Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Béo bụng làm tăng nguy cơ suy tim

Một vòng eo ngấn mỡ không chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn cần giảm lượng calo dung nạp và năng vận động hơn để giữ dáng, mà còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khởi phát chứng suy tim, các nhà khoa học Anh cho biết.

Một vòng eo ngấn mỡ không chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn cần giảm lượng calo dung nạp và năng vận động hơn để giữ dáng, mà còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ khởi phát chứng suy tim, các nhà khoa học anh cho biết.

Kết luận trên được các chuyên gia tại ðại học oxford đưa ra sau khi phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe của 430.000 người từ 40-70 tuổi trong thời gian trung bình 13 năm. họ phát hiện cứ mỗi 2,54cm tăng lên ở số đo vòng eo, thì nguy cơ suy tim tăng thêm 11% và tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với sức khỏe tim mạch. số đo vòng eo càng tăng lên, thì nguy cơ trải qua một biến cố tim mạch - như đau tim, đột quỵ hoặc rối loạn nhịp tim - cũng tăng theo.

Cụ thể, so với những người có vòng eo nhỏ nhất, những người có vòng eo lớn nhất có gấp 3,21 lần nguy cơ suy tim. còn những người có chỉ số khối cơ thể (bmi) lớn nhất có khả năng bị suy tim cao hơn gấp 2,65 lần so với những người có bmi nhỏ nhất. và cứ mỗi đơn vị bmi tăng thêm sẽ làm tăng nguy cơ suy tim thêm 9%.

BMI được tính bằng cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao (mét). BMI từ 18,5-24,9 là khỏe mạnh, từ 25-29,9 là thừa cân, còn từ 30 trở lên là béo phì.

ĐINH NHI (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/beo-bung-lam-tang-nguy-co-suy-tim-a150589.html)

Chủ đề liên quan:

béo bụng nguy cơ suy tim vòng eo

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Béo bụng còn tồi tệ hơn bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo, ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng, và mang nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Biện pháp phòng bệnh béo phì tốt nhất là quản lý chặt chẽ khẩu phần ăn ngay từ khi còn trẻ chứ không chờ đến khi bụng to.
  • Bụng là nơi phụ nữ hay băn khoăn nhất khi bị thừa cân. Tuy nhiên, sự thực là không chỉ người béo mới thừa mỡ bụng mà ngay cả người gầy cũng có nguy cơ thừa mỡ bụng.
  • Béo bụng là vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều chị em vì nó liên quan đến tình trạng mỡ bụng tích tụ nhiều và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường.
  • Tinh trạng thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng của người Sài Gòn đang có chiều hướng trẻ hóa. Nhiều thanh niên mới ngoài 30 mà bụng đã phính mỡ.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ có vòng eo to trước khi mang thai dễ sinh con thừa cân hơn so với phụ nữ có vòng eo nhỏ.
  • Quá nhiều chất béo bụng có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường cũng như tăng lượng cholesterol xấu.
  • Để phòng chống béo bụng có một phương pháp hết sức đơn giản, không tốn kém mà lại hiệu quả đó là tập luyện khí công dưỡng sinh của y học cổ truyền.
  • Em 24 tuổi, chưa lập gia đình và hiện đang làm kế toán. Công việc khiến em phải ngồi rất nhiều nên em có cảm giác bụng mình ngày càng lớn hơn.
  • 80% người bị stress, tuy có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều, ăn quá nhanh và rất háo ngọt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY