đây nhờ mô hình bệnh viện vệ tinh, họ sẽ được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, chất lượng cao ngay tại địa phương mà không cần đi xa.

Hiệu quả từ đề án Bệnh viện vệ tinh

Với mong muốn nâng cao năng lực khám, chữa bệnh sản phụ khoa, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao, không phải chuyển lên tuyến trên, năm 2013, bộ y tế đã phê duyệt đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành phụ sản cho bệnh viện phụ sản trung ương.

Đến nay, sau 8 năm thực hiện, mô hình bệnh viện vệ tinh của bệnh viện phụ sản trung ương đã trở thành “cứu tinh” của hàng nghìn sản phụ ở các bệnh viện tuyến dưới. mô hình này cũng giúp giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Từ năm 2013 đến nay, bệnh viện phụ sản trung ương đã chuyển giao thành công 17 gói kỹ thuật tới 19 bệnh viện vệ tinh với 93 khóa chuyển giao kỹ thuật trong thời gian 2-3 tháng cho 602 học viên. mở 69 lớp đào tạo ngắn ngày (5 ngày) tại tỉnh cho 1.723 học viên.

19 bệnh viện vệ tinh của bệnh viện phụ sản trung ương

một buổi học lý thuyết cho các học viên lớp soi và đốt điện cổ tử cung tại bệnh viện phụ sản trung ương

Hàng năm bệnh viện phụ sản trung ương tổ chức hội nghị sơ kết nhằm đánh giá kết quả sau 1 năm, qua đó nắm bắt được thông tin cũng như nhu cầu đào tạo tại các bệnh viện và kế hoạch cho năm tới để nâng cao kết quả.

hội nghị sơ kết các hoạt động của đề án bệnh viện vệ tinh năm 2019 tại hà nam

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đề án như mặt bằng kiến thức, trình độ chuyên môn của y bác sĩ tuyến tỉnh không đồng nhất, cơ sở vật chất thiếu, cũ, không đồng bộ nhưng không thể phủ nhận hiệu quả, lợi ích mà đề án bệnh viện vệ tinh đã mang lại cho tuyến dưới. đến nay, sau 8 năm thực hiện, nhờ sự hỗ trợ tận tình của các bác sĩ bệnh viện phụ sản trung ương mà chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh đã được nâng cao rõ rệt.

Hiện nay, các bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh như: kỹ thuật cấp cứu hồi sức sơ sinh; xử trí và dự phòng tai biến trong chuyển dạ; phẫu thuật nội soi buồng tử cung, giảm đau trong đẻ, xét nghiệm tế bào… do bệnh viện phụ sản trung ương chuyển giao.

Với chị em phụ nữ, làm mẹ là thiên chức thiêng liêng, là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời. nhưng để đón được những đứa con chào đời, người mẹ phải trải qua cảm giác đau đớn như “gãy 20 cái xương sườn cùng một lúc”. thấu hiểu sự đau đớn trong quá trình sinh đẻ và giúp chị em cảm thấy thoải mái, không còn ám ảnh về mặt tâm lý những lần sinh con tiếp theo, bệnh viện sản nhi bắc ninh đã thực hiện thành công kỹ thuật “giảm đau trong đẻ” bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng ngay từ năm đầu được bệnh viện phụ sản trung ương chuyển giao.

Theo bác sĩ nguyễn thị bích thanh – phó giám đốc bệnh viện sản nhi bắc ninh: “sau khi được trở thành bệnh viện vệ tinh của bệnh viện phụ sản trung ương, chúng tôi đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật sản phụ khoa. trong số đó, kỹ thuật giảm đau trong đẻ đã phục vụ được cho rất nhiều người dân trong tỉnh. hiện nay, tỷ lệ các sản phụ áp dụng phương pháp này chiếm 70 – 80% tổng số ca đẻ tại bệnh viện”.

chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong đẻ tại bệnh viện sản nhi bắc ninh năm 2016 và đến nay mỗi năm có hàng nghìn ca áp dụng kỹ thuật này.

Bệnh viện a thái nguyên, bệnh viện sản nhi bắc giang – 2 bệnh viện vệ tinh của bệnh viện phụ sản cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận sau khi được đào tạo. bệnh viện a thái nguyên đã thực hiện được 100% các kỹ thuật của tuyến cuối về sản phụ khoa và sơ sinh, còn bệnh viện sản nhi bắc giang thực hiện được nhiều kỹ thuật sản phụ khoa khó như nội soi cắt tử cung, cắt bóc u buồng trứng, cắt bóc khối chửa ngoài tử cung… tỷ lệ chuyển tuyến của 2 bệnh viện trên cũng giảm rõ rệt, người bệnh đều yên tâm ở lại bệnh viện vệ tinh sau khi đề án được thực hiện.

Hành trình của sự nhân văn

Vì điều kiện kinh tế, đi lại khó khăn cộng thêm với các cơ sở y tế địa phương không đảm bảo đủ nhân lực, vật lực mà những người phụ nữ sinh sống tại các địa phương ít có điều kiện thăm khám sản phụ khoa định kỳ. đề án bệnh viện vệ tinh được thực hiện sẽ giúp những đối tượng này được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội.

Có thể nói hành trình thực hiện đề án là hành trình của sự nhân văn. Khi được triển khai, nó không chỉ là cứu tinh cho bệnh nhân tuyến dưới mà cả hệ thống ngành y tế đều được hưởng lợi.

bệnh nhân thao chu và gia đình thực sự rất vui mừng và yên tâm khi được điều trị tại bệnh viện sản nhi lào cai.

Bệnh nhân thao chu (cao sơn, mường khương lào cai) thấy vui mừng vì được điều trị tại bệnh viện sản nhi lào cai. khi được điều trị tại đây, số tiền phải chi trả giảm đi rất nhiều, điều đó đã phần nào giảm đi gánh nặng kinh tế cho gia đình bà. bà tâm sự: “nhà tôi nghèo lại ở xa nên không có tiền đi chữa bệnh. tôi thấy mình thật may mắn khi được điều trị ở đây vì nếu không có bệnh viện sản nhi lào cai thì tôi phải xuống tận hà nội. tôi cảm ơn các bác sĩ”.

Không chỉ là “cứu tinh” cho người bệnh tuyến dưới, mô hình bệnh viện vệ tinh được triển khai còn giúp nâng cao trình độ cho các bác sĩ, tạo được niềm tin của nhân dân nhằm hạn chế tình trạng quá tải cho bệnh viện phụ sản trung ương. khi tình trạng quá tải được giải quyết, bệnh viện tuyến trên sẽ có nhiều thời gian để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học. điều này sẽ giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân hơn nữa.

"lãnh đạo bộ y tế chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo bvpstw và lãnh đạo 19 bệnh viện vệ tinh”

Theo bác sĩ phạm duy duẩn – trưởng phòng chỉ đạo tuyến, bệnh viện phụ sản trung ương: “đề án bệnh viện vệ tinh được thực hiện không chỉ là bước tiến quan trọng giúp giải quyết tình trạng quá tải mà bệnh viện phụ sản trung ương đang phải đối mặt trong nhiều năm vừa qua mà nó còn là cơ hội để người dân được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với chi phí phù hợp. chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bệnh viện vệ tinh để nhân rộng mô hình này và giúp nhiều người dân được biết đến đề án”.

Có thể nhận thấy nhờ vào đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành phụ sản mà người bệnh tại các tỉnh thành có thể yên tâm đặt niềm tin vào các bác sĩ của bệnh viện tuyến tỉnh. đây không chỉ là niềm vui cho bệnh nhân, bác sĩ mà còn là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành y tế khi tình trạng quá tải bệnh viện đang ngày được cải thiện. hy vọng trong tương lai đề án bệnh viện vệ tinh sẽ tiếp tục được nghiên cứu, mở rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

Tham khảo thêm nhiều thông tin hơn tại: http://benhvienphusantrunguong.org.vn/

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-ve-tinh-8-nam-vuot-kho-khan-hai-qua-ngot--n184466.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY